Chuyển đổi số

Xây dựng chính phủ số chủ động dựa trên dữ liệu tại Kazakhstan

QA 23/08/2024 14:20

Kazakhstan được đánh giá cao về chính phủ số với việc dẫn đầu về dịch vụ số ở Trung Á với cách tiếp cận phát triển dịch vụ chủ động, dựa trên dữ liệu.

cp-kazakstan.jpg
Ảnh: globalgovernmentforum

Đầu năm nay, Kazakhstan đăng cai tổ chức diễn đàn khu vực thuộc chương trình GovStack do Liên hợp quốc bảo trợ và tháng 9/2024, nước này sẽ tổ chức hội nghị Bộ trưởng châu Á - Thái Bình Dương về chuyển đổi và bao trùm số của Liên hợp quốc (UN ESCAP) tại thủ đô Astana - Kazakhstan. Theo cựu Thứ trưởng Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Đổi mới và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ (MDDIAI), ông Askar Zhambakin, đây được xem là cơ hội để Kazakhstan "ghi tên mình lên bản đồ công nghệ".

Đầu năm nay, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã đặt ra cho chính phủ Kazakhstan mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu CNTT từ 500 triệu USD lên 1 tỷ USD vào năm 2026, gọi đây là "nhiệm vụ quan trọng mang tính chiến lược" do Bộ Phát triển Kỹ thuật số của nước này chủ trì.

Một phần trong hành động của Bộ Phát triển Kỹ thuật số đối với mục tiêu này là thu hút các công ty khởi nghiệp (startup) từ khắp Trung Á đến Astana và Almaty (hai thành phố lớn nhất của Kazakhstan) đến khởi nghiệp, trong đó các startup công nghệ sẽ được ưu đãi miễn thuế và các startup ngoài Kazakhstan có thể đăng ký hoạt động nhanh chóng qua một trung tâm tại Astana.

Để thực hiện được những mục tiêu này, việc triển khai chính phủ số của Kazakhstan được ông Askar Zhambakin phân tích và nhận định là điểm nhấn để các quốc gia, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu kinh nghiệm và đến Kazakhstan làm việc, kinh doanh. Quốc gia này hiện đang xếp thứ 28/193 quốc gia trong Chỉ số phát triển chính phủ điện tử (UN e-Government Development Index) 2023 của Liên hợp quốc (trong đó hạng thứ 8 về "dịch vụ trực tuyến") khi đã phát triển hơn 1.000 dịch vụ số.

Trang web chính phủ số của Kazakhstan (egov.kz) đề cập "giai đoạn thứ tư" của chính phủ số, được gọi là "chuyển đổi". Chia sẻ với GovInsider, ông Askar Zhambakin cho biết điều này có nghĩa là một khuôn khổ thể chế cho quá trình chuyển đổi số trên toàn chính phủ, thiết kế lại quy trình công việc, tích hợp 95 cơ sở dữ liệu (CSDL) của chính phủ vào một "hồ dữ liệu" (nơi lưu trữ tập trung được thiết kế để chứa, xử lý và bảo mật lượng lớn dữ liệu đa dạng, bao gồm dữ liệu có cấu trúc, bán cấu trúc và phi cấu trúc. Nơi này có khả năng lưu trữ dữ liệu ở dạng nguyên thể và xử lý mọi loại dữ liệu khác nhau mà không bị ràng buộc về kích thước- NV) và cung cấp các dịch vụ số chủ động.

Cung cấp các dịch vụ số chủ động

Với việc triển khai chính phủ số trong thời gian qua, Kazakhstan đã bắt đầu chứng kiến ​​rất nhiều thành công, phát triển hơn 40 dịch vụ chủ động (proactive service) cho đến nay. Một trong những dịch vụ thành công nhất trong số này là thẻ Gia đình kỹ thuật số (Digital Family Card), đã giành được giải thưởng dịch vụ số tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ thế giới (World Government Summit) vào đầu năm nay.

Quá trình số hóa các dịch vụ của chính phủ tại Kazakhstan tiếp tục tiến triển, với 93,3% dịch vụ hiện được cung cấp dưới dạng điện tử. Trong số đó, 86% có thể truy cập qua điện thoại thông minh, cho thấy sự tiến bộ của quốc gia này hướng tới mô hình quản trị số nhiều hơn. Ứng dụng eGov và các nền tảng khác đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp 35 triệu dịch vụ trong nửa đầu năm 2024, phản ánh mức độ chuyển đổi số cao tại Kazakhstan.

Ông Zhambakin mô tả dịch vụ này là “mô hình nghèo đa chiều” (multidimensional poverty model) (Nghèo đa chiều là cách tiếp cận mới nhằm hạn chế việc bỏ sót những đối tượng tuy không nghèo về thu nhập nhưng lại nghèo về các chiều cạnh khác - NV), được nhóm các bộ thuộc chính phủ xây dựng cùng với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP). Mô hình này hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu phi cá nhân hóa về hơn 100 thông số từ 40 CSDL nhà nước khác nhau. Dữ liệu này được sử dụng để phân loại các gia đình thành 5 nhóm khác nhau (xếp hạng từ A đến E).

Những người dân được phân loại vào nhóm có nguy cơ cao nhất - khoảng 3% dân số hoặc 195.000 gia đình - sau đó được chính phủ chủ động liên hệ và cung cấp hỗ trợ như các thanh toán xã hội.

Cũng theo ông Zhambakin, để cung cấp các dịch vụ từ chính phủ đến công dân, doanh nghiệp thì việc hoạch định chính sách cung cấp dịch vụ phải được dựa trên dữ liệu.

Áp dụng mô hình sự kiện trong đời”

Giống như Singapore và Ireland, ở Kazakhstan, khái niệm về các dịch vụ chính phủ chủ động gắn chặt với “các sự kiện trong đời” (live event), với các dịch vụ được thiết kế thông qua các sự kiện trong đời của mỗi người dân, như bắt đầu đi học hoặc kết hôn.

egov-mobile.jpg

Với mục đích này, Kazakhstan đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc số hóa các dịch vụ chính phủ. Ông Zhambakin đưa ra ví dụ về việc mua bất động sản: “Khi người dân mua bất động sản, có thể đăng ký rất nhanh chóng, gồm: Đến văn phòng công chứng, ký một hợp đồng, xác minh đang ở trạng thái hợp lệ để ký hồ sơ và đưa hồ sơ vào hệ thống”.

Tuy nhiên, điều không đơn giản bởi ở chỗ là có một số dịch vụ liên quan xung quanh việc mua bất động sản như việc đăng ký các giấy tờ liên quan đến sở hữu bất động sản hay thay đổi nhà cung cấp điện. Cách tiếp cận “sự kiện trong đời" sẽ giúp liên kết cả hai việc là giấy tờ mua bất động sản và các giấy tờ liên quan. Đây là cách tiếp cận chủ động hỗ trợ người dân.

Cách tiếp cận các "sự kiện trong đời" của Kazakhstan đã trở thành trọng tâm trong chiến lược chính phủ số của nước này kể từ tháng 12/2017, khi triển khai dịch vụ chủ động cho việc sinh con khi kết hợp việc đăng ký khai sinh cho trẻ em với việc đăng ký đi học mẫu giáo và chỉ định cho các bà mẹ các dịch vụ thai sản và chăm sóc trẻ em. Người dân có thể truy cập các dịch vụ này chủ động qua tin nhắn SMS hoặc thông qua ứng dụng di động eGov.

Dịch vụ này đã rút ngắn thời gian xử lý chung xuống còn 1 ngày làm việc, cắt giảm thời gian đi lại giữa các cơ quan khác nhau, nộp giấy tờ và xếp hàng chờ đợi.

Giảm gánh nặng hành chính từ triển khai chính phủ số

Nếu cách tiếp cận các “sự kiện trong đời” cho thấy triết lý đằng sau chính phủ số, thì có một thành phần kỹ thuật liên quan hỗ trợ hoạt động của chính phủ số. Ông Zhambakin cho biết năm 2023, Kazakhstan đã giới thiệu khái niệm về "nền tảng chính phủ số như là dịch vụ" (digital government platform-as-a-service), với một loạt công nghệ số, đám mây chính phủ và API (giao diện lập trình ứng dụng) để kết nối các dịch vụ của chính phủ với các dịch vụ của ngân hàng và các bên liên quan khác thuộc khu vực tư nhân.

Kết hợp với một "hồ dữ liệu" hợp nhất, cho phép các dịch vụ của chính phủ sử dụng dữ liệu từ nhiều bộ, cơ sở hạ tầng tích hợp này làm giảm đáng kể gánh nặng hành chính của bộ máy.

Ông Zhambakin lấy ví dụ về quản lý rủi ro liên quan đến giám sát ô nhiễm không khí.

Tại Kazakhstan, các công ty nhiên liệu hóa thạch có nghĩa vụ phải lắp đặt cảm biến để giám sát mức độ ô nhiễm không khí tại các điểm chính trong chuỗi cung ứng của mình. Cụ thể là khai thác, vận chuyển, nhà máy lọc dầu, và tại các trạm xăng. Các cảm biến này cung cấp nguồn dữ liệu trực tiếp về mức độ ô nhiễm cho hệ thống chính quyền trung ương, giúp các công ty giảm thiểu việc nộp báo cáo và cho phép chính quyền chủ động giám sát, phát hiện bất kỳ bộ lọc không khí nào bị hỏng hoặc các công ty không tuân thủ.

Kazakhstan cũng ứng dụng các công nghệ số khác cho nhiều hoạt động khác nhau. Bộ Sinh thái, Địa chất và Tài nguyên thiên nhiên đã hợp tác với UNDP để gắn thẻ cho các con báo tuyết và theo dõi bằng cách sử dụng dữ liệu từ vệ tinh. Mỗi con báo tuyết ở Kazakhstan được gắn một chiếc vòng cổ, giống như các cảm biến trong chuỗi cung ứng dầu khí, gửi thông tin về chuyển động của chúng đến các chuyên gia, giúp họ chủ động hơn trong các nỗ lực bảo tồn.

Hướng về phía trước

Nói về các ưu tiên trong những tháng và năm tới, ông Zhambakin cho biết, Kazakhstan ​​sẽ mở rộng các nỗ lực tương tự trong các ngành như dầu khí, luyện kim, chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp; cũng như tiếp tục nâng cao nhận thức về các chương trình và dịch vụ hiện có.

Sự hiện diện của Kazakhstan trên lộ trình chính phủ số ở cấp quốc tế sẽ tiếp tục tăng lên. Sau hội nghị thuộc chương trình GovStack, hội nghị UN ESCAP vào tháng 9/2024 sẽ trao đổi khả năng mở một trung tâm giải pháp số tại Kazakhstan vào năm tới với ưu tiên cao nhất là nhân rộng các loại dịch vụ đã được cung cấp cho công dân.

Sự thành công của chính phủ số ở Kazakhstan còn được xem là có ý nghĩa ở khu vực Trung Á. Năm 2023, Kazakhstan đã ký một thỏa thuận với Tajikistan, quốc gia láng giềng ở Trung Á, cam kết “xuất khẩu” sang Tajikistan các thành phần đầu tiên của chính phủ số.

Trong số các giải pháp được "xuất khẩu" có một nền tảng đơn giản hóa việc tích hợp giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân là "Smart Bridge" và nền tảng phân tích dữ liệu "Smart Data Ukimet". Và Tajikistan không phải là quốc gia duy nhất ký thỏa thuận với Kazakhstan. Azerbaijan cũng đang cân nhắc thực hiện thỏa thuận tương tự.

Tài liệu tham khảo:

[1].https://govinsider.asia/

[2] globalgovernmentforum.com

[3]. https://daryo.uz/en/

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Xây dựng chính phủ số chủ động dựa trên dữ liệu tại Kazakhstan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO