Chuyển đổi số

Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp số toàn diện để giải quyết "điểm nghẽn"

Ngọc Diệp 16:31 26/04/2024

Tại phiên họp thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mới đây, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng, CĐS nông nghiệp là một bài toán khó nhưng không thể không làm.

Những “điểm nghẽn” của ngành nông nghiệp

Nông nghiệp là ngành có tác động kinh tế xã hội lớn. Đây là ngành chiếm hơn 27% lực lượng lao động cả nước và đóng góp 12% vào GDP, hơn nữa là đảm bảo sinh kế cho trên 60% dân số đang sinh sống ở khu vực nông thôn. Thế nhưng, có thể nói rằng những nhận định về hạn chế, thách thức trong sản xuất kinh doanh và quản lý ngành nông nghiệp hiện nay của nước ta vẫn còn đó và chưa được giải quyết triệt để.

Nhận định về những hạn chế, thách thức trong quản lý nông nghiệp hiện nay ở nước ta, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng còn có nhiều điểm nghẽn.

ong-huynh-quang-liem.png
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT: CĐS nông nghiệp là một bài toán khó nhưng không thể không làm.

Cụ thể, tại Việt Nam, hầu hết các hộ sản xuất nông nghiệp có mô hình sản xuất nhỏ lẻ, đầu vào thì giá chưa tối ưu, đầu ra thì sản lượng nhỏ nên dễ bị ép giá. Đa số hợp tác xã (HTX) chưa có khả năng điều hành, hướng dẫn canh tác dẫn đến chất lượng nông sản chưa đồng đều, chưa đạt yêu cầu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) thì gặp phải vấn đề về chất lượng nông sản từ các nông hộ, HTX liên kết không đảm bảo, hầu hết phát triển chuỗi cung ứng theo đường tiểu ngạch và không cam kết bao tiêu cho các nông hộ.

Mối quan hệ này là nguyên nhân chính dẫn đến được mùa mất giá và phát triển nông nghiệp không bền vững.

Mặt khác, cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ cho ngành nông nghiệp hiện còn phân tán, không có khả năng liên thông và hệ thống quản lý được xây dựng trên nhiều nền tảng khác nhau, thời gian khác nhau; thiếu dữ liệu thực từ cơ sở, sai số và độ trễ thu thập dữ liệu rất lớn gây khó khăn trong việc thống kê, dự báo, điều phối; thiếu cả công cụ để quản lý chuyên môn theo ngành hẹp của lĩnh vực.

Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có định hướng và chỉ đạo hành động cụ thể theo kế hoạch CĐS ngành NN&PTNT giai đoạn 2022 - 2025 (Quyết định số 2151/QĐ-BNN-VP ngày 15/6/2022), bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng như hoàn thành cập nhật kiến trúc chính phủ điện tử, kiến trúc dữ liệu; triển khai CSDL ngành chăn nuôi, khai trương hệ thống cấp mã số vùng trồng (hiện đã cấp 2932 mã số vùng trồng…).

Nhiều địa phương trên cả nước đã ban hành và thực hiện Đề án CĐS nông nghiệp tại địa phương, đã có 30 tỉnh đã xây dựng hệ thống thông tin quản lý ngành nông nghiệp, nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp.

Bộ NN&PTNT cũng đã mời các DN đại diện các nền tảng thương mại điện tử, các mạng xã hội trực tiếp đến để hướng dẫn, chia sẻ, kết nối các tiện ích giúp tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp và đồng hành cùng bà con nông dân, đưa thị trường về đến tận vườn cây, thửa ruộng của bà con.

Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp số toàn diện giải quyết các vấn đề khó của nông nghiệp Việt Nam

Nhận thức được những cơ hội, thách thức của ngành nông nghiệp trong CĐS, VNPT đang đặt nông nghiệp là một lĩnh vực ưu tiên để đầu tư, nghiên cứu phát triển.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, thông qua làm việc với Bộ NN&PTNT, Hội nông dân, các Sở NN&PTNT, HTX, VNPT nhận thấy quan điểm cần phải tiếp cận giải quyết một cách toàn diện những vấn đề của mỗi bên tham gia trong lĩnh vực này, cụ thể là tập trung vào 4/6 nhóm liên quan chính: nhóm sản xuất (nông dân, nông hộ, HTX…), nhóm kinh doanh (doanh nghiệp, ngân hàng, chợ thương mại điện tử…), nhóm nghiên cứu (nhà khoa học, viện/trường…) và nhóm cơ quan quản lý nhà nước (Bộ, cơ quan, địa phương, liên minh HTX…).

Hiện tại, VNPT đang dần hoàn thiện hệ sinh thái, số hoá đầy đủ toàn trình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản, từ quản lý đầu vào, quản lý vùng sản xuất, chương trình liên kết nông dân, nông dân số, HTX số, hệ thống kiểm soát nội bộ, hệ thống sản xuất minh bạch, đảm bảo chất lượng, thương mại điện tử truy xuất nguồn gốc nông sản, kết nối cung - cầu nông sản.

word_image_1639958800709_20211221112939.png

Trong hệ sinh thái nông nghiệp số do VNPT thiết kế, người nông dân, hộ sản xuất khi tham gia vào sẽ được cung cấp thông tin phục vụ sản xuất (thời tiết, khí hậu, tư vấn kỹ thuật canh tác, xử lý, kiểm soát dịch bệnh, cập nhật công nghệ…); kết nối sản lượng, mua sắm nguyên liệu, công cụ, cùng đàm phán; liên kết đa dạng hóa sản phẩm; tận dụng kênh phân phối. Đối với HTX, tạo điều kiện liên kết nông dân với nông dân, HTX với HTX; đảm bảo cam kết quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng; có sẵn nền tảng để mở rộng mô hình kinh doanh.

Đối với DN, nền tảng của VNPT kết nối cung cầu giữa các bên trên môi trường số: kết nối với nông hộ thông qua hệ thống thông tin và hỗ trợ trên hệ sinh thái. DN thương lái dễ dàng ký hợp đồng điện tử với nông hộ số đã được xác thực và sản xuất theo tiêu chuẩn để bán sản phẩm cho họ. Nhà xuất khẩu hoặc nhà chế biến ký hợp đồng điện tử với HTX hoặc với DN thương lái. DN sử dụng nền tảng VNPT để điều hành sản xuất, tổ chức mua và bán lại cho các nhà xuất khẩu hoặc nhà chế biến một cách minh bạch.

Còn đối với nhà khoa học, chuyên gia, có thể tổ chức hợp tác tư vấn quy trình sản xuất, phòng và xử lý sâu bênh, dịch hại; tham gia vào ban kiểm sát nội bộ của tổ chức quản lý vùng trồng; nhận đặt hàng nghiên cứu của DN và đăng tải giải pháp, chuyển giao công nghệ.

Đối với công tác quản lý nhà nước, hệ sinh thái nông nghiệp số của VNPT cho phép theo dõi, thống kê tình hình diễn biến đất và mặt nước nuôi trồng, tiến độ sản xuất, quản lý các hoạt động về vật tư nông nghiệp; quản lý mã số vùng nuôi, vùng trồng, quản lý dịch bệnh; có dữ liệu và công cụ để dự báo, quy hoạch, xây dựng chính sách, tổ chức xây dựng và nhân rộng mô hình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, sản xuất hiệu quả.

Có thể nói CĐS nông nghiệp là một bài toán khó. VNPT cũng như các bộ, các cơ quan và rất nhiều DN vẫn đang hoài bão và quyết tâm về CĐS của ngành nông nghiệp nước nhà. Bằng việc đầu tư phát triển hệ sinh thái nông nghiệp số, VNPT kỳ vọng có thể xây dựng nên nền tảng nông nghiệp số quốc gia, giải quyết các vấn đề khó khăn của nền nông nghiệp Việt Nam. Đó sẽ là nền tảng liên kết chuỗi giá trị nông sản bền vững, giải được những khó khăn mang tính chất hệ thống và kết nối, nông sản đáp ứng được đa dạng thị trường quốc tế, mang khoa học vào nông nghiệp làm gia tăng giá trị nông sản, từ đó các DN dễ dàng hội nhập quốc tế, giảm thiểu rủi ro, người nông dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, để có thể triển khai, tiếp tục phát triển hạ tầng, ứng dụng cho nông nghiệp số, VNPT rất mong nhận được sự quan tâm của Chính phủ, sự chỉ đạo, dẫn dắt, định hướng, tạo hành lang pháp lý để triển khai của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ NN&PTNT, sự hưởng ứng các địa phương trên cả nước, từ đó tạo ra bước nhảy về CĐS nông nghiệp nước nhà.

Hệ sinh thái số nông nghiệp là một mảng CĐS quan trọng mà tập đoàn VNPT đã theo đuổi trong nhiều năm qua, với mong muốn là mang đến một hạ tầng, một hệ sinh thái toàn diện để phục vụ cho cơ quan quản lý nhà nước, người nông dân, HTX và DN”, Tổng Giám đốc VNPT khẳng định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp số toàn diện để giải quyết "điểm nghẽn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO