Make in Vietnam

Nền tảng số Việt Nam đạt giải thưởng ASEAN nhờ đóng góp CĐS nông nghiệp

Hoàng Linh 11:05 06/03/2024

Nền tảng mobiAgri được chính thức cung cấp vào tháng 01/2022. Trong hơn 2 năm cung cấp, mobiAgri đã có hơn 100.000 người dùng, nhận được phản hồi tích cực. Mới đây nền tảng đã được trao giải Bạc Giải thưởng số ASEAN ở hạng mục bao trùm số (digital inclusivity).

Nền tảng nông nghiệp số thương hiệu MobiFone

mobiAgri (http://mobiagri.vn) là nền tảng nông nghiệp số mang thương hiệu MobiFone với sứ mệnh đồng hành cùng người nông dân và các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình chuyển đổi số (CĐS) lĩnh vực nông nghiệp.

mobiagri-copy.png
Giao diện nền tảng MobiAgri

Trước hết trong lĩnh vực cây trồng, hiện nền tảng đang cung cấp cho người dùng các tính năng nổi bật như:

Kiểm tra sức khỏe cây trồng bằng trí tuệ nhân tạo (AI): nhận diện hơn 5.000 loại cây trồng khác nhau và hỗ trợ chẩn đoán, khuyến nghị cách điều trị cho hơn 800 tác nhân gây hại và sâu bệnh cây trồng; Cung cấp cơ sở dữ liệu (CSDL) cây trồng với hướng dẫn từ khâu chọn giống tới thu hoạch của gần 80 cây có giá trị kinh tế lớn của Việt Nam.

mobiagri.png

Tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực trồng trọt: Kết nối Hỏi - Đáp trực tuyến hoặc đặt câu hỏi trên ứng dụng mobiAgri.

Tính năng thời tiết: bao gồm dự báo thời tiết trong 24 giờ tới cho đến 14 ngày tại địa điểm của người dùng, cảnh báo sớm mưa dông theo địa điểm của người dùng trước 3 giờ giúp họ lên được kế hoạch sản xuất một cách hợp lý.

Khuyến cáo nông vụ, cung cấp thông tin giá cả thị trường giúp người dùng có thể đưa ra kế hoạch sản xuất chính xác và hiệu quả nhất.

Tạo cộng đồng kết nối những người yêu thích cây trồng để chia sẻ và trao đổi thông tin về lĩnh vực cây trồng.

Nền tảng mobiAgri được chính thức cung cấp vào tháng 01/2022. Trong hơn 2 năm cung cấp, mobiAgri đã có hơn 100.000 người dùng, nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT, ông Hoàng Thành Phúc, đại diện Trung tâm dịch vụ số MobiFone, đơn vị phát triển nền tảng mobiAgri, cho biết hiện nay sản phẩm vẫn đang được tiếp tục phát triển, nâng cấp thường xuyên để bổ sung thêm tính năng mới như: Lập lịch nông vụ trong canh tác cây trồng; tra cứu, khuyến nghị sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ dẫn địa chỉ uy tín cung cấp thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, nhà vườn; bảo hiểm chỉ số lượng mưa, truy xuất nguồn gốc cây trồng cũng như tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, ông Hoàng Thành Phúc chia sẻ thêm đơn vị thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội nghị, các chương trình truyền thông và hỗ trợ nông dân để giới thiệu và phổ cập sản phẩm đến mọi người dân cũng như cơ quan quản lý lĩnh vực nông nghiệp trên toàn quốc.

mobiagri-3.jpg

ng dụng AI hiệu quả để phát triển nền tảng và đáp ứng CĐS nông nghiệp

Trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, “trí tuệ nhân tạo” là yếu tố không thể không nhắc đến. Ngày nay, công nghệ AI được coi là một trong những ngành công nghệ quan trọng hàng đầu, giúp con người giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Việc ứng dụng công nghệ AI giúp nông dân tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng cường năng suất và giảm thiểu chi phí, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Cụ thể, đối với nền tảng mobiAgri, ông Hoàng Thành Phúc cho biết công nghệ AI giúp sản phẩm tạo ra được tạo ra sự khác biệt và đột phá trên thị trường, đưa sản phẩm trở thành một nền tảng tiên phong trong công cuộc ứng dụng CĐS nông nghiệp. Hiện tại, AI giúp cho người dùng mobiAgri dễ dàng và chủ động trong việc nhận diện cây trồng, nhận diện sâu bệnh hại cũng như phương pháp phòng ngừa và điều trị sâu bệnh hại cho cây trồng.

Trong tương lai, AI của mobiAgri sẽ giúp nông dân có thêm được nhiều thông tin hữu ích, đặc biệt là các cảnh báo sớm về nguy cơ thời tiết cực đoan có thể diễn ra như nắng nóng, sương muối, mưa dông. “Dựa trên dữ liệu lớn được thu thập và phân tích liên tục, công nghệ AI cũng sẽ ngày càng hoàn thiện, giúp người dùng nhận diện được chính xác bệnh cây trồng, hệ thống được các bệnh thường gặp, các bệnh đã gặp trong quá khứ và tại các địa phương, các đất nước khác”, ông Hoàng Thành Phúc cho hay.

Giải quyết những “nỗi đau” của người nông dân trong canh tác

Chia sẻ niềm vui mobiAgri đã nhận giải Bạc Giải thưởng ASEAN Awards (ADA) 2024 sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, ông Hoàng Thành Phúc cho biết Giải thưởng ADA 2024 là minh chứng cho những nỗ lực của mobiAgri trong việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, thông minh và bền vững. Từ đây, sản phẩm sẽ có cơ hội phát triển, đi sâu vào nền nông nghiệp Việt Nam, góp phần giải quyết những “nỗi đau” của người nông dân trong canh tác, đồng hành với hành trình CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp trong nước.

“Với sự ghi nhận và đánh giá ở tầm quốc tế sẽ là động lực giúp chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, hướng tới cung cấp giải pháp tổng thể cho quá trình CĐS nông nghiệp.

Cụ thể, nền tảng mobiAgri sẽ tiếp tục đi sâu theo hướng hỗ trợ người dân trong quá trình canh tác nông nghiệp, trước mắt trong lĩnh vực trồng trọt một cách toàn diện: Từ khâu phát hiện sâu bệnh (qua AI, tư vấn chuyên gia...) cho tới khi giải pháp phòng ngừa, giải quyết được sâu bệnh một cách nhanh chóng và đơn giản thống qua hỗ trợ từ sản phẩm mobiAgri. Trong lộ trình sắp tới, mobiAgri mong muốn ứng dụng các công nghệ hữu ích trong ngành nông nghiệp như chuỗi khối (blockchain), Internet vạn vật (IoT), kết nối cung cầu về vật tư nông nghiệp... cũng như mở rộng lĩnh vực ra chăn nuôi, thủy hải sản...; kết nối cung cầu giúp người dân dễ dàng bán được sản phẩm giá tốt khi thu hoạch; tiếp cận vốn cũng như tham gia các chương trình bảo hiểm hữu ích trong quá trình sản xuất,...

mobiagri-2.jpg

Kỳ vọng các sản phẩm Make in Viet Nam tiếp tục được vinh danh

ASEAN Digital Awards là một trong những giải thưởng lớn nhất và uy tín nhất dành cho các phần mềm, giải pháp công nghệ thông tin đến từ các quốc gia thuộc khối ASEAN. Các đề cử được chấm và đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe bởi Hội đồng giám khảo được lựa chọn từ đại diện cơ quan quản lý, tổ chức uy tín thuộc khối ngành Công nghệ thông tin của các quốc gia ASEAN và các quốc gia khách mời như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Để đạt được giải thưởng như trên, ông Hoàng Thành Phúc cho biết các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia giải thưởng cấp khu vực ASEAN này cần quan tâm các yếu tố như sản phẩm đề cử phải đáp ứng được các yếu tố về: ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng vào thực tiễn giúp CĐS trong lĩnh vực triển khai, phát triển mang tính bền vững, nhận những phản hồi tích cực, cũng như tỷ lệ tương tác, tỷ lệ gắn bó cao của người dùng.

Đồng thời, DN cần nắm rõ các tiêu chí của Giải thưởng và tính đáp ứng của sản phẩm đối với hạng mục đề cử; Chuẩn bị đầy đủ, chi tiết hồ sơ, tài liệu minh chứng minh về công nghệ, nội dung, sở hữu trí tuệ của sản phẩm cũng như các kết quả kinh doanh, kế hoạch phát triển thị trường theo đúng các tiêu chí của giải thưởng.

mobiagri-4.jpg
Đại diện MobiFone thuyết trình nền tảng mobiAgri trước Hội đồng giám khảo giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024

DN cũng cần tự tin, chuyên nghiệp trong buổi thuyết trình bảo vệ Giải thưởng của vòng Chung kết, cân đối thời gian thuyết trình và thời gian trả lời câu hỏi để Ban giám khảo hiểu hơn về sản phẩm.

Ông Hoàng Thành Phúc tin tưởng sẽ có nhiều các sản phẩm Make in Viet Nam sẽ được vinh danh với thành tích cao nhất tại Giải thưởng ADA những năm tiếp theo./.

Trước khi tham gia Giải thưởng Digital ASEAN Awards 2024, mobiAgri đã vinh dự giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước: Giải vàng - Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế năm 2022 (International Business Awards -IBA); Giải thưởng CĐS Việt Nam 2022 hạng mục Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu; Giải thưởng Sao Khuê 2023 lĩnh vực “Nông nghiệp và chế biến thực phẩm”; Top 10 Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho kinh tế số - Giải thưởng Make in Viet Nam năm 2023; TOP 10 DN AgriTech - Chương trình TOP 10 DN Công nghệ số xuất sắc Việt Nam năm 2023./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng số Việt Nam đạt giải thưởng ASEAN nhờ đóng góp CĐS nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO