Xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam

AD| 28/10/2021 14:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Kinh tế số bao trùm cho phép mọi người lao động và doanh nghiệp (DN) có thể đóng góp vào quá trình tăng trưởng và hưởng những thành quả tăng trưởng đó.

Ngày 28/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN), dưới sự hợp tác kỹ thuật của Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững Việt Nam và Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng ánh sáng (LIGHT) đã tổ chức Diễn đàn đa phương (MSF) 2021 với chủ đề: "Hợp tác xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam".

MSF 2021 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác đa phương trong nâng cao năng lực, bồi dưỡng nhân tài, cải thiện tiếng nói và vị thế cho người lao động trên cơ sở cải thiện tiếp cận bình đẳng tới các cơ hội, nhằm chuẩn bị cho lực lượng lao động thích ứng tốt hơn và đón nhận các cơ hội mới mà cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư (CMCN 4.0) đang mở ra.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhận định, kinh tế số bao trùm cho phép mọi người lao động và DN đều có thể đóng góp vào quá trình tăng trưởng và hưởng thành quả tăng trưởng đó. Điều này hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đặt ra và gần đây nhất là kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, hưởng ứng mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI: Kinh tế số bao trùm cho phép mọi người lao động và DN đóng góp vào quá trình tăng trưởng và hưởng thành quả tăng trưởng đó.

Với vai trò tổ chức quốc gia đại diện người sử dụng lao động ở Việt Nam, VCCI luôn hợp tác chặt chẽ với các bên trong việc phát triển và thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại DN, cũng như giải quyết bài toán lực lượng lao động có kỹ năng đáp ứng yêu cầu của DN và nền kinh tế, bao gồm cả đào tạo kỹ năng cho các nhóm yếu thế như phụ nữ, thanh niên…

Đây cũng chính là những vấn đề mà chủ đề MSF 2021 đặt ra, khẳng định sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các chủ thể nhằm hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong nền kinh tế số bao trùm, mang lại cả giá trị kinh tế và giá trị nhân văn.

Nâng trình độ, tay nghề để vượt thách thức và đáp ứng CMCN 4.0

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cho biết, cuộc CMCN 4.0 đã thực sự gõ cửa từng nhà, từng người, từng DN, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức nhất định. Cùng với đó là sự cộng hưởng tác động của dịch bệnh COVID-19 làm cho khó khăn, thách thức vốn đã nặng nề nay còn nặng nề hơn.

Trong bối cảnh đó, một bài toán được đặt ra đối với người lao động cũng như tổ chức công đoàn đó là muốn vượt qua được thách thức đòi hỏi phải thay đổi tư duy, cách nhìn nhận và thay đổi chính mình, nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp để có thể đáp ứng được yêu cầu cuộc CMCN 4.0 cũng như vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19 gây ra.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, trong cuộc CMCN 4.0 và chuyển đổi số (CĐS), DN giữ vai trò tiên phong với sự dẫn dắt của Nhà nước thông qua các chính sách phù hợp. Người lao động là nhân tố có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, người lao động không thể đứng một mình mà cần sự hợp tác, chung tay của các bên cùng nhìn nhận những vấn đề được đặt ra trong cuộc cách mạng này để cùng đề xuất các chính sách phù hợp cũng như tổ chức triển khai các kế hoạch hành động cụ thể biến mục tiêu thành hiện thực.

"Về phía tổ chức Công đoàn Việt Nam, chúng tôi cam kết nỗ lực cao nhất để tuyên truyền, vận động người lao động tự thay đổi; tiếp tục nâng cao trình độ tay nghề để bảo vệ công việc, việc làm của mình bền vững, nâng cao thu nhập và nâng cao đời sống" - ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh. 

Cũng chia sẻ về vấn đề này, là đại diện phía DN, ông Choi JooHo, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, cuộc khủng hoảng toàn cầu do COVID-19 gây ra trong 2 năm qua không chỉ gây ra những khó khăn cho nền kinh tế thế giới mà còn đặt ra những thách thức chưa từng có đối với những lợi thế cạnh tranh mà Việt Nam đã tạo dựng được trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thông qua MSF 2021, Samsung hy vọng có thể chia sẻ nhiều hơn nữa những hiểu biết của mình với các bên liên quan và cũng mong rằng có thể đóng góp tích cực, hữu ích chung tay vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Chia sẻ về sự tham gia của các tổ chức xã hội trong việc nâng cao năng lực người lao động tại Diễn đàn, bà Nguyễn Thu Giang, Đại diện Viện LIGHT khẳng định các tổ chức xã hội giúp lấp đầy khoảng trống về nâng cao năng lực cho người lao động, đặc biệt là các nhóm kỹ năng nhận thức và kỹ năng xã hội; thúc đẩy và đảm bảo quyền của các nhóm yếu thế, các nhóm lao động khu vực phi chính thức, lao động nhập cư....

"Vai trò và sự hiện diện của các tổ chức xã hội góp phần đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và đa dạng trong cách tiếp cận và quá trình thực thi chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ mới tại Việt Nam. Phát triển xã hội, bao gồm quá trình CMCN 4.0, sẽ không thể thiếu đi hay coi nhẹ vai trò của bất kỳ bên nào", bà Giang nhấn mạnh.

Diễn đàn Đa phương (MSF) là một sáng kiến của Samsung Việt Nam. Sau 3 năm thực hiện cùng các đối tác và người tham dự đến từ khối Nhà nước, khối DN, khối phi lợi nhuận, và giới chuyên môn, sự kiện thường niên này đã trở thành một truyền thống mới mẻ nhưng đầy hứng khởi đối với các bên cùng chung mối quan tâm về các vấn đề xã hội và phát triển của Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng cho nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO