Xây dựng, phát triển TPTM cần trao, cấp quyền cho chính quyền các địa phương

Đỗ Minh| 18/11/2021 10:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Có thể nói Vương quốc Anh là một điển hình của quá trình chuyển đổi thành công các mô hình thành phố thông minh (TPTM). Đây chính là hướng đi, xu hướng đúng đắn định hình tương lai của môi trường đô thị, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp (DN) và cộng đồng, cư dân.

Để thực hiện tốt điều này, Chính phủ Anh đã cách tiếp cận, ban hành các chính sách đúng đắn, phù hợp; hỗ trợ, kêu gọi sự hợp tác tích cực, mạnh mẽ từ nhiều bên liên quan, trong đó gồm việc tận dụng triệt để các yếu tố công nghệ số, kỹ thuật số để xây dựng, phát triển, vận hành các TPTM.

Để có cái nhìn rõ hơn điều này, chúng ta cùng tìm hiểu Vương quốc Anh đã tập trung, triển khai, đổi mới những gì để thúc đẩy, phát triển các TPTM và cùng đến với các khuyến nghị cần thiết cho việc phát triển hiệu quả nhiệm vụ này tại Việt Nam.

TPTM cần sự tích cực tham gia người dân, cơ sở hạ tầng, vốn xã hội và công nghệ số

Có  thể thấy đầu tiên là việc Chính phủ Anh đã đưa ra các chính sách quốc gia liên quan đến kỹ thuật số, phát triển công nghiệp và biến đổi khí hậu. Theo đó, Chính phủ Anh cung cấp các chương trình tài trợ, tạo nền tảng cho cư dân TPTM kết nối mạng lưới liên kết; thúc đẩy các tiêu chuẩn chung, tuân thủ các quy định; trao quyền, cấp quyền cho chính quyền các địa phương (quyền kiểm soát vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị…)…

"Xem xét phát triển TPTM là một quá trình trong đó sự tham gia tích cực của người dân, cơ sở hạ tầng, vốn xã hội và công nghệ kỹ thuật số giúp các thành phố trở nên đáng sống hơn, linh hoạt hơn và có khả năng ứng phó tốt hơn với các thách thức", theo  Chính phủ Anh.

Nói về việc kết nối mạng lưới, các thành phố tại Anh đặt ra chính sách vào chiến lược của riêng mình và được kết nối tốt để sử dụng nhiều nguồn tài trợ công và tư nhân; tận dụng mọi nguồn nhân lực và chuyên môn công nghệ lớn tại địa phương.

Để làm tốt điều này, các tiêu chuẩn và quy định khi được ban hành, áp dụng phải đảm bảo có khả năng tương tác giữa các thiết bị, các nhà cung cấp công nghệ. Đây chính là giải pháp thực tế giúp thúc đẩy nhanh sự đổi mới và cân bằng trong thị trường phát triển các TPTM của Anh.

Xây dựng, phát triển TPTM cần trao, cấp quyền cho chính quyền các địa phương - Ảnh 1.

Hiện Vương quốc Anh được công nhận là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về TPTM, nhờ vào sức mạnh của lực lượng lao động khởi nghiệp, tinh thần đổi mới và môi trường thân thiện với DN.

Đặc biệt, để đảm bảo hỗ trợ, xây dựng, phát triển, vận hành các TPTM ở Anh, không thể không nhắc đến vai trò quan trọng, nòng cốt, quyết định chính là các dịch vụ chính phủ điện tử (GDS).

Thông qua GDS giúp các thành phố: Cung cấp, hỗ trợ, tư vấn chuyên môn kỹ thuật cho các ban ngành liên quan ở tất cả các cấp; hỗ trợ cải cách thương mại kỹ thuật số toàn khu vực công; tạo hệ thống cơ sở dữ liệu và sự tham gia hiện thực hóa các dịch vụ công (DVC) trực tuyến tại địa phương cho mọi người dân.

Cùng với đó, Chính phủ Anh tiếp cận theo 08 phương pháp tập trung gồm: Tích hợp công nghệ (tiêu chuẩn áp dụng cho dữ liệu, dịch vụ kỹ thuật, công nghệ số); dữ liệu mở (nâng cao trách nhiệm giải trình, chất lượng của các DVC, gia tăng lưu lượng dữ liệu di động và Internet cố định); quản trị (sử dụng các tiêu chuẩn, quy định, cung cấp tài trợ và hỗ trợ điều phối cho các học viện và khối tư nhân để đẩy nhanh sự phát triển và thương mại hóa công nghệ mới); kết nối (tổng thể từ công nghệ đến việc sử dụng, đảm bảo gia tăng lưu lượng dữ liệu di động và Internet cố định); an ninh mạng (tạo ra hệ sinh thái chống lại các cuộc tấn công mạng, ngăn chặn mã độc hoạt động); khuôn khổ pháp lý (quy định để thúc đẩy cải tiến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bảo vệ dữ liệu và bảo mật); ngân sách và tài chính (huy động mọi nguồn công quỹ); nghiên cứu và đổi mới (thúc đẩy tiềm năng đổi mới của khu vực tư nhân và giới học thuật).

TPTM cần sử dụng mô hình quản trị mở

Đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển các TPTM của Anh hiện nay, điển hình phải kể đến 05 thành phố tiêu biểu: London, Bristol, Manchester, Oxford, West Midlands.

Theo đó, trong 05 TPTM điển hình đó, TPTM London và Oxford là minh chứng cụ thể cho các hiện thực. Cụ thể, TPTM London được coi là trung tâm của giao thông thông minh của Vương quốc Anh, khi lấy công nghệ sạch và công nghệ quản trị công làm chiến lược đầu tư phát triển bền vững. Ở thành phố này, mọi hoạt động được dựa trên nền tảng, mô hình quản trị số và dữ liệu mở, điều này tạo ra hệ sinh thái dữ liệu mở (chính phủ, chính quyền địa phương, khu vực tư nhân, học viện và các hiệp hội), nền tảng để xây dựng các giải pháp mới phát triển.

Khi nói về việc sử dụng mô hinh quản trị mở, ông Volker Buscher, Giám đốc dữ liệu của thành phố London cho biết, đây là chìa khóa để các thành phố thành công. Gần đây, điều này đang được hỗ trợ bởi sự hình thành của các chính sách đô thị dựa trên dữ liệu thông qua quản trị chính phủ có mục tiêu và các vai trò để các thành phố được hưởng lợi từ dữ liệu trên quy mô lớn.

Cũng tạo ra ưu thế như mô hình quản trị mở, dữ liệu mở cũng góp phần khai thác thành công dữ liệu và phân tích để thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh và trên các DVC của các cấp chính quyền, đồng thời, có khả năng tính toàn diện dẫn đến các dự án sáng tạo về năng lượng, chất lượng sống TPTM; đảm bảo triển khai các giải giải pháp đổi mới, sáng tạo khả thi trong cộng đồng.

Xây dựng, phát triển TPTM cần trao, cấp quyền cho chính quyền các địa phương - Ảnh 2.

Vương quốc anh có hệ sinh thái phong phú bao gồm chính phủ, chính quyền, địa phương, khu vực tư nhân, học viện và các hiệp hội.

Không thua gì TPTM London, TPTM Oxford cũng mang trong mình sức mạnh kết nối, có khả năng đáp ứng, mở rộng các quy mô các ứng dụng tích hợp và an ninh mạng. Đây là thành phố thu nhiều thành tựu từ việc thử nghiệm 5G tiên tiến và phát triển sử dụng cho sản xuất, vận tải...

Đặc biệt, Oxford là một điển hình của mô hình đô thị có thể tận dụng thành tựu học thuật, quan hệ đối tác bền chặt cùng với các lĩnh vực khoa học và công nghệ phát triển cao để xây dựng hoàn thiện, vận hành TPTM. Ấn tượng hơn, thành phố đã phát triển một hệ sinh thái TPTM phong phú để hỗ trợ tầm nhìn của thành phố về đổi mới, lấy người dân làm trung tâm và đảm bảo tài trợ cho các sáng kiến. Chính điều này đã cho phép những ý tưởng mới, tốt và hữu ích được khám phá, trở thành hiện thực trong thực tế.

Xây dựng TPTM cần thiết lập các tiêu chuẩn dịch vụ số để củng cố niềm tin của người dân

Như vậy, có thể nói, trong tiến trình phát triển TPTM của quốc gia này, các thành tựu đã được tạo ra và nó thực sự được bảo đảm khi Chính phủ Anh luôn biết chủ động, tận dụng, làm chủ các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là sự tạo điều kiện, hỗ trợ, đồng hành cùng DN, người dân; sẵn sàng chia sẻ, tiếp thu, tích lũy, rút ra các bài học kinh nghiệm thực tiễn để trong quá trình triển khai xây dựng, phát triển các TPTM ngày một hoàn thiện, hiệu quả, thiết thực cao hơn.

Xây dựng, phát triển TPTM cần trao, cấp quyền cho chính quyền các địa phương - Ảnh 3.

Việt Nam nhận thấy cơ hội mà TPTM mang lại và do đó đã ban hành các chính sách và chiến lược TPTM minh quan trọng để hướng dẫn thiết kế và phát triển các dự án TPTM trên cả nước.

Cũng phải nói thêm, đóng góp cho các thành tựu đó, ngoài vai trò định hướng, chỉ đạo của Chính phủ Anh, các cơ quan, cấp, ngành, chính quyền của quốc gia này luôn tiếp thu, tận dụng lợi thế của sự phát triển công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những công dân thông minh.

Nhân nói về việc hợp tác, phát triển, Việt Nam và Vương quốc Anh nhiều năm qua đã và đang phối hợp đạt hiệu quả ở nhiều lĩnh vực. Hai nước đã có trên 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược, hợp tác song phương và mới đây đã ký thành công Hiệp định Thương mại tự do... Đây chắc chắn đây sẽ là cơ sở vững chắc góp phần đảm bảo tạo ra các cơ hội phát triển bền vững cho hai nước, đặc biệt, bao gồm công nghệ đổi mới sáng tạo, CĐS và phát triển cơ sở hạ tầng, ĐTTM.

Nói về việc phát triển nhiệm vụ này tại Việt Nam, gần đây, Vương quốc Anh đã phối hợp cùng Việt Nam xây dựng, phát hành Sổ tay TPTM Việt Nam. Đây là tài liệu cung cấp cái nhìn toàn cảnh về thành phố thông minh tại Việt Nam và mở đường cho các cơ hội thương mại đầu tư tươi sáng giữa hai nước.

Khoảng 1/3 chính quyền địa phương tại Vương quốc Anh đã đưa ra các sáng kiến hoặc chiến lược lớn về TPTM một cách toàn diện và hoạt động trên các hệ thống riêng biệt

Theo đó, để Việt Nam thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ này tài liệu đề xuất. Theo đó, Việt Nam cần xây dựng một cách tiếp cận toàn diện cho vấn đề này, bao gồm các tiêu chuẩn an ninh mạng, phát triển kỹ năng an ninh mạng, hệ sinh thái khu vực tư nhân và nghiên cứu các mối đe dọa mới; chọn các phương thức tài chính thay thế cho các dự án thành TPTM liên quan đến sự hợp tác, kết hợp giữa thành phố/học viện/tư nhân để đảm bảo nguồn vốn, tài trợ trực tiếp từ khu vực tư nhân, hợp tác công tư (PPP), nhượng quyền và tư nhân hóa, cùng với những cơ chế khác

Cùng với đó, nâng cấp khung pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân mạnh mẽ, bảo vệ khách hàng và đơn giản hóa các lĩnh vực cụ thể của hệ thống pháp luật nhằm đơn giản hóa và thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến TPTM; tăng cường nghiên cứu và đổi mới làm trọng tâm trong chiến lược TPTM; thiết lập các tiêu chuẩn dịch vụ số để củng cố niềm tin của người dân.

Đặc biệt, Việt Nam có thể tăng cường các quy trình công nghệ phối hợp như mua các giải pháp kỹ thuật số từ các nhà cung cấp dịch vụ; tập trung vào việc đảm bảo các sáng kiến kỹ thuật số của mình đáp ứng các mục tiêu đã đề ra trong các kế hoạch trọng điểm quốc gia, cũng như các chỉ số KPI kinh tế - xã hội rộng lớn hơn.../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Xây dựng, phát triển TPTM cần trao, cấp quyền cho chính quyền các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO