Xin đừng để tương lai cho các tỷ phú công nghệ

Hoài An, Trương Khánh Hợp| 26/11/2018 21:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Elon Musk và Jeff Bezos rất xuất sắc trong việc xây dựng doanh nghiệp, nhưng chúng ta không nên để họ giành quyền kiểm soát.

Chúng ta chưa có những chiếc ô tô có thể bay được, và gần như chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra, và lý do ít liên quan đến công nghệ. YouTube được nhồi nhét với các video về những chiếc xe có khả năng bay, nhiều chiếc xe trông rất đẹp mắt, tất cả đều đắt tiền - nhưng giá có thể là vấn đề nếu chúng có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Lý do chúng không đi vào sản xuất hàng loạt là, tất nhiên, xã hội, cũng có nghĩa là cũng chính trị. Chúng ta sống trong một xã hội phức tạp, trong đó nhiều nguồn lực phải được phân bổ và chia sẻ, không gian đô thị là một trong số đó. Trên giấy tờ, những chiếc xe biết bay phải mang lại lợi ích kinh tế trên không gian đó, so với xe hơi thông thường (hoặc xe buýt hoặc tàu hỏa), và chúng cần những con đường được đặt trên một bề mặt 2D gần như bằng phẳng.

Những chiếc xe bay sẽ mang lại kích thước thứ ba được sử dụng - ngoại trừ kích thước thứ ba đã được các hãng hàng không sử dụng. Trong việc sử dụng hàng loạt, những chiếc xe bay cũng sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát, ví dụ cho cảnh sát hoặc đèn giao thông. Sử dụng cánh cố định hoặc drone, một chiếc xe bay vẫn còn chịu lực hấp dẫn và nếu hai va chạm, chúng có khả năng sẽ rơi xuống mái nhà của một người nào đó. Vấn đề là vô tận, và những chiếc xe bay chỉ có thể chấp nhận được với số lượng nhỏ. Tất nhiên chúng đã được chấp nhận trước đây – hay còn gọi là trực thăng, và chủ yếu được sử dụng bởi quân đội và những nhà tỷ phú. Phần còn lại của chúng ta phải chia sẻ các đoàn tàu bay hay còn được gọi là máy bay.

"Futurists" (chủ nghĩ vị lai) thường nhận định mọi thứ rất sai, không phải vì họ ngu ngốc, mà bởi vì chuyên môn và kinh nghiệm của họ khá hạn hẹp: họ có thể xuất sắc trong một lĩnh vực kỹ thuật nhưng lại bị ngắt kết nối với xã hội bình thường và không biết gì về các yêu cầu cơ bản của nó.

Một bản tóm tắt của BBC Four gần đây đã bao phủ 50 năm chương trình Horizon, trong đó các tác giả khoa học viễn tưởng Arthur C Clarke và Isaac Asimov đã đưa ra những dự đoán về trí tuệ nhân tạo và robot và chúng có vẻ rất ngây thơ, trong khi cảnh báo của Ray Kurzweil thì lại rất thẳng thắn. Xu hướng đánh giá quá cao hiệu quả của các công nghệ mới không phải là mới.

Một người theo chủ nghĩ vị lai mà tôi luôn kính trọng là Douglas Rushkoff, người gần đây đã viết một cuốn sách nhạy cảm với tiêu đề linh hoạt "Kế hoạch của những tỷ phú công nghệ để tự cứu mình sau ngày tận thế". Gần đây ông đã trả một nửa lương hàng năm cho 5 nhà quản lý quỹ phòng hộ để nói về công nghệ tương lai, nhưng hóa ra họ không thực sự quan tâm đến công nghệ, nhưng tương lai của ngày tận thế sắp tới đầy hứa hẹn.

Họ nhận ra rằng các lính gác vũ trang sẽ được yêu cầu bảo vệ các boong-ke New Zealand hoặc Alaska của họ khỏi đám đông giận dữ, "nhưng làm thế nào họ có thể trả tiền cho các vệ sĩ khi tiền là vô giá trị? Điều gì sẽ ngăn các lính canh lựa chọn nhà lãnh đạo của họ? Những tỷ phú nên sử dụng những két chứa nguồn cung cấp thực phẩm mà chỉ có họ biết mật khẩu".

Sự giàu có cám dỗ mọi người tin rằng người sở hữu sự giàu có đó phải rất thông minh, nhưng thông minh về vấn đề gì? Việc thông minh trong việc thiết kế mạng xã hội không đủ điều kiện để bạn thiết kế lại xã hội, cũng như là thông minh trong việc đầu cơ bất động sản không khiến bạn đủ điều kiện để trở thành tổng thống.

Sự giàu có khổng lồ thường được tích lũy qua những gì các nhà kinh tế gọi là "hiệu ứng mạng": những phát minh nhất định, như đường sắt, điện thoại, máy hát, truyền hình, chỉ thực sự gây tiếng vang khi có đủ người dùng phương tiện đó. Tuy nhiên, sự giàu có đã khiến những người sở hữu tin tưởng bản thân họ là bất khả chiến bại và các doanh nhân công nghệ cao có xu hướng rút ra những khái niệm về sự bất khả chiến bại từ các trò chơi điện tử, truyện tranh và video. Khi Rushkoff nêu lên vấn đề đó, họ coi sự tiến hóa của con người là "một trò chơi điện tử mà ai đó chiến thắng bằng cách tìm ra lối thoát hiểm và sau đó để một vài người bạn của anh ta đi cùng. Nó sẽ là Musk, Bezos, Thiel ... Zuckerberg? "

Giải pháp Giao thông vận tải cho London (TfL - Transport for London) có thể nghe có vẻ không tuyệt vời như kế hoạch của Elon Musk sẽ đưa con người di chuyển với tốc độ âm thanh qua ống chân không, nhưng nó lại thỏa đáng khi di chuyển rất nhiều người mỗi ngày bằng cách sử dụng ít ma thuật khoa học viễn tưởng ngoại trừ thẻ Oyster hệ thống. Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều nếu TfL vận hành thế giới hơn là những tỷ phú của Rushkoff.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Xin đừng để tương lai cho các tỷ phú công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO