Xin đừng để tương lai cho các tỷ phú công nghệ

Hoài An, Trương Khánh Hợp| 26/11/2018 21:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Elon Musk và Jeff Bezos rất xuất sắc trong việc xây dựng doanh nghiệp, nhưng chúng ta không nên để họ giành quyền kiểm soát.

Chúng ta chưa có những chiếc ô tô có thể bay được, và gần như chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra, và lý do ít liên quan đến công nghệ. YouTube được nhồi nhét với các video về những chiếc xe có khả năng bay, nhiều chiếc xe trông rất đẹp mắt, tất cả đều đắt tiền - nhưng giá có thể là vấn đề nếu chúng có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Lý do chúng không đi vào sản xuất hàng loạt là, tất nhiên, xã hội, cũng có nghĩa là cũng chính trị. Chúng ta sống trong một xã hội phức tạp, trong đó nhiều nguồn lực phải được phân bổ và chia sẻ, không gian đô thị là một trong số đó. Trên giấy tờ, những chiếc xe biết bay phải mang lại lợi ích kinh tế trên không gian đó, so với xe hơi thông thường (hoặc xe buýt hoặc tàu hỏa), và chúng cần những con đường được đặt trên một bề mặt 2D gần như bằng phẳng.

Những chiếc xe bay sẽ mang lại kích thước thứ ba được sử dụng - ngoại trừ kích thước thứ ba đã được các hãng hàng không sử dụng. Trong việc sử dụng hàng loạt, những chiếc xe bay cũng sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát, ví dụ cho cảnh sát hoặc đèn giao thông. Sử dụng cánh cố định hoặc drone, một chiếc xe bay vẫn còn chịu lực hấp dẫn và nếu hai va chạm, chúng có khả năng sẽ rơi xuống mái nhà của một người nào đó. Vấn đề là vô tận, và những chiếc xe bay chỉ có thể chấp nhận được với số lượng nhỏ. Tất nhiên chúng đã được chấp nhận trước đây – hay còn gọi là trực thăng, và chủ yếu được sử dụng bởi quân đội và những nhà tỷ phú. Phần còn lại của chúng ta phải chia sẻ các đoàn tàu bay hay còn được gọi là máy bay.

"Futurists" (chủ nghĩ vị lai) thường nhận định mọi thứ rất sai, không phải vì họ ngu ngốc, mà bởi vì chuyên môn và kinh nghiệm của họ khá hạn hẹp: họ có thể xuất sắc trong một lĩnh vực kỹ thuật nhưng lại bị ngắt kết nối với xã hội bình thường và không biết gì về các yêu cầu cơ bản của nó.

Một bản tóm tắt của BBC Four gần đây đã bao phủ 50 năm chương trình Horizon, trong đó các tác giả khoa học viễn tưởng Arthur C Clarke và Isaac Asimov đã đưa ra những dự đoán về trí tuệ nhân tạo và robot và chúng có vẻ rất ngây thơ, trong khi cảnh báo của Ray Kurzweil thì lại rất thẳng thắn. Xu hướng đánh giá quá cao hiệu quả của các công nghệ mới không phải là mới.

Một người theo chủ nghĩ vị lai mà tôi luôn kính trọng là Douglas Rushkoff, người gần đây đã viết một cuốn sách nhạy cảm với tiêu đề linh hoạt "Kế hoạch của những tỷ phú công nghệ để tự cứu mình sau ngày tận thế". Gần đây ông đã trả một nửa lương hàng năm cho 5 nhà quản lý quỹ phòng hộ để nói về công nghệ tương lai, nhưng hóa ra họ không thực sự quan tâm đến công nghệ, nhưng tương lai của ngày tận thế sắp tới đầy hứa hẹn.

Họ nhận ra rằng các lính gác vũ trang sẽ được yêu cầu bảo vệ các boong-ke New Zealand hoặc Alaska của họ khỏi đám đông giận dữ, "nhưng làm thế nào họ có thể trả tiền cho các vệ sĩ khi tiền là vô giá trị? Điều gì sẽ ngăn các lính canh lựa chọn nhà lãnh đạo của họ? Những tỷ phú nên sử dụng những két chứa nguồn cung cấp thực phẩm mà chỉ có họ biết mật khẩu".

Sự giàu có cám dỗ mọi người tin rằng người sở hữu sự giàu có đó phải rất thông minh, nhưng thông minh về vấn đề gì? Việc thông minh trong việc thiết kế mạng xã hội không đủ điều kiện để bạn thiết kế lại xã hội, cũng như là thông minh trong việc đầu cơ bất động sản không khiến bạn đủ điều kiện để trở thành tổng thống.

Sự giàu có khổng lồ thường được tích lũy qua những gì các nhà kinh tế gọi là "hiệu ứng mạng": những phát minh nhất định, như đường sắt, điện thoại, máy hát, truyền hình, chỉ thực sự gây tiếng vang khi có đủ người dùng phương tiện đó. Tuy nhiên, sự giàu có đã khiến những người sở hữu tin tưởng bản thân họ là bất khả chiến bại và các doanh nhân công nghệ cao có xu hướng rút ra những khái niệm về sự bất khả chiến bại từ các trò chơi điện tử, truyện tranh và video. Khi Rushkoff nêu lên vấn đề đó, họ coi sự tiến hóa của con người là "một trò chơi điện tử mà ai đó chiến thắng bằng cách tìm ra lối thoát hiểm và sau đó để một vài người bạn của anh ta đi cùng. Nó sẽ là Musk, Bezos, Thiel ... Zuckerberg? "

Giải pháp Giao thông vận tải cho London (TfL - Transport for London) có thể nghe có vẻ không tuyệt vời như kế hoạch của Elon Musk sẽ đưa con người di chuyển với tốc độ âm thanh qua ống chân không, nhưng nó lại thỏa đáng khi di chuyển rất nhiều người mỗi ngày bằng cách sử dụng ít ma thuật khoa học viễn tưởng ngoại trừ thẻ Oyster hệ thống. Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều nếu TfL vận hành thế giới hơn là những tỷ phú của Rushkoff.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyển "trạng thái mới" cho chuyển đổi số quốc gia
    Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao 4 đơn vị thuộc khối chuyển đổi số của Bộ đã triển khai các công tác chuyển đổi số thành công từ cuối năm 2018 và yêu cầu các đơn vị "chuyển trạng thái", tập trung kiến tạo thể chế, thể hiện rõ vai trò dẫn dắt quốc gia.
  • Ứng dụng AI: Đường đua mới của ngành năng lượng
    Các chuyên gia đến từ Intel, Viettel và các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng đã quy tụ tại hội thảo chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và câu chuyện về trí tuệ nhân tạo, quản trị dữ liệu lớn và hạ tầng cloud, bệ phóng số cho năng lượng thông minh
  • Chuyển đổi số theo tinh thần “làm ngay, làm kịp thời, làm có chất lượng”
    Sau hơn hai tuần triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương, công cuộc chuyển đổi số liên thông, đồng bộ trong hệ thống chính trị đã và đang chuyển mình mạnh mẽ. Kết quả bước đầu là tín hiệu tích cực, song cũng đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện đúng và xử lý kịp thời để tránh trở thành điểm nghẽn, đảm bảo tiến độ và hiệu quả toàn diện.
  • Tập huấn sử dụng Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp về Nghị quyết 57
    Tập huấn là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành, đảm bảo bảo mật thông tin, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp từ thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho phát triển KH,CN, ĐMST và CĐS quốc gia.
  • Gia tăng tấn công hệ thống ICS tại các công trình xây dựng, nhà máy
    Việc ứng dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa mang lại nhiều cơ hội lớn, giúp tối ưu các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đi kèm không ít rủi ro an ninh mạng và ngành xây dựng đang trở thành mục tiêu tấn công ICS hàng đầu tại khu vực.
  • AI làm việc với con người và giúp con người làm việc hiệu quả hơn
    Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện tại nơi làm việc và có tiềm năng biến đổi mạnh mẽ như động cơ hơi nước đã làm đối với Cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 19.
  • PGDC 2025: Khơi nguồn sáng tạo - Kiến tạo tương lai ngành game Việt
    Hội thảo Phát triển Game PTIT - PGDC 2025 là sự kiện chuyên sâu đầu tiên về phát triển game do Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tổ chức, thu hút khoảng 500 lượt người tham dự.
  • Nhật Bản cam kết tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn, AI
    Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Iwaya Takeshi khẳng định Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo.
  • Sinh viên từ Việt Nam thắng giải về AI của AWS
    Được đồng tổ chức bởi Amazon Web Services (AWS) và AI Singapore (AISG), giải đấu lần đầu mở rộng quy mô khu vực Regional LLM League đã thu hút 1.300 sinh viên tham gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học của 6 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
  • Đã có thay đổi tích cực trong phân công trách nhiệm về an ninh mạng OT
    Kết luận trên chính là những thay đổi tích cực ghi nhận trong Báo cáo tình trạng an ninh mạng trong lĩnh vực công nghệ vận hành (OT) toàn cầu năm 2025 (2025 State of Operational Technology and Cybersecurity Report) về việc bảo mật công nghệ, an ninh mạng trong bối cảnh các mối đe dọa IT/OT ngày càng phát triển.
Xin đừng để tương lai cho các tỷ phú công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO