Trong tháng 11/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính cả 11 tháng năm 2022 thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước tính đạt 673,82 tỷ USD. Kết quả này tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 342,21 tỷ USD và nhập khẩu ước đạt 331,61 tỷ USD, đạt mức tăng lần lượt là 13,4% và 10,1%.
Kết quả trên cho thấy mức xuất siêu hàng hóa trong 11 tháng năm 2022 đạt 10,6 tỷ USD, tăng so với kết quả 0,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Về nhập siêu, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 27,97 tỷ USD. Ngoài ra, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 38,57 tỷ USD.
Có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, có 08 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 70,1%.
Trong 11 tháng năm 2022, với kim ngạch ước đạt 101,5 tỷ USD Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong khi đó, với kim ngạch ước đạt 109,9 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam đạt mức xuất siêu sang châu Âu là 29,4 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước. Mức nhập siêu từ Trung Quốc là 56,9 tỷ USD, tăng 14,1%; nhập siêu từ Hàn Quốc là 35,7 tỷ USD, tăng 16,1%; Việt Nam cũng nhập siêu hàng hóa từ các nước ASEAN là 12,2 tỷ USD trong 11 tháng năm 2022, tăng 9,4%.
Để thúc đẩy xuất khẩu trong tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời tăng cường quản lý nhập khẩu phù hợp, nhằm mục đích đảm bảo cán cân thương mại hài hoà, bền vững.
Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết cần được đẩy mạnh khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho kim ngạch xuất nhập khẩu. Vai trò và nhiệm vụ kết nối, xúc tiến thương mại của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ được đẩy mạnh để ngày càng mở rộng, đa dạng hoá thị trường và mặt hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Triển khai các biện pháp thúc đẩy mang lại thuận lợi cho các hoạt động thương mại, hỗ trợ thông tin thị trường; đồng thời tháo gỡ các rào cản để hàng hóa, sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường mới. Bộ Công Thương cũng sẽ cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp./.