Chuyển động ICT

Zimbabwe cấp phép dịch vụ Internet của Starlink, kết nối các nước châu Phi

QA 11:20 27/05/2024

Cơ quan quản lý viễn thông của Zimbabwe đã cấp phép cho Starlink của Elon Musk cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại quốc gia này.

starlink-chau-phi.png
Ảnh: innovation-village.com

Đây là bước ngoặt đối với cơ quan quản lý của Zimbabwe khi vào tháng 4 đã chỉ đạo Starlink dừng các dịch vụ của mình. Starlink đã đưa ra thông báo chính thức tới các thuê bao của mình ở Zimbabwe rằng quyền truy cập chuyển vùng vào dịch vụ Internet của Starlink sẽ bị dừng.

Sự chấp thuận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai cơ sở hạ tầng Internet quỹ đạo trái đất tầm thấp (LEO), tốc độ cao, chi phí thấp, trên khắp Zimbabwe, đặc biệt nhắm vào các khu vực nông thôn.

Các dịch vụ của Starlink sẽ được cung cấp thông qua đối tác độc quyền trong nước là IMC Communications. Với bước tiến này, Zimbabwe cùng với 5 quốc gia châu Phi khác, bao gồm Nigeria, Mozambique, Zambia, Kenya và Malawi, ủy quyền cho Starlink cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh.

Việc cung cấp dịch vụ Internet của Starlink dự kiến sẽ giảm đáng kể chi phí Internet và dịch vụ số ở Zimbabwe, đồng thời tăng cường cho lĩnh vực công nghệ số và thương mại điện tử ở quốc gia này. Sự chấp thuận này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Zimbabwe đang nỗ lực hạn chế việc buôn lậu bộ kit Starlink từ các nước láng giềng như Zambia.

Chính phủ Zimbabwe đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự gia nhập của Starlink, trong đó Chủ tịch Emmerson Mnangagwa nhấn mạnh những lợi ích mong đợi của cơ sở hạ tầng Internet tốc độ cao, chi phí thấp trên diện rộng. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ ICT, TS. Tatenda Mavetera hoan nghênh sự chấp thuận, nhấn mạnh tiềm năng của Startlink trong việc giảm các chi phí dịch vụ số trên khắp Zimbabwe.

Trước đó, ngày 20/5 vừa qua tại Indonesia, Elon Musk và Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Budi Gunadi Sadikin đã cùng ra mắt dịch vụ Internet vệ tinh của Starlink cho ngành y tế quốc gia tại một trung tâm y tế cộng đồng ở thủ phủ tỉnh Denpasar, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận ở những vùng xa xôi của quần đảo rộng lớn này.

starlink-indonesia.jpeg
Bộ trưởng Budi Gunadi Sadikin Budi Gunadi (giữa) và Elon Musk công bố thỏa thuận đã ký kết về việc tăng cường kết nối tại một trung tâm y tế công cộng ở Denpasar, Bali. (Ảnh: AP)

Elon Musk cho biết sự sẵn sàng của dịch vụ Starlink ở Indonesia sẽ giúp hàng triệu người ở những vùng xa xôi của đất nước truy cập Internet.

Indonesia là quốc gia có 270 triệu dân và có ba múi giờ khác nhau. Elon Musk nói: “Tôi rất vui mừng được mang khả năng kết nối đến những nơi có khả năng kết nối thấp. Nếu bạn có quyền truy cập Internet, bạn có thể học bất cứ điều gì”.

Starlink đã được ra mắt tại ba trung tâm y tế của Indonesia, bao gồm hai trung tâm ở Bali và một trung tâm trên hòn đảo Aru xa xôi ở Maluku. Một video trình chiếu tại buổi ra mắt cho thấy tốc độ Internet cao cho phép việc nhập dữ liệu theo thời gian thực giải quyết tốt hơn các thách thức về sức khỏe như còi cọc và suy dinh dưỡng như thế nào.

Bộ trưởng Truyền thông Budi Arie Setiadi, người cũng tham dự buổi ra mắt ở Bali, cho biết Starlink đã hiện diện trên thị trường, nhưng chính phủ sẽ tập trung dịch vụ trước tiên cho các khu vực xa xôi và kém phát triển.

Được biết trước khi ra mắt dịch vụ ngày 20/5, Starlink đã nhận được giấy phép hoạt động với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ Internet cho người tiêu dùng bán lẻ và đã được phép cung cấp mạng sau khi nhận được giấy phép thiết bị đầu cuối có khẩu độ rất nhỏ.

Starlink của SpaceX, công ty sở hữu khoảng 60% trong số khoảng 7.500 vệ tinh quay quanh trái đất, đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực Internet vệ tinh.

Indonesia là quốc gia thứ ba ở Đông Nam Á nơi Starlink sẽ hoạt động. Malaysia đã cấp cho công ty này giấy phép cung cấp dịch vụ Internet vào năm ngoái và một công ty có trụ sở tại Philippines đã ký thỏa thuận với SpaceX vào năm 2022./.

Theo Reuters, the star
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Zimbabwe cấp phép dịch vụ Internet của Starlink, kết nối các nước châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO