10 quy tắc về bố cục trong nhiếp ảnh

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 03/11/2018 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong nhiếp ảnh, nó không chỉ là những gì bạn chụp mà còn là cách mà bạn ghi lại hình ảnh đó. Thành phần ảnh nghèo nàn có thể làm cho một chủ đề tuyệt vời trở nên tẻ nhạt, nhưng một bối cảnh được thiết lập tốt có thể tạo ra một hình ảnh tuyệt vời từ những tình huống bình thường nhất. Với ý nghĩ đó, chúng tôi đã chọn 10 quy tắc về bố cục ảnh hàng đầu để chỉ cho bạn cách chuyển đổi hình ảnh của bạn, cũng như cung cấp một số mẹo chụp ảnh tốt nhất từ các chuyên gia nhiếp ảnh.

Kết quả hình ảnh cho The 10 rules of photo composition (and why they work)

Đừng cảm thấy rằng bạn phải nhớ tất cả các quy tắc này và áp dụng chúng cho từng bức ảnh bạn chụp. Thay vào đó, hãy dành một chút thời gian để luyện tập từng quy tắc một và chúng sẽ trở thành thói quen của bạn. Bạn sẽ sớm tìm ra cách phát hiện các tình huống mà các quy tắc khác nhau có thể được áp dụng để có hiệu quả tốt nhất.

Bố cục không hề phức tạp. Nhưng nếu bạn chú ý quá nhiều vào công thức, bức ảnh của bạn sẽ mất sự sinh độn vốn có.

Trong thế giới thực, bạn sẽ làm việc với một loạt các chủ đề và cảnh vật khác nhau, và điều này đòi hỏi một cách tiếp cận cởi mở hơn. Vậy điều gì sẽ làm việc cho bức ảnh này sống động và khác biệt những bức ảnh khác.

Điều quan trọng là hiểu cách tất cả các quyết định bạn đưa ra về bố cục có thể ảnh hưởng đến cách chụp và cách mọi người cảm nhận bức ảnh của bạn. Cách bạn tạo khung hình, chọn độ dài tiêu cự hoặc vị trí mà một người có thể tạo ra tất cả sự khác biệt (xem Bộ sưu tập Cheat Sheetseries của chúng tôi để khắc phục nhanh một số vấn đề này).

Bí quyết kỹ thuật là rất quan trọng trong nhiếp ảnh, tất nhiên, và ngay cả trong một số khía cạnh của lựa chọn bố cục bức ảnh. Nhưng để chụp được bức ảnh tuyệt vời, bạn cũng cần kiến ​​thức trực quan. Dưới đây là 10 mẹo quan trọng cần nghiên cứu

Hình ảnh có liên quan

Mẹo 1: Đơn giản hóa bối cảnh

Khi bạn nhìn vào một cảnh bằng mắt thường, bộ não của bạn nhanh chóng chọn ra các đối tượng cần quan tâm. Nhưng máy ảnh không có sự phân biệt đối xử - nó chụp mọi thứ trước mặt nó, điều này có thể dẫn đến một bức tranh lộn xộn, không có tiêu điểm rõ ràng.

Những gì bạn cần làm là chọn ra chủ đề của mình, sau đó chọn độ dài tiêu cự hoặc điểm quan sát của máy ảnh làm cho đối tượng trở thành trung tâm của sự chú ý trong khung hình. Bạn không thể luôn giữ các đồ vật khác ra khỏi khung hình, vì vậy hãy cố gắng giữ chúng trong khung nền hoặc làm cho chúng trở thành một phần của câu chuyện.

Bóng, họa tiết và hoa văn là các phụ hoạt động khá tốt trong các tác phẩm đơn giản.

Hình ảnh có liên quan

Mẹo 2: Lấp đầy khoảng trống trong khung hình

Khi bạn chụp một bối cảnh có quy mô lớn, khó có thể biết được đối tượng của bạn to lớn như thế nào trong khung và bạn nên phóng to bao nhiêu. Trong thực tế, để lại quá nhiều không gian trống trong một cảnh là sai lầm tổng hợp phổ biến nhất (tìm hiểu cách Thay thế khoảng trống nhàm chán trong Photoshop). Nó làm cho chủ đề của bạn nhỏ hơn mức cần thiết và cũng có thể khiến khán giả nhầm lẫn về những gì họ được xem.

Để tránh những vấn đề này, bạn nên phóng to để lấp đầy khung hình, hoặc đến gần đối tượng đang được đề cập đến. Cách tiếp cận đầu tiên làm phẳng tầm nhìn của bối cảnh và giúp dễ dàng kiểm soát hoặc loại trừ những đối tượng phụ đang được hiển thị trong nền, đồng thời việc di chuyển gần hơn có thể mang đến cho bạn nhiều thứ thú vị hơn (xem danh sách các hiệu ứng máy ảnh kỹ thuật số của chúng tôi từ A-Z).

Kết quả hình ảnh cho The 10 rules of photo composition (and why they work)

Mẹo 3: Thay đổi tỷ lệ khung hình

Thật nhàm chán nếu các tấm hình của bạn vẫn mãi chỉ ở tỉ lệ 4:3 hay 16:9 quen thuộc hay mọi bức ảnh đều được chụp theo chiều ngang. Thay vào đó, hãy thử thay đổi nó để có được những bức ảnh theo chiều dọc, điều chỉnh vị trí của bạn hoặc cài đặt thu phóng khi bạn thử nghiệm với các kiểu mới. Bạn thường có thể tùy chỉnh cả ảnh ngang và dọc bằng cách cắt ảnh sau đó.

Thêm nữa, tùy chọn có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nếu tất cả các đối tượng chủ đề của bạn đã phù hợp với tỷ lệ của cảm biến máy ảnh. Thử cắt hoặc xén ảnh theo tỷ lệ 16: 9 cho hiệu ứng màn hình rộng hoặc hình vuông được sử dụng bởi máy ảnh định dạng trung bình.

Mẹo 4: Tránh xa tâm của khung hình

Khi bạn mới bắt đầu, bạn nên đặt bất cứ thứ gì bạn đang chụp ngay chính giữa khung hình. Tuy nhiên, điều này tạo ra hình ảnh khá tĩnh, nhàm chán. Một trong những cách để chống lại sự nhàm chán này là sử dụng quy tắc một phần ba, là cách bạn chia hình ảnh thành ba phần, cả theo chiều ngang và chiều dọc, và cố gắng đặt đối tượng của bạn trên một trong những điểm hoặc đường giao nhau tưởng tượng này. Đây là một cách chọn bối cảnh được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, hãy di chuyển chủ thể của bạn ra xa trung tâm và có cảm giác về cách cân đối với mọi thứ khác trong bối cảnh, bao gồm bất kỳ khu vực nào có màu sắc hoặc ánh sáng tương phản. Không có quy tắc cứng nhắc về việc đạt được loại cân bằng thị giác này, nhưng bạn sẽ nhanh chóng học cách áp dụng quy tắc này dựa vào bản năng của mình – tôi tin tưởng rằng bạn sẽ biết khi nào có vẻ đúng.

Kết quả hình ảnh cho The 10 rules of photo composition (and why they work)

Mẹo 5: Tận dụng các đường dẫn hướng có sẵn

Một bức ảnh kém sáng tạo sẽ khiến người xem của bạn không chắc chắn về ý nghĩa của chúng và sự chú ý của họ có thể bị lạc vào một đối tượng không liên quan trong bức ảnh. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các đường dẫn có sẵn để điều khiển cách mắt mọi người quan sát bức ảnh.

Các đường hội tụ mang lại cảm giác mạnh mẽ về phối cảnh và chiều sâu ba chiều, đưa bạn vào một hình ảnh đặc sắc. Các đường cong có thể dẫn bạn vào một cuộc hành trình xung quanh khung hình, dẫn bạn đến đối tượng chính.

Các đường dẫn tồn tại ở mọi nơi, dưới dạng tường, hàng rào, đường, tòa nhà và đường dây điện thoại. Chúng cũng có thể được ngụ ý, có lẽ theo hướng mà một chủ đề nhắm tới.

Kết quả hình ảnh cho The 10 rules of photo composition (and why they work)

Mẹo 6: Sử dụng các đường chéo

Các đường nằm ngang cho cảm giác tĩnh, tĩnh lặng đối với một bức ảnh, trong khi các đường thẳng đứng thường gợi ý sự bền vững và ổn định. Để giới thiệu một cảm giác của bất ổn, chuyển động hoặc sự chơi vơi, nguy hiểm, hãy tìm các đường chéo thay thế.

Bạn không cần gì hơn là một sự thay đổi về vị trí hoặc tiêu cự để có được chúng - góc nhìn rộng hơn có xu hướng chỉ ra các đường chéo vì góc máy mở rộng; với ống kính góc rộng, bạn có nhiều khả năng nghiêng máy ảnh lên hoặc xuống để thu hút nhiều cảnh hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng đường chéo một cách nhân tạo, thông qua sử dụng kỹ thuật “Góc nghiêng Hà Lan”. Bạn chỉ cần nghiêng máy ảnh khi chụp. Điều này có thể rất hiệu quả, mặc dù nó không phù hợp với mọi cảnh quay và nên được sử dụng tốt nhất một cách tiết kiệm (xem 44 mẹo và thủ thuật máy ảnh kỹ thuật số của chúng tôi).

Mẹo 7: Chừa lại không gian cho bức ảnh

Mặc dù hình ảnh là tĩnh, nhưng chúng ta vẫn có thể truyền đạt một cảm giác mạnh mẽ qua nó. Khi chúng ta nhìn vào hình ảnh, chúng ta thấy những gì đang xảy ra và có xu hướng tưởng tượng thêm - điều này tạo ra cảm giác mất cân bằng hoặc không hài lòng nếu đối tượng của bạn không có nơi nào để di chuyển ngoại trừ khung hình.

Bạn cũng không chỉ có được hiệu ứng này với các đối tượng chuyển động. Ví dụ: khi bạn nhìn vào bức chân dung, bạn có xu hướng theo dõi ánh mắt của đối tượng và chúng cần một khoảng trống để thu hút (hãy xem Hướng dẫn cắt ảnh chụp chân dung miễn phí của chúng tôi).

Đối với cả hai loại chụp ảnh này thì phải luôn tạo thêm một chút không gian phía trước đối tượng hơn đằng sau nó.

Kết quả hình ảnh cho The 10 rules of photo composition (and why they work)

Mẹo 8: Kiểm soát hậu cảnh

Đừng chỉ tập trung vào chủ đề của bạn - hãy nhìn vào những gì đang diễn ra trong hậu cảnh. Điều này liên kết với việc đơn giản hóa khung cảnh và làm đầy khung hình. Dĩ nhiên, bạn không thể loại trừ hoàn toàn hậu cảnh, nhưng bạn có thể kiểm soát nó.

Bạn sẽ thường thấy rằng việc thay đổi vị trí của bạn là đủ để thay thế hậu cảnh lộn xộn bằng một hậu cảnh có chủ đề một cách độc đáo (tìm hiểu cách khắc phục sự phân tán hậu cảnh trong 3 bước). Hoặc bạn có thể tùy chỉnh khẩu độ ống kính rộng và độ dài tiêu cự để đẩy hậu cảnh ra khỏi tiêu điểm.

Tất cả phụ thuộc vào việc hậu cảnh có phải là một phần của câu chuyện mà bạn đang cố gắng kể thông qua bức ảnh hay không. Trong ảnh trên, hậu cảnh là thứ cần phải bị bỏ qua.

Kết quả hình ảnh cho The 10 rules of photo composition (and why they work)

Mẹo 9: Sáng tạo với màu sắc

Màu sắc cơ bản tươi sáng thực sự thu hút mắt nhìn, đặc biệt là khi chúng tương phản với màu sắc bổ sung. Nhưng có nhiều cách khác để tạo ra sự tương phản màu sắc, ví dụ như bằng cách tận dụng một vệt sáng màu chống lại một nền đơn sắc. Tuy nhiên, bạn không cần sự tương phản màu sắc mạnh mẽ để tạo ra những bức ảnh ấn tượng (tìm hiểu Làm thế nào để kiểm soát độ tương phản cao với khung phơi sáng tự động).

Bối cảnh bao gồm gần như hoàn toàn một màu sắc có thể rất hiệu quả. Ví dụ như phong cảnh nhẹ nhàng tươi sáng, thường tạo ra những bức ảnh dễ chịu, tuyệt vời.

Điều quan trọng là phải thực sự chọn lọc và loại trừ màu sắc không mong muốn trong khung hình.

Kết quả hình ảnh cho The 10 rules of photo composition (and why they work)

Mẹo 10: Phá vỡ các quy tắc

Bạn có thể sử dụng các quy tắc để làm cho bức ảnh của mình truyền một thông điệp cụ thể. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta có thể làm tạo ra những bức ảnh tuyệt vời bằng cách phá vỡ các quy ước tiêu chuẩn.

Không tính trường hợp bạn thực hiện điều đó do tai nạn hoặc bất cẩn trong chụp ảnh! Đó là khi bạn hiểu các quy tắc về sáng tạo và quyết định biến tấu hoặc phá vỡ quy tắc để bức ảnh trở nên thú vị. Tốt nhất là nên phá vỡ một quy tắc đúng lúc, như John Powell thực hiện trong hình trên.

Chỉ cần nhớ: đối với mọi quy tắc chúng tôi đề xuất, bạn không cần áp dụng tất cả và chắc chắn bạn sẽ vẫn có một bức ảnh tuyệt vời dù bạn có thể bỏ qua các quy tắc trên!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
10 quy tắc về bố cục trong nhiếp ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO