Truyền thông

122 tác phẩm đạt Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII

Trường Thanh 13:04 19/06/2024

Từ 165 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng Chung khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - 2023 đã thảo luận, thẩm định, bỏ phiếu lựa chọn và thống nhất trao giải cho 122 tác phẩm gồm 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.

Sáng ngày 19/6/2024, tại Hà Nội, Ban Thư ký tổng hợp Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - 2023 đã tổ chức họp báo về Lễ trao giải Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII-2023.

dsc_8510(1).jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam (HNBVN); PGS.TS. Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ - HNBVN chủ trì buổi họp báo.

Sức hút mạnh mẽ của Giải báo chí Quốc gia

Giải Báo chí Quốc gia hằng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm, theo Quyết định số 369/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giải Báo chí quốc gia và Quyết định số 1694/QĐ-TTg ngày 22/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Nâng cao chất lượng Giải báo chí Quốc gia.

Phát biểu tại buổi họp báo, PGS. TS. Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ - HNBVN cho biết: Qua 18 năm tổ chức, đến nay, Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - Năm 2023 tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của 18/21 Liên chi hội nhà báo, 30/223 Chi hội trực thuộc, đặc biệt là 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên HNBVN là 127 tác phẩm.

“Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước”.

dsc_8541(1).jpg
PGS.TS. Đỗ Thị Thu Hằng: Các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2023.

Năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự Giải là 1905 tác phẩm, trong đó, có 1827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng hướng dẫn và quy chế của Hội đồng Giải. 11 Tiểu ban của Hội đồng Sơ khảo đã làm việc công tâm, hoàn thành chấm sơ khảo đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt.

Trong số 1827 tác phẩm đủ điều kiện thuộc 11 loại Giải, Hội đồng Sơ khảo thống nhất lựa chọn được 165 tác phẩm vào vòng chung khảo (nhiều hơn năm trước 3 tác phẩm). Và từ 165 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng Chung khảo đã thảo luận, thẩm định, bỏ phiếu lựa chọn và thống nhất trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII cho 122 tác phẩm gồm: 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải, các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2023.

Báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước với những mảng đề tài nổi bật như: Nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023 và Chiến lược phát triển KT-XH 2020-2030; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc; các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng các thiết chế văn hóa tại cộng đồng; bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới.

Báo chí cũng kịp thời phản ánh các vấn đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; các vấn đề xã hội nóng như: chống tham nhũng trong ngành đăng kiểm, hệ lụy của chung cư mini, nạn cắt xén bữa ăn bán trú của học sinh, nạn phá rừng...

Cùng với đó là những tác phẩm viết về những tấm gương người tốt việc tốt, những cán bộ “6 dám” nơi đất khó, những cô giáo dân tộc, những sứ giả đại ngàn,…với nghĩa cử cao đẹp, có tính thuyết phục, lay động lòng người.

“Nhìn chung, các tác phẩm tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan toả, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, công phu, bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc”, PGS.TS. Đỗ Thị Thu Hằng cho hay.

Trưởng Ban Nghiệp vụ - HNBVN cũng cho biết, điểm nổi bật năm nay chính là các sản phẩm báo chí đa phương tiện được đầu tư công phu, hấp dẫn. Nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, phát triển báo chí đa nền tảng, đa phương tiện và các hình thức báo chí sáng tạo nhằm tăng sức hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận của công chúng.

Ngoài các cơ quan báo chí ở trung ương, một số báo, đài địa phương cũng có thay đổi trong cách chọn chủ đề, đề tài và triển khai theo phương thức mới mẻ, hiện đại, được đánh giá cao cả về chất lượng và hình thức thể hiện. Có thể thấy, qua mỗi mùa giải, chất lượng tác phẩm dự thi càng ngày càng tốt hơn, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương ngày càng được thu hẹp.

Lễ trao Giải năm nay sẽ được tổ chức theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức

Phó Chủ tịch thường trực HNBVN Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh: Bước sang năm thứ 18, đồng thời là năm thứ 99 báo chí cách mạng Việt Nam, uy tín của Giải Báo chí Quốc gia tiếp tục được khẳng định vững chắc. Giá trị và hình ảnh Giải được lan tỏa rộng khắp các cấp Hội và các hội viên.

dsc_8555.jpg
Phó Chủ tịch thường trực HNBVN Nguyễn Đức Lợi: Lễ trao Giải năm nay sẽ được tổ chức theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức vinh danh tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt Giải.

Nhiều Liên Chi hội, cấp Hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự Giải tốt như: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Bộ Công an, Báo Quân đội nhân dân, Hội Nông dân Việt Nam…

Bên cạnh đó, nhiều Hội nhà báo cấp tỉnh đã đầu tư từ công tác chọn đề tài đến hỗ trợ nâng cao chất lượng và tuyển chọn tác phẩm dự Giải như: Hội Nhà báo TP. Hà Nội, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo các tỉnh: Vĩnh Long, Bình Dương, Bình Phước, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thái Bình…

dsc_8550(1).jpg
Toàn cảnh buổi họp báo.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII sẽ được tổ chức trọng thể vào tối thứ Sáu ngày 21/6/2024 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), phát thanh trực tiếp trên VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Lễ trao Giải năm nay sẽ được tổ chức theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức vinh danh tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt Giải. Lễ trao giải sẽ thể hiện sự trang trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, có sức lan toả mạnh mẽ trong giới báo chí và toàn xã hội; có tác dụng tập hợp, đoàn kết đội ngũ đông đảo phóng viên, nhà báo đang công tác trong các cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo trong cả nước”, Phó Chủ tịch thường trực HNBVN nhấn manh./.

Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII được cho 122 tác phẩm gồm: 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.

Cụ thể:

(1) Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn (Báo in) có 01 giải A, 03 giải B, 06 giải C và 05 giải Khuyến khích.

(2) Giải Xã luận, Bình luận, Chuyên luận (Báo in) có 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 03 giải Khuyến khích.

(3) Giải Phóng sự, Phóng sự điều tra, Bút ký báo chí, Ghi chép (Báo in) có 01 giải A, 03 giải B, 05 giải C và 03 giải Khuyến khích (Năm trước thể loại này không có giải A)

(4) Giải Ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh có: 2 giải B, 2 giải C và 0 giải Khuyến khích (các năm trước, thể loại ảnh đều không có giải A)

(5) Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp (Phát thanh) có: 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 3 giải Khuyến khích.

(6) Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký (Phát thanh) có: 1 giải A, 3 giải B, 4 giải C và 3 giải Khuyến khích.

(7) Giải Tin, phóng sự, ký sự (Truyền hình) có: 1 Giải A, 3 giải B, 5 giải C và 6 giải Khuyến khích (Năm trước không có giải A).

(8) Giải Bình luận, giao lưu, tọa đàm (Truyền hình) có 1 giải A, 1 giải B, 3 giải C và 1 giải Khuyến khích.

(9) Giải Phim tài liệu truyền hình có 1 Giải A, 2 Giải B, 4 Giải C và 3 Giải Khuyến khích.

(10) Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến (Báo điện tử) có 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C và 5 giải Khuyến khích.

(11) Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (Báo điện tử) có 01 giải A, 02 giải B, 5 giải C và 05 giải Khuyến khích./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • ASEAN có bị chậm trong cuộc đua băng tần 5G?
    Các quốc gia ASEAN cần cung cấp nhiều phổ tần hơn, đặc biệt là băng tần 3,5 GHz, cho các dịch vụ số thế hệ tiếp theo chạy trên mạng 5G.
  • Hỗ trợ NXB Lao động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử
    Ngày 18/6/2024, Cục Xuất bản, in và phát hành - Bộ TT&TT đã ban hành Kết luận thanh tra số 739/KL-CXBIPH về việc chấp hành quy định của pháp luật về xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử tại Nhà xuất bản (NXB) Lao động.
  • “Không để báo chí tự bươn chải với thị trường”
    “Báo chí phải truyền đi khát vọng về một Việt Nam hùng cường, lan tỏa, biến khát vọng đấy thành động lực để đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hàng đầu”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ với Báo Nhân Dân trong dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024.
  • Công nghệ làm nên những trận bóng đá ấn tượng tại Euro 2024
    Các công nghệ tiên tiến đang góp phần tạo nên một mùa bóng đá Euro 2024 ấn tượng. Việc triển khai và ứng dụng các công nghệ này đã làm thay đổi mọi thứ, từ cách điều hành trận đấu cho đến trải nghiệm xem của người hâm mộ.
  • Loại trừ cá độ bóng đá trên không gian mạng
    Với những người đam mê môn túc cầu, tháng 6 là tháng "ăn ngủ cùng trái bóng tròn" với những diễn biến hấp dẫn của các trận đấu tại Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2024). Mới chớm vòng đấu bảng, nhưng trên không gian mạng đã tràn ngập những hình ảnh, thông tin về các hình thức cá độ và một số vụ có quy mô lớn (cả về số người và số lượng tiền tham gia) đã được cơ quan công an ngăn chặn, triệt phá.
  • Hải Dương – “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước
    Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giúp địa phương thành điểm đến lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư.
  • Hải quan Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển bền vững
    Xác định hợp tác quốc tế chính là cánh cửa mở ra cơ hội phát triển bền vững, thời gian qua, Hải quan Việt Nam đã linh hoạt trong các mối quan hệ song phương và đa phương để thu về nhiều kết quả nổi bật.
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Mỗi tác phẩm báo chí chuẩn mực về nội dung, hiện đại trong phương pháp thể hiện
    Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: "Mỗi tác phẩm báo chí phải là một sản phẩm văn hóa tinh thần có giá trị và giá trị sử dụng cao, chuẩn mực về nội dung, tươi mới và hấp dẫn về hình thức, hiện đại trong phương pháp thể hiện và phương thức phát hành".
  • Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
122 tác phẩm đạt Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO