3 bài học từ IBM về thiết kế AI có trách nhiệm và đạo đức

Tâm An| 02/10/2021 11:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm nâng cao đạo đức trong việc ứng dụng công nghệ, trong 2 năm vừa qua, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã cùng hợp tác với một nhóm gồm nhiều bên liên quan trong một dự án với chủ đề “Sử dụng công nghệ có trách nhiệm”.

Theo đó, dự án này đã xác định mục tiêu làm nổi bật và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất trong việc thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm.

Để đạt được mục tiêu này, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một loạt nghiên cứu điển hình về các tổ chức, doanh nghiệp (DN) đã có những đóng góp ý nghĩa và tiến bộ trong đạo đức công nghệ. Và mới đây, báo cáo "Sử dụng công nghệ có trách nhiệm: Nghiên cứu điển hình của IBM" (Responsible Use of Technology: The IBM Case Study), được đồng xuất bản bởi WEF và Trung tâm Đạo đức ứng dụng Markkula (the Markkula Center for Applied Ethics) tại Đại học Santa Clara đã chia sẻ về những bài học chính được rút ra từ nghiên cứu của IBM đối với đạo đức công nghệ.

3 bài học từ IBM về thiết kế AI có trách nhiệm và đạo đức - Ảnh 1.

Tin tưởng nhân viên

Khi Francesca Rossi - Nhà lãnh đạo toàn cầu về đạo đức AI của IBM, gia nhập IBM vào năm 2015 với nhiệm vụ làm việc về đạo đức AI, cô đã tập hợp 40 đồng nghiệp để cùng nghiên cứu và khám phá chủ đề này. Công việc của nhóm nhân viên này thiết lập một chương quan trọng trong hành trình công nghệ AI có đạo đức của IBM.

Ban đầu, nhóm đã nghiên cứu và xuất bản một bài viết với tiêu đề: "Học cách tin tưởng vào các hệ thống AI" (Learning to trust AI systems), trong đó đưa ra một loạt các cam kết nhằm nâng cao hiểu biết và thực hiện việc phát triển đạo đức AI. Một trong những cam kết này là thành lập một "Ban đạo đức AI" nội bộ, để thảo luận, tư vấn và hướng dẫn sự phát triển và triển khai đạo đức của các hệ thống AI.

3 bài học từ IBM về thiết kế AI có trách nhiệm và đạo đức - Ảnh 2.

Phát triển công nghệ AI có trách nhiệm và đạo đức tại IBM giai đoạn 2015-2021.

Dưới sự lãnh đạo của TS. Rossi và Giám đốc quyền riêng tư của IBM Christina Montgomery, Ban đạo đức AI này chịu trách nhiệm quản lý các nỗ lực đạo đức công nghệ của công ty trên toàn cầu. Tuy nhiên, một Ban quản trị là không đủ để giám sát hơn 345.000 nhân viên làm việc tại hơn 175 quốc gia. Do đó, Ban đạo đức AI dựa vào một nhóm nhân viên được gọi là "đầu mối" có vai trò chính thức hỗ trợ các đơn vị kinh doanh của họ về các vấn đề liên quan đến đạo đức.

Ngoài ra, IBM còn thiết lập một mạng lưới tình nguyện viên của công ty được gọi là "mạng lưới vận động chính sách", có vai trò thúc đẩy văn hóa công nghệ có đạo đức, trách nhiệm và đáng tin cậy trong DN.

Trao quyền cho nhân viên chính là một phần quan trọng trong việc đẩy mạnh đạo đức công nghệ trong hoạt động tại IBM.

Vận hành các giá trị và nguyên tắc về đạo đức AI

Để vận hành đạo đức trong một cơ sở tổ chức, trước tiên phải có các cam kết thực hiện đối với các giá trị. Để đạt được mục tiêu này, IBM đã phát triển một bộ "nguyên tắc và trụ cột" để hướng các nghiên cứu và hoạt động kinh doanh của công ty theo hướng hỗ trợ các giá trị quan trọng trong AI.

Việc thực hiện các nguyên tắc và trụ cột này đã dẫn đến sự phát triển của các bộ công cụ kỹ thuật để giúp đạo đức công nghệ có thể trở thành những quy tắc nhất định.

Theo đó, IBM Research đã tạo ra 5 bộ công cụ mã nguồn mở, có sẵn miễn phí cho tất cả mọi người. Bao gồm:

AI Explainability 360: Bộ công cụ này có tám thuật toán để làm cho các mô hình học máy (ML) trở nên minh bạch và dễ hiểu hơn.

AI Fairness 360: Bộ công cụ bao gồm hơn 70 chỉ số công bằng và 10 thuật toán giảm thiểu thiên vị để nâng cao tính công bằng trong ML. Ngoài ra, nó còn chứa các số liệu để đánh giá xem các cá nhân và nhóm có được đối xử công bằng trong việc triển khai AI hay không.

Adversarial Robustness Toolbox: Bộ công cụ lớn cho phép các nhà phát triển ML bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của đối thủ. Hộp công cụ bao gồm bản demo về các cuộc tấn công và phương pháp phòng thủ cho các mô hình ML để các nhà phát triển có thể đánh giá cách mô hình của họ sẽ hoạt động như thế nào khi bị các cuộc tấn công như vậy, nhằm điều chỉnh mô hình và làm cho chúng mạnh mẽ hơn.

AI FactSheets 360: Mô hình thúc đẩy niềm tin vào AI bằng cách tăng tính minh bạch và cho phép quản trị.

Uncertainty Quantification 360: Bộ công cụ để kiểm tra mức độ tin cậy của các dự đoán AI, giúp đặt ranh giới về độ tin cậy của mô hình.

Bất kỳ tổ chức nào cũng có thể đưa ra các nguyên tắc hoặc các cam kết đạo đức khác, nhưng chúng phải được vận hành để trở thành hiện thực. Các bộ công cụ này giúp IBM thực hiện các cam kết đạo đức của riêng mình và bằng cách biến chúng thành mã nguồn mở, IBM hy vọng sẽ giúp các công ty công nghệ khác và cộng đồng công nghệ nói chung có thể tiếp cận một cách rộng rãi hơn.

3 bài học từ IBM về thiết kế AI có trách nhiệm và đạo đức - Ảnh 3.

Thúc đẩy ứng dụng rộng rãi AI có đạo đức

Một trong những cách mà IBM đã và đang cố gắng thúc đẩy những tác động tích cực rộng rãi của công nghệ là thông qua quan hệ đối tác với các tổ chức giáo dục và nghiên cứu cũng như các tổ chức đa bên.

Trong lĩnh vực giáo dục, vào năm 2011, IBM đã tung ra P-TECH, một chương trình thúc đẩy việc xây dựng kỹ năng có thể ứng dụng trong nghề nghiệp cho học sinh trung học trong khi làm việc với một cố vấn của IBM. Sau đó, họ có thể tham gia chương trình thực tập mùa hè có trả lương tại IBM và đăng ký vào chương trình cấp bằng cao đẳng miễn phí.

Ở cấp đại học, IBM có một số quan hệ đối tác với các trường học, chẳng hạn như Notre Dame - Phòng thí nghiệm Đạo đức công nghệ của IBM, để hỗ trợ các cộng đồng có trình độ thấp trong các môn học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) và giáo viên của họ nhằm cải thiện các chương trình giảng dạy có liên quan.

Bằng cách hợp tác với các tổ chức nghiên cứu, IBM đang giúp đào tạo thế hệ tiếp theo của các chuyên gia công nghệ và tạo ra các kênh liên lạc giữa giới học thuật và ngành công nghiệp, bao gồm thúc đẩy thảo luận về các mối quan tâm đạo đức từ cả hai phía.

Bên cạnh đó, IBM còn là thành viên sáng lập của một số tổ chức đa bên liên quan như Đối tác về AI để mang lại lợi ích cho con người và xã hội (Partnership on AI to Benefit People and Society (2017)). IBM cũng làm việc với nhiều sáng kiến của WEF liên quan đến đạo đức AI gồm Hội đồng Tương lai toàn cầu về AI cho nhân loại (Global Future Council on AI for Humanity), Hội đồng AI toàn cầu (Global AI Council) và Liên minh Hành động AI toàn cầu (Global AI Action Alliance).

Trong nhiều thập kỷ, IBM đã tham gia vào đổi mới công nghệ có trách nhiệm và chuyển đổi số. Những cam kết mà công ty đưa ra nhằm nâng cao hiểu biết và hiệu quả phát triển đạo đức của AI, cũng như tạo tiền đề cho cách công ty cung cấp các giải pháp công nghệ cho thế kỷ 21.

Đầu tiên, IBM cam kết giáo dục mọi người và xã hội về cách thức hoạt động của công nghệ và AI. Vì theo IBM, một xã hội được giáo dục tốt và đặc biệt là những người ra quyết định được giáo dục tốt sẽ có thể đưa ra các quyết định tốt hơn về vai trò của AI trong xã hội tương lai.

Thứ hai, IBM muốn thu thập ý kiến đóng góp từ xã hội về những cách mà AI đang ảnh hưởng đến thế giới. Bằng cách này, IBM có thể phản ứng nhanh hơn đối với tác động xã hội của AI và hành động nhanh hơn để ngăn chặn với các tác hại có thể xảy ra. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng AI thực sự là một công nghệ có lợi.

Thứ ba, IBM và các nhân viên của mình cam kết phát triển, triển khai và sử dụng AI để mang lại lợi ích cho thế giới. Bằng cách đảm bảo rằng xã hội được giáo dục về AI và các công ty công nghệ biết về những tác động tức thời của AI đối với xã hội, AI sẽ có nhiều khả năng hướng đến những mục đích sử dụng tốt. Tất cả những nỗ lực này góp phần làm cho AI trở thành công nghệ tốt hơn và đáng tin cậy hơn.

Ngày càng có nhiều người nhìn nhận sâu sắc hơn về đạo đức công nghệ và sự đổi mới có trách nhiệm. Trong nhiều trường hợp, các tổ chức, DN cũng đang biến những ý tưởng này trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa DN của họ. Quy mô và phạm vi của những tác động sẽ khác nhau tùy theo tổ chức, nhưng mục tiêu chung phải là hướng tới cải thiện tình trạng xã hội tốt đẹp hơn.

Thông qua nghiên cứu điển hình này, WEF và các đối tác dự án hy vọng có thể khuyến khích các tổ chức trên thế giới áp dụng và vận hành đạo đức công nghệ trong các hoạt động của họ, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm của họ với cộng đồng toàn cầu. Bởi mục đích chung của công nghệ có trách nhiệm là mang lại những tác động tích cực cho toàn xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
3 bài học từ IBM về thiết kế AI có trách nhiệm và đạo đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO