3 điểm mạnh của môi trường đầu tư khởi nghiệp ở Việt Nam
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam đã đánh giá của môi trường đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam có 3 điểm mạnh tại Chương trình giao lưu doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp “Korea - Vietnam Startup Networking Day" chiều tối 27/11.
Chương trình do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Bộ DN nhỏ và vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc chủ trì tổ chức.
Chương trình có sự tham dự của đại diện đến từ nhiều hiệp hội, quỹ đầu tư, vườn ươm hỗ trợ khởi nghiệp, các DN/dự án khởi nghiệp và nhiều SN hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau như công nghệ thông tin, AI và blockchain, y tế… của cả hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Cơ hội hiện thực hóa những ước mơ lớn hơn giữa startup Việt - Hàn
Phát biểu tại chương trình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam bày tỏ vui mừng khi được gặp các DN khởi nghiệp của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, những người đang viết nên những câu chuyện thần thoại thành công bằng tinh thần sẵn sàng thử thách và mạo hiểm, cũng như các Quỹ đầu tư mạo hiểm, các Chương trình tăng tốc khởi nghiệp luôn hỗ trợ tích cực để các DN khởi nghiệp có thể phát triển thành DN tầm trung hay tập đoàn lớn.
Đánh giá về môi trường đầu tư mạo hiểm của Việt Nam, ông Choi Youngsam cho rằng có 3 điểm mạnh. Đầu tiên, Việt Nam là cường quốc di động khi nằm trong Top 10 thế giới về số lượng người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).
Tiếp theo, Việt Nam cũng là quốc gia có thế hệ trẻ với đội ngũ đông đảo rất nhạy bén với công nghệ tiên tiến, tài sản quan trọng của thời đại số.
Cuối cùng, hoạt động đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam sôi động thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Singapore.
Vì vậy, sự kiện không chỉ đơn thuần là dịp để các DN khởi nghiệp gặp gỡ, giao lưu hữu nghị mà còn là cơ hội quan trọng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) của DN khởi nghiệp hai nước và cùng nhau hiện thực hóa những ước mơ lớn hơn.
Cũng theo Đại sứ Choi Youngsam, thuật ngữ “Leapfrogging” (Nhảy cóc) mang ý nghĩa là sự phát triển nhảy vọt, vượt qua giai đoạn phát triển công nghệ thông thường, phản ánh rõ DN khởi nghiệp hai nước. Do đó, sự khởi đầu của đổi mới sáng tạo mang tên “Nhảy cóc” là quá trình tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao?” về tình trạng hiện tại và các hiện tượng được coi là đương nhiên.
“Tôi mong rằng các DN sẽ cùng chia sẻ ý tưởng với đối tác gặp hôm nay, cũng như chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau và tìm được câu trả lời cho những câu hỏi mà từng công ty riêng lẻ không thể tự mình giải đáp”, ông Choi Youngsam nói
Bên cạnh đó, sự kiện hôm nay sẽ là dịp để DN khởi nghiệp hai nước cùng chia sẻ những ý tưởng và tầm nhìn khác nhau, từ đó vẽ nên ước mơ về sự tăng trưởng và phát triển vô hạn vượt ra ngoài biên giới và ranh giới của khả năng. Nhất là trong bối cảnh sau đại dịch COVID-19, năm 2023 là thời điểm hợp tác khởi nghiệp giữa hai nước sôi động hơn bất cứ khi nào.
Đặc biệt, Trung tâm K-Startup được khai trương tại Hà Nội vào tháng 10 vừa qua sẽ tiếp tục đóng vai trò nền tảng nhằm đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi giữa DN khởi nghiệp hai nước. Do đó, ông Choi Youngsam hy vọng sau ngày hôm nay sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu được tiếp nối thông qua Trung tâm này.
“Tôi mong rằng sự kiện ngày hôm nay sẽ là dịp hợp tác và đoàn kết để DN khởi nghiệp hai nước có thể dựa vào nhau, cùng đồng hành trên con đường đổi mới và thử thách”, ông Choi Youngsam kết luận.
Thị trường startup Việt Nam có nhiều ý tưởng độc đáo và tiềm năng
Chương trình cũng vinh dự có sự góp mặt của ông Klaus Wehage – Nhà sáng lập và CEO của 10X Innovation Lab, và cũng là đồng tác giả cuốn sách bán chạy nhất phố Wall “Global Class - Chiến lược mở rộng thị trường quốc tế nhờ nội địa hoá và vận hành linh hoạt”.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm cố vấn cho các DN khởi nghiệp, ông cho rằng: “Tôi và các cộng sự đã có thời gian tìm hiểu về thị trường Việt Nam, đã có cơ hội được tiếp xúc với các startup Việt Nam, được lắng nghe và chia sẻ về các ý tưởng khởi nghiệp của họ. Tôi nhận thấy rằng các thị trường startup Việt Nam rất trẻ với nhiều ý tưởng độc đáo và tiềm năng. Tôi hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với họp trong tương lai, góp phần đưa các thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới”
Diễn ra trong bối cảnh Việt Nam - Hàn Quốc đang tăng cường mối quan hệ hợp tác đa lĩnh vực, chương trình mong muốn tạo cầu nối để các DN, đặc biệt là các DN khởi nghiệp, có cơ hội giao lưu, kết nối tìm kiếm các nguồn lực để mở rộng phát triển trong tương lai./.