Kinh tế số

5 bước xây dựng doanh nghiệp TMĐT ở Đông Nam Á

Hoàng Linh 31/12/2022 16:32

Thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến và sinh lợi trong những năm gần đây, với việc nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng Internet để mua sắm nhiều loại sản phẩm và dịch vụ.

Ngành đáng để khám phá

Theo dữ liệu từ Shopify, doanh số TMĐT toàn cầu dự kiến sẽ đạt 5,7 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Một nghiên cứu của eMarketer cho thấy số lượng người mua sắm số trên toàn thế giới đạt 2,14 tỷ vào năm 2020, tăng từ 1,92 tỷ vào năm 2019.

Cũng theo kết quả khảo sát của Shopify, 82% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến bởi sự tiện lợi, nhiều lựa chọn sản phẩm hơn và khả năng so sánh giá dễ dàng.

Dữ liệu từ Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ đạt 601,75 tỷ USD vào năm 2019, chiếm 14,3% tổng doanh số bán lẻ tại quốc gia này.

dn-tmdt(1).jpeg

Những số liệu này cho thấy TMĐT là một ngành đang phát triển nhanh chóng với lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang Internet để mua sắm, có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) thành công và phát triển trong không gian TMĐT.

5 bước để xây dựng DN TMĐT với ngân sách thấp

Xây dựng một DN TMĐT với ngân sách thấp có thể là một thách thức, nhưng có thể thực hiện được nếu có cách tiếp cận phù hợp. Dưới đây là 5 bước để có thể thực hiện để xây dựng DN TMĐT với ngân sách thấp:

Xác định thị trường ngách hoặc thị trường mục tiêu

Xác định thị trường ngách hoặc thị trường mục tiêu là một bước quan trọng để bắt đầu và phát triển một DN TMĐT thành công. Thị trường ngách là một tập hợp con cụ thể của một thị trường lớn hơn, trong khi thị trường mục tiêu là một nhóm khách hàng mà một DN đang cố gắng tiếp cận và bán hàng.

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để xác định thị trường ngách hoặc thị trường mục tiêu cho DN TMĐT của mình:

Nghiên cứu sự cạnh tranh: Nhìn vào các sản phẩm và dịch vụ mà các DN TMĐT cung cấp, giá cả và thị trường mục tiêu sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì đã có sẵn và những khoảng trống trên thị trường mà DN của bạn có khả năng lấp đầy.

Xác định nhu cầu và sở thích của khách hàng: Điều này có thể bao gồm tiến hành nghiên cứu thị trường như khảo sát hoặc nhóm tập trung để thu thập thông tin về những gì khách hàng đang tìm kiếm và những gì họ sẵn sàng thanh toán.

Xác định điều gì khiến DN của bạn khác biệt: Đây có thể là chất lượng của sản phẩm, tính năng hoặc lợi ích độc đáo hoặc thị trường mục tiêu cụ thể mà bạn tập trung phục vụ.

Xác định thị trường ngách hoặc thị trường mục tiêu: Dựa trên thông tin đã thu thập, hãy xác định thị trường ngách hoặc thị trường mục tiêu của bạn một cách cụ thể nhất có thể. Điều này có thể bao gồm các yếu tố như tuổi tác, giới tính, vị trí, sở thích và sức mua.

Xác thực thị trường mục tiêu hoặc thị trường: Hãy xác thực thị trường mục tiêu hoặc thị trường ngách của bạn bằng cách thử nghiệm nó với một nhóm nhỏ khách hàng tiềm năng. Điều này có thể giúp bạn tinh chỉnh thị trường ngách hoặc thị trường mục tiêu của mình và đảm bảo rằng đó là cơ hội khả thi và có lợi nhuận cho DN của bạn.

Tạo một trang web hoặc cửa hàng trực tuyến

Tiếp theo, bạn sẽ cần tạo một trang web hoặc cửa hàng trực tuyến nơi khách hàng có thể duyệt và mua sản phẩm của bạn. Bạn có thể sử dụng một số nền tảng và công cụ chi phí thấp để tạo một trang web có giao diện chuyên nghiệp như WordPress hoặc Shopify.

Các sản phẩm và nhà cung cấp nguồn hàng

Một trong những thách thức chính đối với người bán hàng TMĐT là tìm nguồn cung ứng sản phẩm và nhà cung cấp. Điều này liên quan đến việc tìm đúng sản phẩm để bán, cũng như xác định các nhà cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh. Dưới đây là một số “bí kíp” dành cho người bán hàng TMĐT đang tìm kiếm nguồn sản phẩm và nhà cung cấp:

Xác định loại sản phẩm bạn muốn bán: Trước khi bắt đầu tìm kiếm nhà cung cấp, điều quan trọng là phải xác định loại sản phẩm bạn muốn bán. Điều này có thể bao gồm các sản phẩm do bạn tự tạo hoặc các sản phẩm từ các nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn khác.

Nghiên cứu các nhà cung cấp tiềm năng: Sau khi bạn có danh sách các sản phẩm bạn muốn bán, hãy bắt đầu nghiên cứu các nhà cung cấp tiềm năng. Điều này có thể bao gồm tìm kiếm nhà cung cấp trực tuyến, tham dự các triển lãm thương mại và sự kiện trong ngành cũng như kết nối với những người bán hàng TMĐT khác để tìm nguồn sản phẩm tiềm năng.

Đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng: Khi đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng, hãy xem xét các yếu tố như giá cả, chất lượng sản phẩm, thời gian vận chuyển và giao hàng cũng như dịch vụ khách hàng của họ. Điều quan trọng nữa là tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy và có thể cung cấp số lượng sản phẩm bạn cần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đàm phán các điều khoản và điều kiện: Khi bạn đã xác định được các nhà cung cấp tiềm năng, hãy đàm phán các điều khoản và điều kiện với họ. Điều này có thể bao gồm giá bạn sẽ trả cho sản phẩm, phí vận chuyển và xử lý, điều khoản thanh toán và bất kỳ chi tiết nào khác của mối quan hệ.

Phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp: Xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp của bạn là điều quan trọng cho sự thành công của DN TMĐT. Điều này có thể bao gồm liên lạc thường xuyên với các nhà cung cấp của bạn, cung cấp các hướng dẫn rõ ràng và chi tiết cho các đơn đặt hàng và thanh toán hóa đơn đúng hạn. Bằng cách phát triển mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp, bạn có thể đảm bảo chuỗi cung ứng trơn tru và hiệu quả cho DN của mình.

Phát triển một kế hoạch tiếp thị

Để thu hút khách hàng vào trang web của bạn và thúc đẩy doanh số bán hàng, bạn sẽ cần phát triển một kế hoạch tiếp thị. Điều này có thể bao gồm các “chiến thuật” như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị truyền thông xã hội và tiếp thị qua email.

Tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cao sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn và cân nhắc sử dụng quảng cáo trả tiền để tiếp cận đối tượng lớn hơn.

Giám sát và tối ưu hóa DN của bạn

Khi bạn bắt đầu bán sản phẩm và xây dựng cơ sở khách hàng, điều quan trọng là phải giám sát DN của bạn và thực hiện các điều chỉnh khi cần. Điều này có thể bao gồm theo dõi doanh số bán hàng và phản hồi của khách hàng cũng như thực hiện các thay đổi đối với dòng sản phẩm và chiến lược tiếp thị của bạn dựa trên những gì đang hoạt động và những gì không. Bằng cách liên tục theo dõi và tối ưu hóa DN của mình, bạn có thể tăng cơ hội thành công và phát triển./.

Theo Theo: collectivesea
Copy Link
Bài liên quan
  • Cà Mau: Gần 100 cán bộ được tập huấn cập nhật kiến thức về TMĐT, CĐS
    Xác định nguồn nhân lực là yếu tố then chốt, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số (CĐS), vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Học viện CĐS IM GROUP tổ chức Hội nghị tập huấn về "Cập nhật kiến thức về thương mại điện tử (TMĐT), CĐS cho cán bộ, công chức, đào tạo nguồn nhận lực số" cho gần 100 cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
5 bước xây dựng doanh nghiệp TMĐT ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO