Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang mùa vụ 2022 trên sàn TMĐT

Hoàng Linh| 25/05/2022 18:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Đặc sản vải thiều và các nông sản của tỉnh Bắc Giang mùa vụ 2022 sẽ được các bộ, ngành, doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế, trong đó có 60 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trong nước; 1 điểm cầu tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; 6 điểm cầu tại tỉnh Quảng Tây, tỉnh Vân Nam, tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc; 4 điểm cầu tại Nhật Bản; 1 điểm cầu tại Australia, 1 điểm cầu tại Singapore, 2 điểm cầu tại Thái Lan, 1 điểm cầu tại Dubai.

Dự tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, có lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân Việt Nam và đại diện nhiều cơ quan, DN, thương nhân trong và ngoài nước đã tham dự. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã tham dự, chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiểu Bắc Giang trên các sàn TMĐT và cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều, nông sản Bắc Giang mùa vụ 2022 trên sàn TMĐT  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long và đại biểu các bộ, ban ngành cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Chất lượng vải thiều cao nhất từ trước đến nay

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2022, tình hình thời tiết thuận lợi nên cây vải thiều ra hoa, đậu quả với tỷ lệ từ 70 - 90%. Diện tích vải thiều toàn tỉnh duy trì 28.300 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, giảm khoảng 40.000 tấn so với năm 2021. Trong đó, vải chín sớm 6.750 ha, sản lượng ước đạt 60.000 tấn; vải thiều chính vụ diện tích 21.250 ha, sản lượng ước đạt 120.000 tấn.

Diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.200 ha, chiếm 54% tổng diện tích toàn tỉnh, sản lượng ước đạt 112.900 tấn, chiếm 62,7% tổng sản lượng vải; vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1 nghìn tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản có diện tích 269,45 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.

Phát biểu chiêu thương tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng tất cả các thị trường gồm cả trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều để các ngành, các địa phương chủ động từ khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ vải thiều.

Đối với thị trường trong nước, ngay từ đầu vụ, vải thiều đã được kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như: Megamart, GO!, Coopmart, các chợ đầu mối hoa quả ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, các thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong cả nước.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua. Ngoài tiếp tục xuất khẩu vào các thị trường: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Singapore... Bắc Giang còn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều sang Trung Đông, Thái Lan, Canada.

Tỉnh Bắc Giang cũng quan tâm đổi mới phương thức tiêu thụ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống và đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các sàn TMĐT trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các nền tảng số Fanpage, Facebook, Zalo…

Đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều DN đăng ký thu mua vải thiều Bắc Giang, trong đó có nhiều thương nhân trong nước và các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Thái Lan...

Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều, nông sản Bắc Giang mùa vụ 2022 trên sàn TMĐT  - Ảnh 2.

Các mặt hàng nông sản nổi bật của Bác Giang được giới thiệu tại Hội nghị

Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các sàn TMĐT, nền tảng số

Với kỳ vọng sẽ được đón tiếp nhiều hơn nữa các DN, thương nhân trong và ngoài nước đến tỉnh Bắc Giang khảo sát, thăm quan, giám sát và thu mua, tiêu thụ vải thiều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn mong muốn các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai công nghệ sấy, chế biến để quả vải thiều sau chế biến vẫn giữ được hương vị, màu sắc, chất lượng phục vụ các thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan truyền thông đưa thông tin khách quan, trung thực, toàn diện về tình hình thu hoạch, tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang…

Phó Chủ tịch Phan Thế Tuấn cũng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí của Trung ương, các địa phương của Việt Nam, Trung Quốc và các nước trên thế giới tiếp tục hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác thông tin xúc tiến, quảng bá tiêu thụ vải thiều trên các phương tiện thông tin đại chúng; phổ biến, thông tin rộng rãi đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước về sản phẩm vải thiều - đặc sản của tỉnh Bắc Giang, với chất lượng, hương vị đặc trưng, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn và bổ dưỡng, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và an toàn dịch bệnh COVID-19.

Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang mùa vụ 2022 trên sàn TMĐT  - Ảnh 3.

Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa các sàn TMĐT với tỉnh Bắc Giang

Đại diện cho các DN, hệ thống bán lẻ trong nước, đại diện tập đoàn Central Retail cho biết đầu tháng 5 vừa qua Tập đoàn này đã ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Bắc Giang để đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ năm 2022 và cam kết đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên tất cả các kênh phân phối, bán lẻ của tập đoàn tại Việt Nam. Theo đó, Central Retail dành nơi đẹp nhất trong hệ thống chuỗi siêu thị Go!, Big C… để trưng bày trái vải cho sao cho bắt mắt và đồng loạt áp dụng hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm hấp dẫn.

Đại diện của Central Retail cũng cho biết sẽ hợp tác với tất cả các trang TMĐT, app Go, app Big C để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt năm nay là năm đầu tiên bộ phận bán hàng tại các siêu thị của Central Retail sẽ tiến hành livestream bán vải, nhằm tiếp cận đến khách hàng nhiều hơn và chú trọng trưng bày tại các cửa hàng và chú trọng chất lượng của trái vải khi bày bán tại siêu thị.

Sàn TMĐT Postmart tiêu thụ 2000 tấn vải thiều

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều trên các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Hai sàn TMĐT Việt Nam là Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) và sàn voso.vn của Viettel Post đã tham gia ký kết.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác với Bắc Giang, ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty BĐVN cho biết BĐVN sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn các DN, hợp tác xã (HTX), nhà cung cấp địa phương về các điều kiện, thủ tục, giấy tờ để đưa sản phẩm vào sàn TMĐT Postmart.

Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều, nông sản Bắc Giang mùa vụ 2022 trên sàn TMĐT  - Ảnh 3.

Vải thiều tỉnh Bắc Giang đang vào vụ

Bưu điện cũng sẽ hỗ trợ địa điểm và tư vấn tổ chức hướng tới mục tiêu quảng bá nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang trong theo các chương trình hàng tuần, các chương trình khuyến mãi tại sàn TMĐT Postmart.

Năm 2022, sàn TMĐT Postmart dự kiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang, cụ thể như vải thiều là 2000 tấn và các nông sản, thực phẩm khác là 500 tấn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang mùa vụ 2022 trên sàn TMĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO