Chuyển đổi số

5 lĩnh vực trọng tâm để chuyển đổi số linh hoạt

Anh Minh 22:03 21/02/2023

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số (CĐS) doanh nghiệp (DN) là hành trình thay đổi cơ cấu tổ chức để áp dụng công nghệ và mô hình kinh doanh kỹ thuật số nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động.

Công nghiệp 4.0 và CĐS giúp DN thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường

hoi-thao.jpg
Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về CĐS và công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngày 20/2, Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về CĐS và công nghiệp 4.0 (CN 4.0) cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV)”. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ chương trình “Industry 4.0” thuộc dự án Trung tâm CĐS Việt Nam (DTC-VN), do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ.

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “CN 4.0 và CĐS đang thúc đẩy sự linh hoạt trong sản xuất, giúp DN thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường. Các DN xem đây là xu thế tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng nền kinh tế số”.

Bà Trịnh Thị Hương cho biết, từ đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động ban hành Chương trình Hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025, giao Cục Phát triển DN là cơ quan đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội và các đối tác cùng triển khai thực hiện. Hiện nay, chương trình đã hỗ trợ chuyên sâu cho hơn 100 DNNVV để cải thiện chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất bằng cách áp dụng lộ trình CĐS, các giải pháp truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử.

Ông Tarek Hassan, Quản lý dự án Trung tâm CĐS Việt Nam, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ cho biết: “Trong khuôn khổ dự án Trung tâm CĐS - DTC-VN do Chính phủ Đức hỗ trợ tại Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng hợp phần CN 4.0 nhằm hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kép của DN. Cụ thể là CĐS song song với phát triển bền vững, được thiết kế với ba trụ cột hướng tới DN, bao gồm tăng cường nhận thức; Tăng cường năng lực; Nâng cao năng lực hệ sinh thái".

CĐS và CN 4.0 đang tác động ngày càng lớn đến các DNNVV trên toàn thế giới. Chính phủ Đức đã và đang rất tích cực hỗ trợ các DNNVV Việt Nam giải quyết những thách thức mà CN 4.0 đặt ra, thông qua hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận công nghệ để DN bắt kịp xu thế thời đại này.

Các yếu tố quan trọng của CĐS hướng tới cách mạng CN 4.0

Chia sẻ kinh nghiệm về CĐS, ông Wolfgang Wiegel, chuyên gia cố vấn GIZ, đã đề cập đến lộ trình CĐS linh hoạt, trong đó có 5 lĩnh vực trọng tâm gồm: trải nghiệm khách hàng; CNTT trong DN; kiến trúc linh hoạt; devops (kết hợp phát triển và vận hành phần mềm); và dữ liệu lớn (big data).

Ông Wolfgang Wiegel cho rằng những lĩnh vực trọng tâm này rất quan trọng khi giải quyết các vấn đề như sự thay đổi nhanh chóng của thị hiếu khách hàng; các tổ chức cô lập và không linh hoạt; các ứng dụng lỗi thời; số lượng dữ liệu bùng nổ…. Kết quả là, việc áp dụng lộ trình CĐS linh hoạt, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như trên giúp các DN chuyển đổi tận dụng khả năng tự tổ chức theo chiều ngang, đồng thời DN có thể tập trung vào tốc độ và khách hàng với chi phí tối ưu, giành lợi thế chiến lược trong môi trường công nghiệp CĐS.

Ông Wolfgang Wiegel cũng đưa ra những khái niệm mới như chặng đường từ đột phá số đến CĐS. Trong đó, đột phá số là tác động của công nghệ và mô hình kinh doanh kỹ thuật số lên tuyên bố giá trị và vị thế trên thị trường của một DN. Còn CĐS DN là hành trình thay đổi cơ cấu tổ chức để áp dụng công nghệ và mô hình kinh doanh kỹ thuật số nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, mang lại giá trị cho khách hàng, như thay đổi cơ cấu tổ chức, văn hóa, mô hình doanh thu….

Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ tình hình CĐS, CN 4.0 tại một số nước trên thế giới, và các chiến lược CĐS của ngành dệt may, chế biến thực phẩm tại châu Âu. Theo đó, trong sản xuất, CN 4.0 không chỉ là kết nối lĩnh vực sản xuất. CN 4.0 đang buộc DN phải xem xét mô hình kinh doanh đã thành công từ trước đến nay của mình và thay bằng những mô hình mới để không bị các công ty mới nổi hoặc cạnh tranh mạnh hơn đẩy ra khỏi thị trường.

Bài học về xu hướng số hóa và CN 4.0 trong ngành dệt may Đức cho thấy các liên kết chéo gia tăng giá trị tốt hơn trong sản xuất hàng dệt kỹ thuật, vật liệu tổng hợp. Việc tạo ra mạng lưới năng lực liên ngành giữa các ngành công nghiệp chính và đối tác nghiên cứu sẽ hỗ trợ ngành thích ứng tốt hơn trong quá trình tích hợp kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng đưa ra các gợi ý cấp độ CĐS cho công ty và 6 yếu tố quan trọng để CĐS tiến tới CN 4.0 bao gồm: (1) Chiến lược và đổi mới; (2) Hành trình quyết định của khách hành; (3) Tự động hóa quá trình robotic; (4) Tổ chức; (5) Công nghệ và (6) Dữ liệu lớn và phân tích.

cds-dn.png

Ông Wolfgang Wiegel cho rằng mức độ sẵn sàng CĐS và việc triển khai các giải pháp tập trung vào khách hàng không chỉ nhằm gia tăng giá trị, mà còn quyết định sự cạnh tranh và tăng trưởng thay vì chỉ là tồn tại. Hơn nữa, các hoạt động bán hàng hóa cho người tiêu dùng quốc tế ngày càng đòi hỏi phải áp dụng các giải pháp kỹ thuật số trong cung ứng, sản xuất, mua hàng và tiếp thị.

“CĐS không chỉ là việc ứng dụng các quy trình số riêng lẻ (ví dụ như quản trị quan hệ khách hàng), mà còn là sự chuyển đổi DN toàn diện từ đầu đến cuối (end-to-end) thông qua việc liên tục cải tiến quy trình và hệ thống, tập trung chủ yếu vào những người liên quan”, ông Wolfgang Wiegel nói.

CĐS và CN 4.0 không còn là viễn cảnh xa vời, mà đang là xu thế tất yếu. Để trở thành DN số, tận dụng được các cơ hội chưa từng có của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các DN cần không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tâm thế hành động, đột phá và chủ động xây dựng chiến lược để bứt phá trong kinh doanh./.

Bài liên quan
  • Chỉ số ít doanh nghiệp đang thực sự chuyển đổi số
    Dù chuyển đổi số (CĐS) được xem là ưu tiên hàng đầu nhưng hầu hết doanh nghiệp (DN) mới chỉ đang ở giai đoạn khởi động, chỉ số ít đơn vị mới có những bước tiến và phát triển thực sự trong công cuộc này.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 lĩnh vực trọng tâm để chuyển đổi số linh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO