Chuyển đổi số

Nhiều DN Việt đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CĐS

Anh Minh 18:57 16/02/2023

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (DN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), cho rằng tính tất yếu của xu hướng chuyển đổi số (CĐS) đã được nhiều DN nhìn nhận và tăng đầu tư vào công nghệ số, giúp DN thích ứng, tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.

hoi-thao-cds.jpg
Hội thảo “Báo cáo thường niên CĐS DN 2022: Mức độ sẵn sàng CĐS của DN Việt Nam”

Ngày 16/2, Cục Phát triển doanh nghiệp (PTDN), Bộ KH&ĐT phối hợp với Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DN nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, đã tổ chức Hội thảo “Báo cáo thường niên CĐS DN 2022: Mức độ sẵn sàng CĐS của DN Việt Nam”.

Báo cáo là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 do Cục PTDN, Bộ KH&ĐT triển khai. Báo cáo cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình và xu hướng CĐS trên thế giới và tại Việt Nam, phân tích mức độ sẵn sàng (MĐSS) CĐS của DN và đưa ra góc nhìn chuyên gia với một số bài học thành công của một số DN điển hình tiến hành CĐS thành công.

Báo cáo được xây dựng dựa trên khảo sát 1.000 DN trên cả nước đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề như nông, lâm thủy sản; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Bán buôn và bán lẻ; Giáo dục đào tạo… thông qua các hoạt động trong khuôn khổ của chương trình.

Đây cũng là báo cáo duy nhất được các cơ quan chức năng xây dựng cung cấp thông tin chính thống cho cộng đồng DN dựa trên các khảo sát cập nhật và thực tiễn về CĐS.

cds.png

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục PTDN cho rằng: “Năm 2022, những tác động sau dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới đã khiến DN Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tính tất yếu của xu hướng CĐS đã được nhiều DN nhìn nhận và tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, giúp DN thích ứng, thậm chí tăng tốc trong giai đoạn khó khăn chưa từng có tiền lệ vừa qua”.

Theo bà Hương, nhiều nghiên cứu và bài học thực tiễn đã chứng minh những DN biết áp dụng công nghệ tiên tiến sớm hơn có cơ hội tạo ra những bước tiến lớn hơn, bắt kịp với xu hướng phát triển và tạo thêm nhiều giá trị mới, tạo khoảng cách ngày càng xa với các DN chưa chuyển đổi.

Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án USAID LinkSME, cũng cho rằng nhiều DN Việt đã được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CĐS và hiện đang nỗ lực thực hiện các sáng kiến và chiến lược CĐS của riêng mình, một số DN nhờ đó đã thực hiện quá trình CĐS nhanh và hiệu quả hơn các DN khác. 

“Dự án USAID LinkSME sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Bộ KH&ĐT để đẩy nhanh hơn nữa quá trình CĐS cho DN Việt Nam. Các hoạt động hỗ trợ này sẽ bao gồm xây dựng thêm một số tài liệu sổ tay hướng dẫn CĐS, tổ chức tập huấn và cung cấp hỗ trợ chuyên sâu về CĐS cho những DN được lựa chọn - tất cả những hoạt động này dự kiến được thực hiện trong nửa đầu năm 2023”, Giám đốc Dự án USAID LinkSME nói.

Báo cáo thường niên CĐS DN 2022 nhằm nâng cao nhận thức chung về một số xu hướng công nghệ trên thế giới, hiểu được thực trạng, mức độ sẵn sàng CĐS, cũng như học hỏi từ những câu chuyện về CĐS sẽ giúp  mỗi DN xây dựng chiến lược CĐS phù hợp của riêng mình, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của DN.

Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy những bước trưởng thành đáng kể của DN, đặc biệt là DNNVV trong hành trình CĐS so với năm 2021. 

Hầu hết DN đã sẵn sàng chuyển đổi lên môi trường số

Theo Báo cáo, số lượng các DN được khảo sát đang tiến hành CĐS có dấu hiệu gia tăng và nhiều DN cũng đã dành ngân sách cụ thể cho hoạt động này dù ít hay nhiều (năm 2021, nhiều DN đang ở bước học tập, tìm hiểu và tham khảo thông tin, chuẩn bị cho việc triển khai CĐS). Sự thay đổi này chủ yếu đến sự trưởng thành trong nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan tới CĐS của lãnh đạo và đội ngũ nhân lực của DN.

Ngoài ra, các DN đã có bước tiến về áp dụng các công nghệ số trong nghiệp vụ tiếp thị, phân phối, bán hàng đa kênh giúp gia tăng trải nghiệm và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Công nghệ số cũng được áp dụng phổ biến hơn trong một số nghiệp vụ như quản lý hàng tồn kho, dây chuyền sản xuất, quản lý mua hàng. Nhiều DN đã số hoá dữ liệu và chuẩn hóa quy trình để tiến tới CĐS ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn. Tuy vậy, việc áp dụng công nghệ số tại nhiều DN mà đặc biệt là DNNVV vẫn mang tính cục bộ và rời rạc do thiếu mục tiêu, kế hoạch cũng như chiến lược thực hiện CĐS một cách rõ ràng ngay từ đầu. Vì vậy mà việc đầu tư CĐS vẫn chưa mang lại thành công như mong đợi ở nhiều DN. 

Phân tích mức độ sẵn sàng của các DN, chủ yếu là DNNVV, cho thấy DN trong hầu hết các ngành đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi lên môi trường số. Tuy nhiên, từng lĩnh vực có mức độ sẵn sàng CĐS khác nhau đòi hỏi xây dựng lộ trình khéo léo để phù hợp với đặc trưng của từng DN và từng ngành nghề.

Định hướng và chiến lược, con người và tổ chức, trải nghiệm khách hàng và bán hàng đa kênh là những khía cạnh có mức độ sẵn sàng CĐS tốt nhất. Quản trị rủi ro vẫn là điểm hạn chế của hầu hết các DN trong các lĩnh vực, ngành nghề. Các DN dù có đủ nhận thức, kiến thức về CĐS nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này. Vì vậy, việc hỗ trợ, tư vấn về lộ trình CĐS, hỗ trợ ứng dụng giải pháp CĐS phù hợp là thực sự cần thiết trong giai đoạn tiếp theo.

Chương trình Hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 của Bộ KH&ĐT đã đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 như 100% DN được nâng cao nhận thức về CĐS; Tối thiểu 100.000 DN được nhận các hỗ trợ kỹ thuật từ Chương trình như sử dụng công cụ tự đánh giá mức độ sẵn sàng CĐS, hỗ trợ đào tạo, tư vấn, kết nối các giải pháp…; Tối thiểu 100 DN được hỗ trợ là các thành công điển hình trong CĐS; Thiết lập Mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy CĐS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nhiều DN Việt đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO