Chuyển đổi số

Nhiều DN Việt đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CĐS

Anh Minh 18:57 16/02/2023

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (DN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), cho rằng tính tất yếu của xu hướng chuyển đổi số (CĐS) đã được nhiều DN nhìn nhận và tăng đầu tư vào công nghệ số, giúp DN thích ứng, tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.

hoi-thao-cds.jpg
Hội thảo “Báo cáo thường niên CĐS DN 2022: Mức độ sẵn sàng CĐS của DN Việt Nam”

Ngày 16/2, Cục Phát triển doanh nghiệp (PTDN), Bộ KH&ĐT phối hợp với Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DN nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, đã tổ chức Hội thảo “Báo cáo thường niên CĐS DN 2022: Mức độ sẵn sàng CĐS của DN Việt Nam”.

Báo cáo là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 do Cục PTDN, Bộ KH&ĐT triển khai. Báo cáo cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình và xu hướng CĐS trên thế giới và tại Việt Nam, phân tích mức độ sẵn sàng (MĐSS) CĐS của DN và đưa ra góc nhìn chuyên gia với một số bài học thành công của một số DN điển hình tiến hành CĐS thành công.

Báo cáo được xây dựng dựa trên khảo sát 1.000 DN trên cả nước đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề như nông, lâm thủy sản; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Bán buôn và bán lẻ; Giáo dục đào tạo… thông qua các hoạt động trong khuôn khổ của chương trình.

Đây cũng là báo cáo duy nhất được các cơ quan chức năng xây dựng cung cấp thông tin chính thống cho cộng đồng DN dựa trên các khảo sát cập nhật và thực tiễn về CĐS.

cds.png

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục PTDN cho rằng: “Năm 2022, những tác động sau dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới đã khiến DN Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tính tất yếu của xu hướng CĐS đã được nhiều DN nhìn nhận và tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, giúp DN thích ứng, thậm chí tăng tốc trong giai đoạn khó khăn chưa từng có tiền lệ vừa qua”.

Theo bà Hương, nhiều nghiên cứu và bài học thực tiễn đã chứng minh những DN biết áp dụng công nghệ tiên tiến sớm hơn có cơ hội tạo ra những bước tiến lớn hơn, bắt kịp với xu hướng phát triển và tạo thêm nhiều giá trị mới, tạo khoảng cách ngày càng xa với các DN chưa chuyển đổi.

Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án USAID LinkSME, cũng cho rằng nhiều DN Việt đã được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CĐS và hiện đang nỗ lực thực hiện các sáng kiến và chiến lược CĐS của riêng mình, một số DN nhờ đó đã thực hiện quá trình CĐS nhanh và hiệu quả hơn các DN khác. 

“Dự án USAID LinkSME sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Bộ KH&ĐT để đẩy nhanh hơn nữa quá trình CĐS cho DN Việt Nam. Các hoạt động hỗ trợ này sẽ bao gồm xây dựng thêm một số tài liệu sổ tay hướng dẫn CĐS, tổ chức tập huấn và cung cấp hỗ trợ chuyên sâu về CĐS cho những DN được lựa chọn - tất cả những hoạt động này dự kiến được thực hiện trong nửa đầu năm 2023”, Giám đốc Dự án USAID LinkSME nói.

Báo cáo thường niên CĐS DN 2022 nhằm nâng cao nhận thức chung về một số xu hướng công nghệ trên thế giới, hiểu được thực trạng, mức độ sẵn sàng CĐS, cũng như học hỏi từ những câu chuyện về CĐS sẽ giúp  mỗi DN xây dựng chiến lược CĐS phù hợp của riêng mình, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của DN.

Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy những bước trưởng thành đáng kể của DN, đặc biệt là DNNVV trong hành trình CĐS so với năm 2021. 

Hầu hết DN đã sẵn sàng chuyển đổi lên môi trường số

Theo Báo cáo, số lượng các DN được khảo sát đang tiến hành CĐS có dấu hiệu gia tăng và nhiều DN cũng đã dành ngân sách cụ thể cho hoạt động này dù ít hay nhiều (năm 2021, nhiều DN đang ở bước học tập, tìm hiểu và tham khảo thông tin, chuẩn bị cho việc triển khai CĐS). Sự thay đổi này chủ yếu đến sự trưởng thành trong nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan tới CĐS của lãnh đạo và đội ngũ nhân lực của DN.

Ngoài ra, các DN đã có bước tiến về áp dụng các công nghệ số trong nghiệp vụ tiếp thị, phân phối, bán hàng đa kênh giúp gia tăng trải nghiệm và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Công nghệ số cũng được áp dụng phổ biến hơn trong một số nghiệp vụ như quản lý hàng tồn kho, dây chuyền sản xuất, quản lý mua hàng. Nhiều DN đã số hoá dữ liệu và chuẩn hóa quy trình để tiến tới CĐS ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn. Tuy vậy, việc áp dụng công nghệ số tại nhiều DN mà đặc biệt là DNNVV vẫn mang tính cục bộ và rời rạc do thiếu mục tiêu, kế hoạch cũng như chiến lược thực hiện CĐS một cách rõ ràng ngay từ đầu. Vì vậy mà việc đầu tư CĐS vẫn chưa mang lại thành công như mong đợi ở nhiều DN. 

Phân tích mức độ sẵn sàng của các DN, chủ yếu là DNNVV, cho thấy DN trong hầu hết các ngành đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi lên môi trường số. Tuy nhiên, từng lĩnh vực có mức độ sẵn sàng CĐS khác nhau đòi hỏi xây dựng lộ trình khéo léo để phù hợp với đặc trưng của từng DN và từng ngành nghề.

Định hướng và chiến lược, con người và tổ chức, trải nghiệm khách hàng và bán hàng đa kênh là những khía cạnh có mức độ sẵn sàng CĐS tốt nhất. Quản trị rủi ro vẫn là điểm hạn chế của hầu hết các DN trong các lĩnh vực, ngành nghề. Các DN dù có đủ nhận thức, kiến thức về CĐS nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này. Vì vậy, việc hỗ trợ, tư vấn về lộ trình CĐS, hỗ trợ ứng dụng giải pháp CĐS phù hợp là thực sự cần thiết trong giai đoạn tiếp theo.

Chương trình Hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 của Bộ KH&ĐT đã đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 như 100% DN được nâng cao nhận thức về CĐS; Tối thiểu 100.000 DN được nhận các hỗ trợ kỹ thuật từ Chương trình như sử dụng công cụ tự đánh giá mức độ sẵn sàng CĐS, hỗ trợ đào tạo, tư vấn, kết nối các giải pháp…; Tối thiểu 100 DN được hỗ trợ là các thành công điển hình trong CĐS; Thiết lập Mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy CĐS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Nhiều DN Việt đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO