Chuyển động ICT

5 loại robot đang âm thầm thay đổi thế giới

AD 13:54 22/07/2023

Khái niệm về robot không còn chỉ có trong những trang sách khoa học viễn tưởng hay đồ họa sống động của các bộ phim Hollywood, mà giờ đây nó đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Thị trường robot toàn cầu ước tính sẽ đạt gần 70 tỷ USD vào năm 2027, bằng cách cải thiện chất lượng, tăng sản lượng cũng như nâng cao sức khỏe và an toàn của các công việc, tiềm năng tăng trưởng của thị trường này là rất lớn.

typesofrobotsinourworld-scaled.jpg

Từ những gã khổng lồ thầm lặng của thế giới công nghiệp đến những chiếc xe tự hành cách mạng hóa giao thông vận tải, những robot này phản ánh về một thế giới trước kia chỉ là khoa học viễn tưởng nhưng giờ đây lại là hiện thực khoa học robot và trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới hiện thực.

Dưới đây là 5 loại robot đang âm thầm thay đổi thế giới:

Robot công nghiệp - Người khổng lồ trong thế giới sản xuất

Robot công nghiệp là những chú ngựa làm việc không biết mệt mỏi của ngành công nghiệp sản xuất. 

Không giống WALL-E (một robot có nhiệm vụ làm sạch trái đất), robot công nghiệp làm việc trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện các nhiệm vụ từ hàn, sơn, lắp ráp, chọn và đặt các linh kiện điện tử lên bảng mạch in, làm bao bì và dán nhãn, pallet, kiểm tra sản phẩm và thử nghiệm. Tất cả các thao tác được thực hiện với độ bền cao, tốc độ và độ chính xác cao. Mặt khác chúng có thể hỗ trợ xử lý vật liệu.

Robot dịch vụ - Luôn sẵn lòng phục vụ, bất cứ lúc nào, bất cứ đâu

Robot dịch vụ được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ hút bụi nhà cửa, đến cung cấp dịch vụ phòng trong khách sạn. Sự gia tăng của robot dịch vụ đã tạo nên một sự kết hợp liền mạch giữa công nghệ và tiện ích, đảm bảo các nhiệm vụ thông thường được thực hiện hiệu quả mà không gặp trở ngại nào.

Tại triển lãm CES 2022, Engineered Arts - công ty công nghệ có trụ sở tại Anh, đã giới thiệu Ameca – một robot với khả năng thể hiện những biểu cảm giống hệt con người và được quảng cáo là robot hình người “tiên tiến nhất thế giới”. Hiện, Ameca đang chào đón du khách tại một Bảo tàng tương lai ở Dubai, UAE.

ameca.jpg
Ameca có khả năng thể hiện những biểu cảm giống hệt con người.

Ứng dụng AI để tạo giọng nói và bắt chước các biểu cảm khuôn mặt khác nhau, Ameca có thể trả lời các câu hỏi và cung cấp hướng dẫn cho các du khách tham quan Bảo tàng.

Robot y tế - Những người bảo vệ thầm lặng của ngành y tế

Robot y tế là những người hùng thầm lặng của ngành chăm sóc sức khỏe (CSSK). Mặc dù không thể ôm như người bạn đồng hành CSSK Baymax trong Big Hero 6, nhưng các robot trong lĩnh vực y tế đang hỗ trợ các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với độ chính xác tuyệt đối, đồng thời hỗ trợ phục hồi chức năng và chăm sóc bệnh nhân.

Nổi bật trong số các robot thuộc lĩnh vực này, hệ thống robot phẫu thuật Da Vinci sử dụng hình ảnh 3D có độ phân giải cao được phóng đại và các nút điều khiển gắn vào cổ tay và bàn tay của bác sĩ phẫu thuật để thực hiện các vết rạch chính xác. Những robot này đang thay đổi ngành CSSK cũng như cách cách mạng hóa ngành y tế một cách mạnh mẽ.

Robot tương tác xã hội – Người bạn đồng hành của tương lai

Sau khi xem bộ phim Star Wars, liệu có ai từng ước có một người bạn đồng hành như BB-8 hay R2-D2 như trong bộ phim chưa? Những cỗ máy thông minh về mặt cảm xúc này được thiết kế để tương tác và giao tiếp với con người, mang đến sự đồng hành, giải trí và thậm chí là giáo dục.

Các công ty chế tạo robot như Softbank Robotics với robot Pepper và công ty Anki với Cozmo, đã biến những giấc mơ xa vời về việc có một người bạn robot có thể thể hiện cảm xúc, tương tác và giao tiếp trở thành hiện thực.

b-softbank-a-20141202.jpg

Xe tự hành - Chinh phục đường phố với công nghệ robot

Khi nghĩ đến các phương tiện tự lái, người ta có thể hình dung ra KITT trong bộ phim Knight Rider, chuyên điều hướng giao thông. Tuy nhiên, các phương tiện tự hành hiện đại, chẳng hạn như những phương tiện do Tesla phát triển, có thể không có khả năng như của KITT, nhưng chúng mang lại một tính năng mang tính cách mạng - khả năng vận chuyển hành khách một cách an toàn và hiệu quả mà không cần sự can thiệp của con người.

Giờ đây, trải nghiệm nghỉ ngơi hoàn toàn trong khi di chuyển không còn là điều xa lạ với những người sở hữu ô tô tự lái của Tesla. Với phần mềm FSD (Tự lái hoàn toàn), ô tô của Tesla có thể đưa ra quyết định tự lái thông minh hơn nhờ nâng cấp phần cứng và nâng cao khả năng của AI.

Hệ thống AI của công ty thu thập dữ liệu trực quan từ 8 camera trên ô tô trong thời gian thực và tạo ra đầu ra 3D để phát hiện chướng ngại vật, chuyển động, làn đường, đường và đèn giao thông, giúp ô tô đưa ra quyết định sáng suốt.

Từng là hình dung của các nhà biên kịch giàu trí tưởng tượng và các tác giả khoa học viễn tưởng mơ mộng, robot giờ đây là một phần không thể thiếu của thế giới. Cho dù chúng đang thực hiện các công việc trong lĩnh vực nào đi nữa, từ lắp ráp ô tô, hút bụi sàn nhà, hỗ trợ phẫu thuật, trở thành một người bạn mới hay thậm chí là lái ô tô, robot không còn là một thứ mới lạ mà là một điều cần thiết hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta./.

Theo Tech wire asia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 loại robot đang âm thầm thay đổi thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO