Kinh tế số

5G thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho nhà mạng, cơ hội cho người dùng

Hoàng Linh 14:19 08/02/2023

Nghiên cứu mới từ nhóm Báo cáo di động của Ericsson (Ericsson Mobility Report) cung cấp thông tin đáng khích lệ cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) trên toàn thế giới bằng cách xác định mối tương quan giữa mức độ sử dụng 5G và tăng trưởng doanh thu.

Doanh thu không tăng là một thách thức đối với các nhà cung cấp dịch vụ ở mọi nơi trên thế giới, thường ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư mạng như là một phần của chiến lược tăng trưởng kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ, được gọi là “kiếm tiền” trong ngành.

Ấn bản Báo cáo di động đặc biệt của Ericsson - được gọi là ấn bản Business Review - đề cập đến các cơ hội "kiếm tiền" này vì liên quan đến 5G.

5g.jpeg

Báo cáo nêu bật xu hướng tăng trưởng doanh thu tích cực kể từ đầu năm 2020 tại top 20 thị trường 5G hàng đầu - chiếm khoảng 85% tổng số thuê bao 5G trên toàn cầu - tương quan với việc tăng tỷ lệ sử dụng thuê bao 5G tại các thị trường này.

Các nội dung chính của báo cáo được đề cập như các mô hình định giá theo tầng là chìa khóa cho các nhà cung cấp dịch vụ, vừa giải quyết hiệu quả các nhu cầu cá nhân của từng khách hàng vừa để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong dài hạn.

Top 20 thị trường 5G hàng đầu đã chứng kiến hiệu suất mạng tăng đáng kể sau khi khai trương các dịch vụ 5G.

Sau một thời gian tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng, các đường cong doanh thu dịch vụ di động lại hướng lên trên tại các thị trường hàng đầu này. Điều này tương quan với mức tăng trưởng thâm nhập thuê bao 5G.

Fredrik Jejdling, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc mạng của Ericsson, cho biết: "Đáp ứng những thách thức của khách hàng là trọng tâm của những nỗ lực R&D và mọi kết quả sản phẩm mà chúng tôi phát triển.

Mối liên hệ giữa mức độ sử dụng 5G và tăng trưởng doanh thu ở top 20 thị trường 5G hàng đầu nhấn mạnh rằng 5G không chỉ là yếu tố thay đổi cuộc chơi mà những người dùng đầu tiên cũng được hưởng lợi. Điều đặc biệt đáng khích lệ về điều này là mặc dù 5G vẫn còn ở giai đoạn tương đối sớm, nhưng nó đang phát triển nhanh chóng với các trường hợp sử dụng ban đầu đã được chứng minh và lộ trình rõ ràng cho các trường hợp sử dụng trong trung và dài hạn”.

Top 20 thị trường 5G là: Australia, Bahrain, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Hồng Kông, Ireland, Nhật Bản, Kuwait, Monaco, Na Uy, Qatar, Ả Rập Saudi, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đài Loan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Top 20 nước được chọn dựa trên mức độ thâm nhập của thuê bao 5G. Các thị trường này chiếm 85% tổng số thuê bao 5G trên toàn cầu - với mỗi thị trường có tỷ lệ thâm nhập 5G trên 15%.

Cũng theo nghiên cứu của báo cáo, băng thông rộng di động nâng cao (eMBB) là trường hợp sử dụng sớm chính cho 5G, được thúc đẩy bằng cách tăng phạm vi phủ sóng địa lý và các dịch vụ khác biệt. Hơn 1 tỷ thuê bao 5G hiện đang hoạt động trên khoảng 230 mạng thương mại trực tiếp trên toàn cầu.

5G eMBB mang lại cơ hội doanh thu nhanh nhất cho 5G, vì đây là phần mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại của nhà cung cấp dịch vụ, dựa trên các mô hình và quy trình kinh doanh giống nhau. Ngay cả ở Top 20 thị trường 5G hàng đầu, khoảng 80% người tiêu dùng vẫn chưa chuyển sang đăng ký 5G - một dấu hiệu cho thấy tiềm năng tăng trưởng doanh thu.

Như được nhấn mạnh trong Báo cáo di động tháng 11/2022 của Ericsson, truy cập không dây cố định (FWA) là trường hợp sử dụng 5G sớm lớn thứ hai, đặc biệt là ở các khu vực có thị trường băng thông rộng chưa được đáp ứng. FWA mang lại tiềm năng tăng trưởng doanh thu hấp dẫn cho các CSP vì nó sử dụng phần lớn các tài sản băng thông rộng di động. Các kết nối FWA được dự báo sẽ lên tới 300 triệu trong vòng 6 năm tới.

Ngoài các thuê bao tiêu dùng, có nhiều cơ hội ngày càng tăng trong các ứng dụng doanh nghiệp (DN) và khu vực công trên toàn thế giới.

5G mang lại giá trị đáng kể cho các DN, với mạng 5G riêng và mạng diện rộng không dây đang được triển khai cho mục đích sử dụng trong DN và công nghiệp.

Nâng cấp các trạm 4G hiện tại lên 5G có khả năng tăng công suất lên gấp 10 lần và giảm mức tiêu thụ năng lượng hơn 30%, mang lại khả năng tăng doanh thu và giảm chi phí, đồng thời giải quyết vấn đề bền vững.

Jejdling cho biết thêm: "Trong ấn bản Báo cáo di động đặc biệt này, chúng tôi đã nghiên cứu cách thức các nhà cung cấp dịch vụ khai thác các cơ hội 5G. Chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu ban đầu về tăng trưởng doanh thu ở các thị trường 5G tiên tiến với phạm vi phủ sóng rộng khắp và cung cấp dịch vụ khác biệt. Một khía cạnh quan trọng không kém của 5G là nó mang lại lợi thế về chi phí và giúp các nhà cung cấp dịch vụ xử lý tốc độ tăng trưởng dữ liệu cần thiết để thúc đẩy doanh thu trong tương lai. Điều này có thể khiến 5G trở thành chất xúc tác tăng trưởng mà thị trường đang chờ đợi”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5G thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho nhà mạng, cơ hội cho người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO