63/63 địa phương đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC

PV| 09/11/2020 20:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) cho biết, việc liên thông thủ tục hành chính (TTHC) giúp người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 TTHC liên thông: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất.

Sáng 9/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại hội trường Quốc hội về một số nội dung liên quan Đề án liên thông các TTHC và lộ trình xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

63/63 địa phương đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời chất vấn tại hội trường Quốc hội - Ảnh: Nhật Bắc

Đề án liên thông TTHC tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm

Đại biểu Mai Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Trị) đặt vấn đề, năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã ký ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các TTHC: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết đến thời điểm hiện nay, đề án này đã được triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả trên thực tế ra sao?

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các TTHC thì các thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí có nhiều bất cập được người dân nêu và báo chí quan tâm.

Cụ thể như người dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước phải khai nhiều thông tin trùng lặp, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… và phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục. Bên cạnh đó, khi người dân đến kê khai khai tử có người quên xóa đăng ký thường trú nên từ đó xảy ra việc người đã chết rồi mà vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm. Ví dụ như tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội năm 2017 có nhiều người chết nhưng vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn.

Sau một thời gian thực hiện Đề án, đến nay 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC nêu trên; các Bộ Tư pháp, Công an, Bảo hiểm xã hội đều đang phối hợp tốt để thưc hiện. Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 TTHC liên thông nêu trên.

Đến nay, đã tiếp nhận 353.846 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 350.400 hồ sơ (số hồ sơ quá hạn là 2.352 hồ sơ, như vậy tỷ lệ hồ sơ quá hạn là 0,67%).

"Sơ bộ việc triển khai đề án giúp mỗi năm tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

Qua quá trình thực hiện, các địa phương đều đánh giá cao hiệu quả mang lại, rõ rệt nhất là giảm chi phí đi lại, giảm thời gian thực hiện các TTHC này; khắc phục tình trạng chậm trễ tùy tiện trong giải quyết TTHC, trục lợi chính sách. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, quản lý nhân khẩu.

Để tiếp tục thực hiện tốt Đề án, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm và thúc đẩy việc thực hiện liên thông các TTHC này để triển khai tại địa phương mình.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, trong đó, tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử với các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tiếp tục mở rộng cơ chế liên thông, nhất là liên thông điện tử trong giải quyết TTHC.

VPCP tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp nhiều nhóm dịch vụ công liên thông trên Cổng DVCQG, giúp cắt giảm nhiều TTHC không cần thiết, đơn giản hóa trình tự, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVCTT là trên 6.700 tỷ đồng/năm

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (đoàn An Giang) nêu vấn đề dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi nhiều quy định, giá trị truyền thống, chúng ta biết đến một cách rõ rệt hơn khái niệm "nền kinh tế không tiếp xúc", giao dịch không tiếp xúc... Cử tri nhận thấy thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thông qua Cổng DVCQG, nhiều dịch vụ công và TTHC đã được giải quyết không qua tiếp xúc giữa người thực hiện và cơ quan hành chính Nhà nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết thêm về lộ trình thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 còn có thể diễn biến phức tạp.

Trả lời đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Cổng DVCQG là "một cửa duy nhất" trên môi trường điện tử kết nối, tương tác giữa người dân, DN và các cơ quan Nhà nước để tra cứu thông tin, thực hiện DVCTT.

Sau gần một năm thực hiện (được khai trương từ ngày 9/12/2019), Cổng DVCQG đã tích hợp, cung cấp gần 2.200 DVCTT trên tổng số gần 7.000 TTHC tại 4 cấp chính quyền; hơn 85 triệu lượt truy cập, trên 363.000 tài khoản đăng ký, hơn 23 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; gần 533.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến trên Cổng; tiếp nhận, hỗ trợ trên 36.000 cuộc gọi, hơn 9.000 phản ánh, kiến nghị; chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVCTT là trên 6.700 tỷ đồng/năm.

Sau gần 8 tháng triển khai Cổng DVCQG đã kết nối với 10 ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho phép cá nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến qua tài khoản/thẻ ngân hàng với 40/46 ngân hàng đối với các dịch vụ trực tiếp, trực tuyến đối với các lĩnh vực sau tại 10 bộ, ngành, 50/63 tỉnh, thành phố: Thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu phí, lệ phí TTHC; thu thuế; đóng bảo hiểm xã hội; đóng tiền điện. Tới nay đã có trên 31.000 giao dịch được thực hiện.

VPCP sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình để tích hợp, cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 của bộ, ngành, địa phương lên Cổng DVCQG.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
63/63 địa phương đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO