63/63 địa phương đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC

PV| 09/11/2020 20:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) cho biết, việc liên thông thủ tục hành chính (TTHC) giúp người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 TTHC liên thông: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất.

Sáng 9/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại hội trường Quốc hội về một số nội dung liên quan Đề án liên thông các TTHC và lộ trình xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

63/63 địa phương đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời chất vấn tại hội trường Quốc hội - Ảnh: Nhật Bắc

Đề án liên thông TTHC tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm

Đại biểu Mai Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Trị) đặt vấn đề, năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã ký ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các TTHC: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết đến thời điểm hiện nay, đề án này đã được triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả trên thực tế ra sao?

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các TTHC thì các thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí có nhiều bất cập được người dân nêu và báo chí quan tâm.

Cụ thể như người dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước phải khai nhiều thông tin trùng lặp, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… và phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục. Bên cạnh đó, khi người dân đến kê khai khai tử có người quên xóa đăng ký thường trú nên từ đó xảy ra việc người đã chết rồi mà vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm. Ví dụ như tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội năm 2017 có nhiều người chết nhưng vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn.

Sau một thời gian thực hiện Đề án, đến nay 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC nêu trên; các Bộ Tư pháp, Công an, Bảo hiểm xã hội đều đang phối hợp tốt để thưc hiện. Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 TTHC liên thông nêu trên.

Đến nay, đã tiếp nhận 353.846 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 350.400 hồ sơ (số hồ sơ quá hạn là 2.352 hồ sơ, như vậy tỷ lệ hồ sơ quá hạn là 0,67%).

"Sơ bộ việc triển khai đề án giúp mỗi năm tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

Qua quá trình thực hiện, các địa phương đều đánh giá cao hiệu quả mang lại, rõ rệt nhất là giảm chi phí đi lại, giảm thời gian thực hiện các TTHC này; khắc phục tình trạng chậm trễ tùy tiện trong giải quyết TTHC, trục lợi chính sách. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, quản lý nhân khẩu.

Để tiếp tục thực hiện tốt Đề án, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm và thúc đẩy việc thực hiện liên thông các TTHC này để triển khai tại địa phương mình.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, trong đó, tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử với các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tiếp tục mở rộng cơ chế liên thông, nhất là liên thông điện tử trong giải quyết TTHC.

VPCP tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp nhiều nhóm dịch vụ công liên thông trên Cổng DVCQG, giúp cắt giảm nhiều TTHC không cần thiết, đơn giản hóa trình tự, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVCTT là trên 6.700 tỷ đồng/năm

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (đoàn An Giang) nêu vấn đề dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi nhiều quy định, giá trị truyền thống, chúng ta biết đến một cách rõ rệt hơn khái niệm "nền kinh tế không tiếp xúc", giao dịch không tiếp xúc... Cử tri nhận thấy thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thông qua Cổng DVCQG, nhiều dịch vụ công và TTHC đã được giải quyết không qua tiếp xúc giữa người thực hiện và cơ quan hành chính Nhà nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết thêm về lộ trình thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 còn có thể diễn biến phức tạp.

Trả lời đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Cổng DVCQG là "một cửa duy nhất" trên môi trường điện tử kết nối, tương tác giữa người dân, DN và các cơ quan Nhà nước để tra cứu thông tin, thực hiện DVCTT.

Sau gần một năm thực hiện (được khai trương từ ngày 9/12/2019), Cổng DVCQG đã tích hợp, cung cấp gần 2.200 DVCTT trên tổng số gần 7.000 TTHC tại 4 cấp chính quyền; hơn 85 triệu lượt truy cập, trên 363.000 tài khoản đăng ký, hơn 23 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; gần 533.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến trên Cổng; tiếp nhận, hỗ trợ trên 36.000 cuộc gọi, hơn 9.000 phản ánh, kiến nghị; chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVCTT là trên 6.700 tỷ đồng/năm.

Sau gần 8 tháng triển khai Cổng DVCQG đã kết nối với 10 ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho phép cá nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến qua tài khoản/thẻ ngân hàng với 40/46 ngân hàng đối với các dịch vụ trực tiếp, trực tuyến đối với các lĩnh vực sau tại 10 bộ, ngành, 50/63 tỉnh, thành phố: Thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu phí, lệ phí TTHC; thu thuế; đóng bảo hiểm xã hội; đóng tiền điện. Tới nay đã có trên 31.000 giao dịch được thực hiện.

VPCP sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình để tích hợp, cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 của bộ, ngành, địa phương lên Cổng DVCQG.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
63/63 địa phương đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO