Diễn đàn

856.873 lượt máy 2G không hợp quy bị chặn nhập mạng mới

Hoàng Linh 13/05/2024 21:58

Qua hơn 2 tháng triển khai, theo số liệu của Cục Viễn thông, các nhà mạng đã chặn nhập mạng mới 856.873 lượt máy thuần 2G (only) không chứng nhận hợp quy.

Viettel, VNPT đang đầu tư thiết bị để triển khai mạng 5G thương mại

Dịch vụ 5G đã được Bộ TT&TT chính thức cấp phép triển khai từ ngày 11/4/2024. Hai nhà mạng là Viettel, VNPT đã nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông, giấy phép sử dụng băng tần 5G.

Tuy nhiên, việc cấp giấy phép chỉ là một trong các điều kiện thương mại hóa 5G, các nhà mạng phải thực hiện đầu tư hạ tầng mạng viễn thông 5G để có thể chính thức cung cấp dịch vụ 5G trên toàn quốc.

ong-nha.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã: Hai nhà mạng sẽ triển khai tại các vị trí trung tâm, thủ phủ các quận huyện thuộc tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5/2024 chiều ngày 13/5, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết trong thời gian qua, hai nhà mạng Viettel, VNPT đã thử nghiệm 5G trên phạm vi rộng tại tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, do phục vụ mục đích thử nghiệm nên quy mô mạng 5G đã triển khai không đáng kể. Hiện nay, 2 nhà mạng đang thực hiện các thủ tục đấu thầu, đầu tư thiết bị để triển khai mạng 5G thương mại.

Tại thời điểm cấp giấy phép, các nhà mạng đã cam kết triển khai mạng viễn thông và chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông muộn nhất 1 năm sau khi được cấp giấy phép, đầu tư 3.000 trạm trạm theo nội dung yêu cầu cam kết sau 2 năm kể từ ngày được cấp phép.

Theo kế hoạch dự kiến, trước mắt các doanh nghiệp (DN) sẽ triển khai tại các vị trí trung tâm, thủ phủ các quận huyện thuộc tỉnh, thành phố, sau đó tiếp tục phủ sóng 5G tại các địa bàn còn lại.

Ngoài ra, 5G cũng sẽ được tập trung triển khai tại địa các khu công nghiệp, nhà máy thông minh tùy thuộc theo nhu cầu của thị trường về các tính năng đặc biệt của 5G như độ trễ thấp, mật độ cao, …

Chặn nhập mạng mới 856.873 lượt máy điện thoại thuần 2G (only) không chứng nhận hợp quy

Theo kế hoạch, Bộ TT&TT sẽ tiến tới tắt sóng di động 2G. Để thúc đẩy quá trình tắt sóng này, ông Nguyễn Phong Nhã cũng cho biết Bộ TT&TT, Sở TT&TT và các DN di động triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng, cụ thể như triển khai Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất về máy điện thoại di động (ĐTDĐ); yêu cầu các nhà mạng di động thực hiện ngăn chặn các máy ĐTDĐ không tuân thủ quy định về chứng nhận hợp quy kết nối vào mạng viễn thông công cộng. Việc triển khai giải pháp này bắt đầu thực hiện từ ngày 1/3/2024.

Qua hơn 2 tháng triển khai, theo số liệu của Cục Viễn thông, các nhà mạng đã chặn nhập mạng mới 856.873 lượt máy thuần 2G (only) không chứng nhận hợp quy. DN di động cũng truyền thông tới người sử dụng để tạo sự đồng thuận của người sử dụng và tích cực chủ động chuyển đổi sang sử dụng điện thoại công nghệ cao hơn.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT, các Sở TT&TT khuyến khích địa phương huy động các nguồn lực xã hội, nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ chuyển đổi smartphone, ưu tiên cho hộ nghèo, cận nghèo. Việc hỗ trợ thuê bao 2G only chuyển đổi sẽ dựa vào nguồn lực chính từ DN.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng thông tin trong thời gian qua, các DN đang chủ động triển khai các giải pháp dừng công nghệ 2G trong đó có các giải pháp hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi, gồm:

(i) Truyền thông, tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau;

(ii) Trợ giá máy điện thoại smartphone cho các thuê bao đang sử dụng máy 2G. Đồng thời, xây dựng các gói cước chuyển đổi (ví dụ, thiết kế gói cước dành cho đối tượng chuyển đổi, ưu đãi 3 - 6 tháng dữ liệu (data) cho khách hàng chuyển đổi lên 4G; tặng lưu lượng data cho các khách hàng mua điện thoại tại cửa hàng hợp tác bán lẻ).

(iii) Giải pháp đổi SIM 4G cho khách hàng (VNPT, Mobifone);

(iv) Giải pháp ngăn chặn thuê bao không tuân thủ quy định về chứng nhận hợp quy: Việc triển khai giải pháp này bắt đầu thực hiện từ ngày 1/3/2024, qua hơn 1 tháng triển khai, các nhà mạng đã chặn nhập mạng mới 198.992 lượt máy 2G (only) không chứng nhận hợp quy.

(v) Giải pháp mở rộng vùng phủ sóng di động: Viettel báo cáo tăng cường vùng phủ data 4G, vùng phủ thoại VoLTE, tiến tới tương đương vùng phủ 2G vào năm 2025, Mobifone mở rộng vùng phủ sóng 3G, 4G, triển khai thử nghiệm tắt 2G ở những khu vực không có thuê bao 2G hoặc lưu lượng qua mạng 2G thấp không đủ bù đắp chi phí vận hành tại khu vực.

Hiện nay, theo báo cáo kế hoạch dừng công nghệ 2G của DN đến tháng 9/2024, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết với các giải pháp chuyển đổi, số thuê bao 2G của DN có thể giảm về 0 hoặc khoảng 5% tổng số thuê bao di động trên toàn mạng.

Chất lượng dịch vụ 4G của Gmobile tương đương Vinaphone, Mobifone và Vietnam Mobile

Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Phong Nhã thông tin về việc Gmobile đã đàm phán, hợp tác với các nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile để nâng cấp dịch vụ từ 2G lên 4G, đảm bảo duy trì kết nối dịch vụ cho khách hàng. Do vậy, chất lượng dịch vụ được cung cấp cho khách hàng sẽ tương đồng với chất lương dịch vụ của các mạng Vinaphone, Mobifone và Vietnam Mobile.

Về việc mạng Gmobile đột ngột ngừng hoạt động các đầu số 059... mà không thông báo trước cho khách hàng từ hơn một năm nay, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết việc khai thác kho số viễn thông thực hiện theo kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, Gtel - đơn vị vận hành mạng Gmobile đáp ứng điều kiện và đã được phân bổ mã mạng 059, vì vậy, nhà mạng này có trách nhiệm khai thác, sử dụng kho số viễn thông được phân bổ theo đúng quy định của pháp luật.

Cục Viễn thông sẽ có văn bản đề nghị Gtel báo cáo lại nội dung này để thông tin với báo chí./.

Bài liên quan
  • Doanh nghiệp nào sẽ cần đến mạng 5G riêng biệt?
    Mạng 5G riêng biệt (5G Private Mobile Network - 5G PMN) đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp có nhà máy, kho bãi, bến cảng, sân bay… đòi hỏi vùng phủ rộng, độ trễ thấp, kết nối an toàn, tin cậy - những vấn đề mà mạng WiFi chưa đáp ứng được.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
856.873 lượt máy 2G không hợp quy bị chặn nhập mạng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO