Diễn đàn

AI, IoT và đám mây: Tương lai của công nghệ chuỗi cung ứng

Ánh Dương 18/02/2023 06:08

Tác động chưa từng có của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã cho thấy những khó khăn của việc duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng và gây ra những tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN).

Bối cảnh đó đã thúc đẩy các tổ chức, DN cải thiện và nâng cao khả năng phục hồi chuỗi cung ứng để có thể vượt qua bất kỳ khó khăn nào tương tự trong tương lai.

Bài toán đặt ra cho các DN là làm thế nào để có thể thực hiện tốt được điều này? Theo một cuộc khảo sát gần đây của Gartner, 61% số người được hỏi đồng ý rằng công nghệ là nguồn lợi thế cạnh tranh giữa các ngành.

Dwight Klappich, Phó Chủ tịch mảng nghiên cứu của Gartner cho biết: “Có những bước phát triển nhất định yêu cầu sự đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, đáng chú ý nhất là những hạn chế về lao động và nhu cầu về sự nhanh nhẹn hơn. Với môi trường đầy biến động và đột phá ngày nay, các tổ chức chuỗi cung ứng phải trở nên linh hoạt hơn và giải pháp chính là số hóa”.

Theo Dwight Klappich, trong vòng 3 - 5 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng trong việc áp dụng các công nghệ chuỗi cung ứng, cũng như các công nghệ giúp cải thiện quá trình ra quyết định của con người.

Đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục tốt hơn với các giải pháp dựa trên đám mây

Các tổ chức, DN đang nỗ lực để định hình lại mô hình chuỗi cung ứng ứng dụng công nghệ, chẳng hạn như triển khai các giải pháp dựa trên đám mây tự động để tối đa hóa khả năng hiển thị dữ liệu trên toàn bộ hệ sinh thái - bao gồm từ nhu cầu, hàng tồn kho từ chặng đầu đến chặng cuối, năng suất và các chức năng phụ trợ như tài chính và thanh toán cước phí - sẽ đạt được tốc độ nhanh hơn.

5-trends-performance-transport-and-logistic-business-2020-5.jpg
(Hình minh họa)

Thị trường chuỗi cung ứng đám mây được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,09% từ năm 2022 - 2027. Với sự bùng phát của đại dịch toàn cầu, nhiều tổ chức đã lên kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng của họ bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ chuỗi cung ứng dựa trên đám mây để phù hợp với biên độ biến động và tốc độ gián đoạn bất ngờ.

Đại dịch toàn cầu rõ ràng đã cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các công nghệ chuỗi cung ứng dựa trên đám mây đáng tin cậy và dễ tiếp cận. Bằng cách tích hợp mạng lưới hệ thống và dữ liệu cho nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài, nhà phân phối và cuối cùng là khách hàng với các giải pháp dựa trên đám mây, quy trình công việc có thể được thực hiện theo cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

Tận dụng các giải pháp dựa trên đám mây để nâng cao khả năng số hóa, các DN có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục tốt hơn bằng cách đáp ứng nhanh hơn và chính xác hơn nhu cầu của khách hàng với sự nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

Tự động hóa dựa trên AI nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chuỗi cung ứng

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử và sự gia tăng của hoạt động giao hàng tận nhà đã đặt ra yêu cầu các DN phải nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng để có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Theo đó, các tổ chức, DN chuyển sang tự động hóa quy trình dựa trên AI và tận dụng các công nghệ intralogistics (quá trình tối ưu hóa, tích hợp, tự động hóa và quản lý tất cả các luồng vật chất hậu cần trong trung tâm phân phối) để hợp lý hóa việc quản lý chuỗi cung ứng sẽ có lợi thế cạnh tranh khác biệt so với các tổ chức khác.

Theo Gartner, 75% DN lớn sẽ áp dụng một số dạng robot intralogistics thông minh trong hoạt động kho hàng của họ. Những robot này giải quyết nhu cầu tự động hóa các quy trình nhất định để bổ sung cho lực lượng lao động.

Bằng cách sử dụng AI và hệ thống bản đồ để tự động chọn, vận chuyển và phân phối hàng hóa trong môi trường nhà kho và trung tâm phân phối, robot thông minh sẽ loại bỏ các nhiệm vụ tẻ nhạt và giảm bớt các hạn chế về nhân lực cũng như rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

shutterstock_2025507059-1-scaled.jpg

Nếu được thực hiện đúng cách, tự động hóa dựa trên AI sẽ cho phép các tổ chức thiết lập lại các mô hình vận hành logistics với khả năng tối ưu và đổi mới để tăng năng suất và hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, các mô hình AI và học máy có thể xử lý dữ liệu bị phân mảnh từ các công nghệ khác như thiết bị IoT và biến dữ liệu đó thành thông tin chi tiết mà DN có thể áp dụng cho việc ra quyết định, dự báo và quản lý.

Các công ty đang sử dụng thông tin chi tiết mà AI xử lý theo vô số cách - từ các công việc hàng ngày như thủ tục hải quan đến các nhiệm vụ phức tạp hơn là giám sát các nhà cung cấp và đánh giá mức độ rủi ro.

Dự báo là một lĩnh vực mà các mô hình AI và học máy đặc biệt hứa hẹn. Chúng có thể giúp tăng cường sự sẵn sàng và giảm bớt tác động của hiệu ứng bullwhip (hiện tượng dự báo nhu cầu ảo diễn ra trong chuỗi cung ứng) bằng cách chuyển đổi dữ liệu trong quá khứ và thời gian thực thành dự đoán chính xác hơn về nhu cầu trong tương lai trong các lĩnh vực như chứng khoán, lao động hoặc logistics.

Khi chuỗi cung ứng trở nên phức tạp và điều kiện thị trường biến động hơn, khả năng phân tích và xử lý khối lượng lớn dữ liệu của AI khiến nó trở thành tài sản có giá trị cao cho các DN đang tìm cách tối ưu hóa quá trình ra quyết định và cải thiện khả năng phục hồi.

IoT - nhân tố then chốt của quá trình tự động hóa kho hàng

IoT (Internet vạn vật) đang cách mạng hóa cách các DN thu thập dữ liệu ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng - từ các lô hàng và vận tải mặt đất đến quản lý kho. Đặc biệt, các thiết bị IoT đang giúp các công ty cải thiện khả năng hiển thị từ đầu đến cuối và cung cấp cho họ dữ liệu chi tiết chất lượng cao.

supply-chain-1.jpg
Các thiết bị IoT đang giúp các công ty cải thiện khả năng hiển thị từ đầu đến cuối và cung cấp cho họ dữ liệu chi tiết chất lượng cao.

Cải thiện khả năng hiển thị giúp nâng cao khả năng giám sát vòng đời lô hàng, quá trình quản lý và dịch vụ khách hàng được tối ưu hóa tốt hơn. Dữ liệu do các thiết bị IoT thu thập có thể đưa vào các mô hình đám mây và AI để tạo ra thông tin chuyên sâu chi tiết về mọi thứ, từ hiệu quả hoạt động và thời gian vận chuyển đến đưa ra dự báo chính xác hơn.

Các thiết bị IoT cũng có thể thu thập thông tin về các biến số như nhiệt độ, độ ẩm, khả năng xử lý và tốc độ di chuyển của một hàng hóa cụ thể. Những thông tin này làm cho các thiết bị đặc biệt có giá trị đối với những người làm việc với các lô hàng dễ vỡ hoặc nhạy cảm về thời gian.

Mặt khác, các thiết bị IoT đã tỏ ra cực kỳ hữu ích trong cài đặt kho hàng, giúp quản lý hàng tồn kho và cải thiện quy trình công việc bằng cách theo dõi và tìm kiếm các mặt hàng dễ dàng hơn. Kết hợp với robot và AI, các thiết bị IoT cũng đã trở thành động lực then chốt của quá trình tự động hóa kho hàng./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI, IoT và đám mây: Tương lai của công nghệ chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO