Chuyển động ICT

Ấn Độ công bố Tầm nhìn 6G

Hoàng Linh 25/03/2023 08:02

Ngày 23/3/2023, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố Tầm nhìn 6G, trong đó phác thảo kế hoạch của Ấn Độ nhằm triển khai các dịch vụ truyền thông 6G vào năm 2030.

modi-9.jpeg
Thủ tướng Narendra Modi, cùng với Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) Doreen Bogdan-Martin và Bộ trưởng CNTT Ashwini Vaishnaw, đã công bố tài liệu "Tầm nhìn 6G Bharat', trong lễ khánh thành văn phòng khu vực ITU và Trung tâm đổi mới, tại New Delhi. (Ảnh: India Express)

Tầm nhìn xây dựng bởi Nhóm Đổi mới công nghệ về 6G (TIG-6G), một nhóm các chuyên gia từ nhiều bộ, ngành, tổ chức nghiên cứu, cơ quan tiêu chuẩn hóa, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và ngành công nghiệp.

Nền tảng thử nghiệm 6G cũng đã được ra mắt, cung cấp một nền tảng cho ngành viễn thông, các đơn vị học thuật, các tổ chức khác để thử nghiệm và xác nhận các công nghệ mới. Chính phủ Ấn Độ cho biết tầm nhìn 6G và nền tảng thử nghiệm 6G sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự đổi mới, xây dựng năng lực, áp dụng công nghệ nhanh hơn tại Ấn Độ.

Dự án 6G của Ấn Độ sẽ được triển khai theo hai giai đoạn và chính phủ cũng đã chỉ định một hội đồng cấp cao để giám sát dự án và tập trung vào các vấn đề như tiêu chuẩn hóa, xác định phổ tần cho việc sử dụng 6G, tạo hệ sinh thái cho các thiết bị và hệ thống cũng như tìm ra tài chính cho nghiên cứu và phát triển, cùng với các vấn đề khác.

Tiến bộ của Ấn Độ trong lĩnh vực viễn thông

Vào tháng 8/2022, khi phát biểu tại Smart India Hackathon, Thủ tướng Modi đã thông báo rằng chính phủ sẽ ra mắt 6G vào cuối thập kỷ này, thể hiện niềm tin của Ấn Độ vào sự tiến bộ của nước này về viễn thông. Thủ tướng Ấn Độ cũng kêu gọi thanh niên và các nhà đổi mới tận dụng cơ hội và đưa ra các giải pháp sáng tạo.

Vào tháng 10/2022, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Ấn Độ đã bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G tốc độ cao và Cục Viễn thông đã nhận được giá thầu trị giá 1,5 vạn rupee cho cuộc đấu giá phổ tần 5G. Thủ tướng Modi tuyên bố rằng các sáng kiến về 6G trong vòng 6 tháng kể từ khi triển khai 5G thể hiện sự tự tin của Ấn Độ trong việc trở thành nhà xuất khẩu công nghệ viễn thông quan trọng, giúp Ấn Độ trở thành quốc gia cung cấp trí tuệ, sản phẩm, giải pháp hàng đầu thế giới cho các giải pháp viễn thông 6G giá cả phải chăng và xác định các lĩnh vực ưu tiên cho nghiên cứu 6G dựa trên lợi thế cạnh tranh của Ấn Độ.

Công nghệ 6G

Tầm nhìn 6G của Ấn Độ nhấn mạnh 6G sẽ đáp ứng độ trễ cực thấp với tốc độ lên tới 1 Terabit/giây, nhanh hơn 1.000 lần so với tốc độ tối đa của 5G. Trong khi công nghệ 5G hứa hẹn tốc độ 40 - 1.100 Mbps với khả năng đạt tốc độ tối đa 10.000 Mbps, thì 6G sẽ cung cấp các dịch vụ thông tin liên lạc nhanh hơn và hiệu quả hơn.

6g.jpeg

Các thành viên của nhóm TIG-6G sẽ phát triển lộ trình và kế hoạch hành động cho 6G ở Ấn Độ, đưa ra định hướng rõ ràng cho việc phát triển và áp dụng công nghệ 6G ở nước này. Kế hoạch ra mắt dịch vụ truyền thông 6G vào năm 2030 của Ấn Độ thể hiện cam kết áp dụng các công nghệ mới và luôn đi đầu trong ngành viễn thông.

Theo tầm nhìn 6G, các trường hợp sử dụng 6G sẽ bao gồm các nhà máy được điều khiển từ xa, ô tô tự lái giao tiếp liên tục và thiết bị đeo thông minh lấy đầu vào trực tiếp từ các giác quan của con người. Tuy nhiên, trong khi 6G hứa hẹn sự tăng trưởng, nó sẽ đồng thời phải được cân bằng với tính bền vững vì hầu hết các thiết bị liên lạc hỗ trợ 6G sẽ chạy bằng pin và có thể tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể.

Là một phần trong sứ mệnh 6G, Ấn Độ sẽ xác định các lĩnh vực nghiên cứu ưu tiên bằng cách thu hút sự tham gia của tất cả các bên liên quan bao gồm ngành công nghiệp, học viện và nhà cung cấp dịch vụ bao gồm các nghiên cứu lý thuyết và mô phỏng, nguyên mẫu và trình diễn bằng chứng khái niệm cũng như can thiệp thị trường sớm thông qua các công ty khởi nghiệp.

Dự án 6G của Ấn Độ sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn: giai đoạn đầu tiên từ năm 2023 - 2025 và giai đoạn thứ hai từ năm 2025 - 2030. Trong giai đoạn đầu, hỗ trợ sẽ được cấp cho các ý tưởng khám phá, lộ trình rủi ro và thử nghiệm bằng chứng về khái niệm. Các ý tưởng và khái niệm thể hiện sự hứa hẹn, tiềm năng được cộng đồng toàn cầu chấp nhận sẽ được hỗ trợ đầy đủ để phát triển chúng đến mức hoàn thiện, thiết lập các trường hợp sử dụng và lợi ích của chúng, đồng thời tạo các IP triển khai và nền tảng thử nghiệm dẫn đến thương mại hóa như một phần của giai đoạn hai./.

Theo India Express, gktoday
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ công bố Tầm nhìn 6G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO