Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế số giá trị 1.000 tỷ USD

Bảo Bình| 26/09/2021 09:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy tỷ lệ sử dụng Internet tại Ấn Độ, vì vậy, các nhà phân tích dự báo hệ sinh thái kỹ thuật số của Ấn Độ sẽ phát triển gấp 10 lần trong 10 năm tới.

Theo Indiatimes, Bộ Điện tử và CNTT (MeitY) Ấn Độ đã đưa ra một chương trình nghị sự kéo dài 1.000 ngày, nhằm đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế số giá trị 1.000 tỷ USD trong vài năm tới.

Mục tiêu của sáng kiến này là đưa Ấn Độ trở thành quốc gia được kết nối lớn nhất trên thế giới, mang lại sự thống nhất trong quản trị kỹ thuật số, đơn giản hóa các quy tắc và luật pháp cho các công ty công nghệ và truyền thông xã hội, đồng thời tập trung vào việc xây dựng sức mạnh công nghệ cao của Ấn Độ.

“Ưu tiên của chúng tôi là kết nối - chúng tôi muốn đưa Ấn Độ trở thành quốc gia được kết nối lớn nhất trên thế giới. Mục tiêu thứ hai là chính phủ số, tất cả các bộ và ban ngành của chính phủ đều có các ứng dụng và trang web, song quan trọng là những trang web, ứng dụng này phải gắn kết để trao quyền cho người dân Ấn Độ”, một quan chức chính phủ cấp cao của Ấn Độ cho biết và tiết lộ thêm kế hoạch sẽ tập trung mở rộng nền kinh tế số của đất nước.

Chính phủ muốn đảm bảo rằng Internet ở Ấn Độ là một mạng lưới mở, tin cậy, an toàn và có trách nhiệm. Ấn Độ cũng nhắm vào các lĩnh vực công nghệ cao bao gồm AI, an ninh mạng, siêu máy tính, chất bán dẫn, blockchain và điện toán lượng tử.

Tại sự kiện Ngày Internet Ấn Độ (23/9), công ty tư vấn các dịch vụ Internet Redseer đã nhấn mạnh rằng chi tiêu cho Internet của người tiêu dùng Ấn Độ sẽ tăng 22%, đạt 800 tỷ USD vào năm tài chính 2030 so với 85 - 90 tỷ USD trong năm tài chính 2020.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy tỷ lệ sử dụng Internet tại Ấn Độ, vì vậy, các nhà phân tích dự báo hệ sinh thái kỹ thuật số của Ấn Độ sẽ phát triển gấp 10 lần trong 10 năm tới. Mua hàng tạp hóa, mua dược phẩm, triển khai công nghệ giáo dục, mua tour du lịch, thanh toán hóa đơn và nạp tiền, đây là tất cả những hoạt động được người dân Ấn Độ thực hiện trên môi trường Internet. Không chỉ giới hạn ở những hoạt động này, còn rất nhiều dịch vụ khác hiện đã trở nên không thể thiếu đối với thị trường Internet tiêu dùng ở Ấn Độ.

Chính sách phong tỏa, giãn cách được thực thi nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã khiến nhiều người tiêu dùng Ấn Độ buộc phải sử dụng các kênh kỹ thuật số để mua sắm, giao hàng tạp hóa cơ bản, giải trí và giáo dục. Trung bình, người dân ở Ấn Độ dành 4,6 giờ/ngày với chiếc smartphone trong năm 2020, nhiều hơn so với mức 3,9 giờ ở Trung Quốc và 3,6 giờ ở Mỹ.

Dành nhiều thời gian hơn cho môi trường trực tuyến khiến nhu cầu mua sắm qua mạng của người dân Ấn Độ gia tăng mạnh mẽ. Giờ đây, mua sắm các mặt hàng tạp hóa trực tuyến đã trở thành một hình thức bán lẻ có hệ thống, phát triển một cách có định hướng.

Bên cạnh đó, các nền tảng nội dung dạng ngắn, và các nền tảng giải trí hàng đầu (OTT) bao gồm Netflix, Amazon Prime và AltBalaji của Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhiều hơn so với tivi truyền thống.

Người dân Ấn Độ cũng sẽ thích sử dụng các lựa chọn thanh toán dựa trên giao diện thanh toán thống nhất (UPI) thay vì thanh toán bằng tiền mặt. UPI là một hệ thống thanh toán cho phép chuyển tiền giữa bất kỳ hai tài khoản ngân hàng nào bằng smartphone. Ngoài ra, người dân Ấn Độ cũng bắt đầu quen với các kế hoạch mua ngay trả sau (BNPL) do các nền tảng fintech đưa ra, tiếp quản việc tiêu dùng thẻ tín dụng.

Tỷ lệ sử dụng Internet tại Ấn Độ tăng tốc cũng đã thúc đẩy sự ra đời của nhiều công ty khởi nghiệp internet tiêu dùng, trong các lĩnh vực edtech (công nghệ giáo dục), insurtech (công nghệ bảo hiểm), di động và không gian công nghệ thực phẩm.

Không giống như vài năm trước, khi các startup của Mỹ hoặc Trung Quốc dẫn đầu, các startup của Ấn Độ thậm chí đang được sinh ra và dẫn đầu trong các hạng mục chính.

Hãng tư vấn RedSeer cho biết: “Ấn Độ có một hệ sinh thái số cây nhà lá vườn sôi động và là một trong số ít quốc gia có các công ty số nội địa thống trị thị trường Internet.

Hiện tại, có ít nhất 10 startup đáng chú ý tại Ấn Độ - bao gồm công ty đi đầu về fintech Paytm, công ty đi đầu trên thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân Nykaa, nền tảng insurtech PolicyBazaar và hỗ trợ hậu cần Delhivery - đang dự định niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Nền tảng giao hàng thực phẩm của Zomato đã niêm yết thành công càng khiến các startup khác tham vọng hơn trong việc nộp hồ sơ đểphát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Dự đoán, lộ trình IPO của các startup có thể giúp nâng giá trị vốn thị trường công nghệ niêm yết của Ấn Độ lên thêm 200 tỷ USD. Giá trị thị trường hiện tại của các công ty trong nhóm các cổ phiếu CNTT được ưa chuộng là gần 400 tỷ USD./.

Bài liên quan
  • Ấn Độ chịu áp lực quốc tế giải phóng tần số 6GHz cho 5G
    Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA) kêu gọi các cơ quan Ấn Độ đưa băng tần 6GHz vào kế hoạch phân bổ tần số quốc gia để hỗ trợ tăng trưởng 5G. Hiện nay, nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đã có kế hoạch sử dụng băng tần này cho 5G.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế số giá trị 1.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO