Truyền thông

Báo chí chuyển đổi số để tiếp cận thế hệ độc giả sinh ra trong thời đại công nghệ

Anh Minh 09:05 10/12/2023

Các độc giả trẻ không truy cập trực tiếp và website báo điện tử hay xem tin tức trên truyền hình cáp. Vì thế, để tiếp cận đối tượng độc giả này, các tòa soạn phải thay đổi để thích nghi với thế hệ độc giả sinh ra trong thời đại công nghệ và mạng xã hội.

Các tòa soạn báo phải phát triển sản phẩm và mối quan hệ với Gen Z và Gen Alpha, giống như các công ty công nghệ và nền tảng xã hội - những đơn vị năng động đã nhận ra điều đó từ lâu và có chiến lược chuyển đổi để thích nghi. Theo trang journalism.co.uk, các cơ quan báo chí cần tập trung vào việc phát triển các sản phẩm phù hợp và mối quan hệ trực tiếp với những người dưới 26 tuổi.

“Nói ngôn ngữ” của giới trẻ

Để có thể tiếp cận những độc giả trẻ này, nhà báo phải “nói ngôn ngữ của họ”. Nghĩa là, theo Danuta Breguła, cựu giám đốc chiến lược đăng ký thu phí tại Gazeta Wyborcza ở Ba Lan và đồng tác giả báo cáo "How Publishers Can Grow With Today’s Youth", cho rằng các công ty số hiện đại như Vinted, Klarna hay Tinder đều hiểu được điều này và đã thiết lập chiến lược truyền thông phù hợp với người trẻ ngày nay.

Các công ty này đã định hình kỳ vọng của người dùng trẻ bằng cách khai thác trực tiếp các giá trị của họ: tính tương đối, tính cá nhân hóa, tính xác thực và giá trị thực tế.

Trong bối cảnh đó, báo chí chỉ là một dịch vụ khác dành cho nhiều người trẻ, một dịch vụ cho đến nay vẫn chưa thực sự có các chiến lược nhắm mục tiêu đến đối tượng này. “Niềm tin phổ biến rằng một ngày nào đó người trẻ sẽ trưởng thành và bắt đầu hành động giống như các thế hệ trước là hơi ngây thơ hoặc kiêu ngạo. Những người trẻ tuổi sẽ trở nên nghiêm túc theo thời gian, nhưng có lẽ sẽ không giống thế hệ trưởng thành hiện nay”, Breguła nói.

Nền tảng truyền thông xã hội TikTok là thương hiệu được Gen Z yêu thích nhất, tiếp theo là Discord và Snapchat. Trung bình, những người trẻ tuổi dành 52 phút mỗi ngày với các ứng dụng này, khoảng 10-15 phút mỗi phiên.

shutterstock-1101247694-540x304.jpg
Giới trẻ có những cách tiêu dùng tin tức khác với các thế hệ đã trưởng thành ngày nay.

Người trẻ cũng có những kỳ vọng khác so với thế hệ trước. Ví dụ, họ thường thích sử dụng một ứng dụng để giải quyết vấn đề hơn là gọi đến đường dây trợ giúp. Breguła cho biết, trải nghiệm của người dùng là quan trọng nhất, trong báo chí cũng vậy. Các độc giả trẻ ngày nay ít khi cố ý truy cập vào trang web báo điện tử để đọc tin tức, vì vậy tòa soạn báo phải tham gia mạng xã hội để tiếp cận và dẫn dắt lớp độc giả này đến với những bài viết của họ.

Độc giả trẻ cũng sẽ dễ dàng hủy nút đăng ký trả tiền đọc báo. Tuy nhiên, họ không biến mất mãi mãi. Các tòa soạn vẫn có thể giành lại họ nếu chứng minh rằng tòa soạn đã làm việc dựa trên phản hồi xung quanh trải nghiệm và nội dung của người dùng.

Câu chuyện về xu hướng tiêu thụ tin tức của các độc giả trẻ thể hiện rõ nét qua việc Lil Nas X thông báo biểu diễn buổi hòa nhạc trực tiếp trên Roblox, người dùng Gen Z ban đầu không biết về buổi biểu diễn trên các báo chí truyền thống như The New York Times hoặc trên CNN.

Họ phát hiện ra thông báo này trong chức năng trò chuyện trực tiếp (live chat) của nền tảng Roblox - một vũ trụ ảo. Lil Nas X là nghệ danh của Montero Lamar Hill, một rapper, ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ. Và buổi biểu diễn đã được lan truyền thành công. Hơn 35 triệu người dùng đã xem sự kiện trực tiếp trên metaverse cộng đồng và trò chơi vào năm 2020.

Điều đó cho thấy không có gì ngạc nhiên khi các nhà truyền thông đang chú ý đến mối quan hệ giữa PR và Thế hệ Z. Các phương pháp quảng cáo truyền thống sẽ không thành công khi cố gắng tiếp cận nhóm tuổi này.

Gen Z không xem các chương trình phát sóng tin tức trên mạng hoặc truyền hình cáp hoặc nhận tin tức từ báo chí hoặc thậm chí các trang web truyền thông, báo điện tử. Do đó, thay đổi là yêu cầu tất yếu của các cơ quan báo chí nếu muốn tiếp cận khối lượng độc giả trẻ đang ngày càng trở thành một cơ sở người dùng lớn của báo chí - và để tiếp tục tồn tại, cạnh tranh trong thế giới mới.

Ứng dụng AI vào báo chí qua lăng kính GenZ

Câu chuyện thu hút độc giả trẻ đã được IN/LAB có trụ sở tại Stockholm chia sẻ với Hiệp hội thế giới các nhà xuất bản tin tức WAN-IFRA. “Điều quan trọng là chúng tôi thường xuyên nói chuyện với khán giả GenZ của mình - chúng tôi không nói về họ mà nói với họ. Chúng tôi không vui khi nói chuyện với họ, nhưng họ rất vui khi nói chuyện với chúng tôi”, đây là nguyên tắc mà IN/LAB vận hành trong quá trình chuyển đổi số, loại bỏ các hình thức sản xuất và tiêu thụ tin tức truyền thống.

Agnes Stenbom, Giám đốc IN/LAB, đã tham gia Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới 2023 của WAN-IFRA và chia sẻ về cách họ đang khám phá cơ hội trong sự giao thoa giữa báo chí và công nghệ, theo những cách gây được tiếng vang với khán giả GenZ.

screenshot-2023-07-11-at-11.05.0.jpg
Agnes Stenbom, Giám đốc IN/LAB, tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới 2023. Ảnh: WAN-IFRA

Stenbom cho rằng các công ty truyền thông tin tức nên bắt đầu suy nghĩ về những cách thức phân phối tin tức mới bởi vì tương lai có thể khác với quá khứ. Để giải quyết thách thức này, nhóm IN/LAB cho rằng điều quan trọng là nhà xuất bản phải bắt đầu nói chuyện với khán giả trẻ, những người không tiêu thụ nội dung như cách truyền thống.

Một dự án IN/LAB minh họa cho phương pháp này là chương trình News Changemaker. Nhóm đã tuyển dụng 10 thanh thiếu niên, tuổi từ 16 - 19, để tạo nguyên mẫu cho những trải nghiệm tin tức trong tương lai.

Chúng tôi muốn nói chuyện với nhóm này - không phải nói chuyện “về họ” mà là “với họ”. Vì vậy, chúng tôi đã cùng làm việc với họ”, cô nói.

Stenbom lưu ý rằng AI đóng một vai trò cơ bản trong cách những người trẻ tuổi này nhìn nhận về những trải nghiệm tiêu thụ tin tức trong tương lai. Và nhóm đã thiết kế một số sản phẩm tin tức thực sự dành cho độc giả trẻ.

Thứ nhất là News Clinic - trong đó các tòa soạn sẽ giống như những “bác sĩ trị liệu tin tức”, ứng dụng công nghệ AI để đưa ra những tin tức mà độc giả trẻ muốn đọc, nên đọc, sàng lọc giúp họ những thông tin có hại, tin giả.

Một sản phẩm nữa là “It’s time” - một dịch vụ tin tức thách thức logic tối ưu hóa thời gian sử dụng. Ý tưởng ở đây là các tòa soạn báo nên tối ưu hóa cách phân phối tin tức cho độc giả trong thời gian ngắn nhất có thể. Dịch vụ này cung cấp cho người tiêu dùng tin tức hàng tuần, trong đó độc giả chỉ cần xem sản phẩm trong 7 giờ/tuần, 1 giờ/ngày, 30 phút/lần, và nắm được những thông tin quan trọng cần biết cũng như những thông tin họ quan tâm.

Sản phẩm thứ ba là News Sound. Sản phẩm này đặt ra ý tưởng mới “tin tức là âm nhạc”. Các tòa soạn báo sẽ chuyển đổi các câu chuyện tin tức bằng văn bản thành âm nhạc do AI tạo ra. IN/LAB đã xây dựng và thử nghiệm sản phẩm này trên Aftonbladet, tờ báo lớn ở Thụy Điển với 5 triệu độc giả hàng ngày. Stenbom cho biết, các bài hát rap do AI tạo ra với “lời bài hát” là tin tức, dựa trên các bài báo, người tiêu dùng trẻ tuổi rất thích sản phẩm này và phản hồi của họ rất tuyệt vời./.

Copy Link
Bài liên quan
  • Giải pháp xây dựng tòa soạn số từ góc nhìn công nghệ
    Chuyển đổi số (CĐS) báo chí là sự thay đổi tổng thể và toàn diện của cơ quan báo chí truyền thông, của nhà báo về cách sống, phương thức làm việc, mô hình tổ chức tòa soạn và phương thức tổ chức sản xuất các sản phẩm báo chí truyền thông. Trong bối cảnh đó, mô hình "tòa soạn số" trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí hiện đại.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Báo chí chuyển đổi số để tiếp cận thế hệ độc giả sinh ra trong thời đại công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO