Báo chí phải tranh thủ công nghệ hiện đại để "đi tắt đón đầu"

Hương Quỳnh| 16/06/2021 16:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, báo chí là một bộ phận rất quan trọng, mũi nhọn, vũ khí tự lực sắc bén về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Sáng nay (16/6), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí, xuất bản.

Trình bày báo cáo công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, xuất bản 6 tháng đầu năm 2021, ông Trần Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết, thời gian qua công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, bám sát tình hình thực tiễn.

Báo chí đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Về công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí đã chủ động, kịp thời thông tin, tuyên truyền các sự kiện chính trị, sự kiện đối ngoại quan trọng của đất nước.

Đồng thời, tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch…

Tuy nhiên, một số hạn chế về việc thông tin trên báo chí được nêu ra là: Thông tin không phù hợp tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ đã quy định trong giấy phép.

Hiện tượng “báo hoá” tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp có giảm song vẫn còn gây bức xúc trong dư luận xã hội. Hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú còn nhiều bất cập.

Nhiều cơ quan báo chí có biểu hiện “chạy” theo mạng xã hội, khai thác quá đà thông tin, đặt tít câu view, sử dụng thông tin và hình ảnh không phù hợp, phản cảm.

Tình trạng nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật của phóng viên, cộng tác viên có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ vi phạm, một số vụ việc vi phạm nghiêm trọng, bị xử lý hình sự...

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo, nếu báo chí chỉ chạy theo tin tức thì chắc chắn không thể bằng mạng xã hội được.

Ông nhấn mạnh, báo chí phải có cách và lợi thế báo chí, phải đi vào vấn đề chuyên sâu, tìm bản chất của sự kiện.

Ông cho rằng, mạng xã hội là một xu thế, chúng ta phải tìm cách làm thế nào để cạnh tranh với nó, muốn cạnh tranh phải có những cơ quan báo chí lớn đủ mạnh, tiềm lực.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo mong cơ quan chủ quản ưu tiên dành thời gian cho các cơ quan báo chí ứng dụng CNTT, tới đây Bộ TT&TT sẽ xây dựng một số cơ quan báo chí, trước hết cơ quan báo chí của Bộ làm mô hình điểm, từ đó để các cơ quan báo chí căn cứ vào đó thực hiện.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

Báo chí là vũ khí tự lực sắc bén

Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh việc chấp hành sự chỉ đạo, định hướng, quản lý trong công tác báo chí và xuất bản ngày càng được tăng cường, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hiệu quả.

Ông cho hay, 6 tháng qua, báo chí đã tập trung được những vấn đề quan tâm như Đại hội Đảng XIII, bầu cử Quốc hội, công tác phòng chống dịch Covid-19, từ đó vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được tăng cường.

Bên cạnh đó, những vấn đề cấp bách nổi cộm đặt ra, vấn đề dư luận quan tâm cũng được thông tin kịp thời.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định, vừa qua hiện tượng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” trên báo chí được xử lý liên tục.

Ông cho rằng, một số vấn đề quan tâm là đúng nhưng đưa lên đúng nơi, đúng lúc, đúng thẩm quyền chưa thì cần phải suy nghĩ thêm.

Nói về đạo đức nghề báo, ông cũng chia sẻ, từ khi nhận nhiệm vụ là Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông luôn nhận được đơn thư phản ánh hoạt động tác nghiệp của báo chí, cũng như sự đoàn kết, gắn bó trong nội bộ của một số cơ quan báo chí… và cho rằng phải kiên quyết khắc phục vấn đề này.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý việc chủ động quán triệt, nhất quán với quan điểm xây dựng nền báo chí nước nhà cách mạng, hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn với mục đích phục vụ nhân dân.

Theo ông, báo chí là một bộ phận rất quan trọng, mũi nhọn, vũ khí tự lực sắc bén về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho biết, báo chí cần có thêm những hình thức đổi mới trong công tác tuyên truyền các sự kiện quan trọng về Đại hội XIII, về Quốc hội, dịch Covid-19… Mỗi bài viết phải trên tinh thần vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.

Các tác phẩm, các bài viết cũng cần tham gia và lan toả những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam. Báo chí cần đi đầu, là hình mẫu về góp phần vào chuẩn mực như hệ giá trị chuẩn mực.

Đồng thời, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ thật tốt về bản lĩnh, tinh thông về nghiệp vụ, tốt về tính nhân văn, sâu sát xuống cơ sở, gắn bó với đồng bào để thông tin kịp thời, chính xác cao.

Đề cập việc hiện đại hóa báo chí, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh việc trong  bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 phải vừa kết hợp truyền thống với hiện đại, tận dụng cải cách thực sự hiệu quả.

“Bây giờ không phải đấu súng, tên lửa, tàu ngầm, mà chính là mặt trận báo chí tư tưởng này, ai làm chủ truyền thông, ai làm chủ mạng xã hội, ai làm chủ công nghệ thông tin thì người đó sẽ chiến thắng. Phải tranh thủ công nghệ hiện đại để đi tắt đón đầu, đồng thời chống các tiêu cực, khó khăn…”, ông Nghĩa nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
Báo chí phải tranh thủ công nghệ hiện đại để "đi tắt đón đầu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO