74% dự án không thành công vì Giám đốc an ninh thông tin không tham gia
Mới đây, theo công bố khảo sát của Kaspersky, có tới 95% DN thừa nhận các đổi mới công nghệ của DN thất bại trước khi ra mắt và trong số đó có 36% sự đổi mới không qua giai đoạn phát triển, có khi thất bại mà nguyên nhân chính là thiếu việc hợp tác với bộ phận bảo mật công nghệ và an ninh mạng.
Phân tích sâu về yếu tố bảo mật và an ninh mạng, Kaspersky cho rằng tuy đây không phải là nguyên nhân hàng đầu khiến các dự án thất bại. Tuy nhiên, 74% số người được hỏi đồng ý rằng việc không có sự tham gia của Giám đốc an ninh thông tin (CISO) ngay từ đầu làm tăng khả năng đổi mới không thành công. Chính nguyên nhân khởi phát này đã dẫn đến khả năng không thích ứng giữa các dự án với những quy tắc an ninh mạng nghiêm ngặt.
Lấy ví dụ về điều này, Kaspersky dẫn chứng: Tập đoàn đa quốc gia Mỹ (GE) khi bắt tay nghiên cứu vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Nike Fuelband đã vấp phải những thất bại, kết quả không được như mong đợi, nguyên nhân là do sự chuyển đổi các quy trình nội bộ trong hệ thống công ty.
Sự thất bại đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì khi tham gia khảo sát với 304 chuyên gia, lãnh đạo cấp cao của GE, giai đoạn phát triển chính là thách thức khó vượt qua của "vòng đổi mới" Nike Fuelband. Điều này được xác nhận bởi 36% người tham gia khảo sát dựa trên kinh nghiệm của họ.
Báo cáo Kaspersky chỉ ra rằng, nguyên nhân các thất bại là do thiếu kế hoạch và cấu trúc rõ ràng (19% người được hỏi đồng ý với nhận định này). Điều này có nghĩa là việc hình thành ý tưởng và khả năng thực thi có vai trò quan trọng ngang nhau, từ đó có thể chuyển đổi kế hoạch có giá trị thành giải pháp phù hợp, giúp mang lại lợi nhuận cho DN. Một khi lộ trình được thiết lập, DN cũng cần thường xuyên xem xét và cập nhật hoạt động của đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường và các biến động trong ngành.
Cơ cấu dân số trẻ hứahẹnnhiều đột phá về CNTT
Báo cáo Kaspersky cho biết kết quả khảo sát ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) cao hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu. 98% người đứng đầu mảng sáng tạo của DN trong khu vực thừa nhận rằng các dự án của họ không có tiềm năng và 40% cho rằng các ý tưởng đổi mới thường không đi quá giai đoạn phát triển.
Theo Giám đốc Kinh doanh của Kaspersky, ông Alexander Moiseev cho biết: "Để đổi mới, DN nên chấp nhận rủi ro và sẵn sàng đón nhận thất bại trong quá trình thực hiện, vì đó là điều không thể tránh khỏi khi DN đang nghiên cứu một sản phẩm hoàn toàn mới. Tuy nhiên, vẫn có một số bước DN có thể thực hiện để đảm bảo rằng một công nghệ hoặc sản phẩm mới sẽ được ra mắt. An ninh mạng không phải là một rào cản, mà là một phần không thể thiếu của dự án. Hãy đảm bảo luôn cập nhật cho các CISO thông tin ngay từ khi lập kế hoạch thực hiện những đột phá công nghệ cho DN".
"Mặc dù cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy thực tế rằng các dự án đổi mới không phải lúc nào cũng thành công, nhưng tôi tin rằng khi ngày càng nhiều quốc gia trong khu vực hướng tới xã hội số, nhiều DN sẽ có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ đột phá - Giám đốc điều hành Kaspersky nhận định.
Cũng theo ông Alexander Moiseev, mặc dù thất bại là điều không ai mong muốn, nhưng nó đến và được tạo ra từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên, bức tranh thành công vẫn luôn sáng màu, bởi lẽ nhờ cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng Internet ngày càng tăng, có thể xem châu Á - Thái Bình Dương là mảnh đất màu mỡ cho những đột phá về CNTT. Thực tế, khu vực này có những cường quốc về đổi mới, đặc biệt là trong công nghệ fintech như Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore.
Như vậy, với những nghiên cứu, khảo sát của Kaspersky đã cho thấy bức tranh tổng thể về những hạn chế, yếu kém đang tồn tại đã ngăn cản sự phát triển, đổi mới các sản phẩm công nghệ của các DN.
Do đó, để có được những thay đổi tích cực hơn nữa trong DN, nhằm thực hiện những đột phá, thành công, nhất là các sản phẩm công nghệ của các DN rất cần sự đổi mới, đồng bộ hơn nữa giữa nhiều khâu, trong đó cần phải có kế hoạch, cấu trúc triển khai dự án cụ thể, đảm bảo hiệu quả tính bảo mật công nghệ và an ninh mạng… Có như thế, những thành công mới được tạo ra nhiều hơn, đóng góp có ích vào tiến trình phát triển của thời đại, kỷ nguyên số.