Bệnh viện Quận Thủ Đức: Đi đầu ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Như Minh| 07/03/2017 20:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Bệnh viện Quận Thủ Đức đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh và đã gặt hái được nhiều thành quả đáng chú ý.

Bệnh viện Quận Thủ Đức được thành lập trên cơ sở tách ra từ Trung tâm Y tế Quận Thủ Đức từ tháng 02 năm 2007 theo quyết định của UBND thành phố. Ban đầu, Bệnh viện chưa được xếp hạng, bộ máy có 3 phòng chức năng (Phòng kế hoạch tổng hợp, phòng tài vụ và phòng tổ chức hành chánh quản trị) và 4 khoa (khoa cấp cứu, khoa khám bệnh, khoa nội và khoa sản). Tổng nhân sự lúc đầu chỉ vỏn vẹn 99 người trong đó 17 bác sỹ, 82 nhân viên. Năng lực điều trị chuyên môn chủ yếu là sơ cấp cứu, khám và điều trị một số bệnh lý thông thường, khả năng đáp ứng nhu cầu điều trị còn nhiều hạn chế, hầu hết các bệnh nặng đều chuyển lên tuyến trên. Trang thiết bị chỉ có một máy Xquang, siêu âm xách tay, máy xét nghiệm đơn giản… Mỗi ngày cấp cứu khoảng 20 lượt, khám khoảng 200 lượt, thực hiện giường bệnh nội trú 10 giường/ngày.

Ông Đinh La Thăng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM chụp ảnh lưu niệm với cán bộ nhân viên BV Quận Thủ Đức khi đến thăm làm việc với BV.

Đầu tháng 12 năm 2016, đoàn công tác của thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) do ông Đinh La Thăng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại bệnh việ Quận Thủ Đức TP.HCM. Ông Đinh La Thăng đã đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, y bác sỹ cũa BV Thủ Đức trong thời gian ngắn đã phấn đấu vươn lên trở thành bệnh viện đa khoa hạng I, ngang tầm một bện viện tuyến tỉnh; cân đối được nguồn thu tài chính, có nhiều chính sách quan trọng để thu hút nhân tài chăm lo tốt cho cán bộ nhân viên và đặc biệt có nhiều giải pháp tích cực, thuận lợi hướng về bệnh nhân; đi đầu trong chủ trương thí điểm tự chủ về tài chính...

Quầy tự động đăng ký khám chữa bệnh

Báo cáo với Bí thư thành ủy Đinh La Thăng, Bác sỹ Nguyễn Minh Quân- Giám đốc bệnh viện cho biết: với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thề cán bộ viên chức của đơn vị nên chỉ trong vòng 10 năm từ 50 giường bệnh năm 2007 đã lên đến 800 giường thực hiện trên 5000 lượt bệnh nhân ngoại trú/ ngày, bình quân tiếp nhân khoảng 200 trường hợp cấp cứu/ngày, với đội ngũ nhân sự bệnh viện khoảng hơn 1400 người trong đó trình độ chuyên môn đại học và sau đại học là 357 người với 10 phòng và 36 khoa tương đương như một bệnh viện đầu ngành. Bệnh viện xây dựng các chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Nội, Nhi, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh – cột sống, Ung bướu, Niệu, Da liễu, Tai – Mũi – Họng, Giải phẫu thẩm mỹ, Mắt, Răng hàm mặt – nha thẩm mỹ kỹ thuật cao, Sản, Y học cổ truyền và vât lý trị liệu -phục hồi chức năng, Khoa dinh dưỡng.

Trong quá trình toàn cầu hóa, khuynh hướng xã hội hóa các ngành là tất yếu,   sự chuyển trạng thái từ xã hội công nghiệp sang xã hội tri thức, trong đó công nghệ thông tin giữ vai trò trọng yếu. Sự phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngày nay báo trước một thời kỳ mới với những thay đổi xã hội lớn lao.

Không nằm ngoài xu hướng đó, bệnh viện Quận Thủ Đức đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh và đã gặt hái được nhiều thành quả đáng chú ý, điển hình gần đây là Bệnh viện đã thực hiện đăng ký khám bệnh tự động, với ứng dụng công nghệ thông tin này người bệnh có thể tự thực hiện đăng ký khám, chữa bệnh tại quầy máy tự động đăng ký mà không cần đến nhân viên y tế, người bệnh sẽ sử dụng đầu đọc mã vạch QR để quét mã vạch trên thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh. Người bệnh cũng có thể đăng ký khám bệnh, chữa bệnh qua tổng đài 1080, tổng đài thực hiện đăng ký cho bệnh nhân thông qua cổng thông tin điện tử bệnh viện Quận Thủ Đức. Ngoài ra, người bệnh còn có thể đăng ký khám bệnh online qua website bệnh viện (bvtd.com.vn).

Các thông tin tại Bệnh viện Quận Thủ Đức được số hóa và lưu trữ trên Internet, không in ra giấy, việc tìm kiếm theo mã số rất dễ dàng. Bệnh án điện tử là hướng phát triển của bệnh viện Quận Thủ Đức, đảm bảo sạch đẹp, đầy đủ các yêu cầu, quản lý được sự tuân thủ theo phác đồ, không còn sai sót trong việc thống kê sai số lượng thuốc, tránh được sao chép sai, chỉ định không phù hợp về thời gian... Đặc biệt Bệnh viện không in rửa phim chụp giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn, không gây ô nhiễm môi trường, nặng nề trong quá trình lưu trữ. Hình ảnh phim trên máy tính có thể phóng to thu nhỏ, chỉnh sáng dễ dàng, có sẵn công cụ đo lường thuận tiện trong chẩn đoán, hội chẩn.

Qua phần mềm MQHIS khám chữa bệnh của Bệnh viện, các bác sĩ có thể dễ dàng phân biệt được các trường hợp bệnh nhân khác nhau (bệnh nhân chờ khám, đi làm cận lâm sàng hoặc bệnh nhân đã có kết quả cận lâm sàng) qua màu sắc; các chỉ định cận lâm sàng cũng được liệt kê sẵn danh sách hoặc từ gọi nhớ; xem và in kết quả xét nghiệm tại phòng khám cho người bệnh; cấp toa thuốc theo số lượng tồn ở thời điểm cấp thực tế hiện rõ trên phần mềm; Bác sĩ cũng dễ dàng xem lịch sử khám bệnh của người bệnh, hồ sơ bệnh án cũ… Để làm được như vậy, Bệnh viện đã sử dụng hệ thống PACs giúp các bác sĩ có thể xem kết quả, hình ảnh siêu âm, Xquang ở bất cứu nơi đâu thuộc mạng nội bộ hoặc có kết nối internet. Hội chẩn hệ thống PACs cũng được thực hiện trực tuyến giữa các đơn vị khác nhau.

Tích hợp hệ thống FULL PACS

Bệnh viện thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử và ứng dụng chữ ký số (chứng thực bằng mã pin), việc làm hồ sơ bệnh án không phải viết tay như trước đây, nhân viên y tế có nhiều thời gian hơn tập trung cho chăm sóc người bệnh.

Trên nền tảng Office 365, Bệnh viện đã xây dựng một hệ thống quản lý tự động hóa các quy trình nghiệp vụ, quản lý toàn diện phòng ban, hỗ trợ làm việc và tìm kiếm quản lý tài liệu hiệu quả. Giải pháp Cổng thông tin quản lý điều hành nội bộ được xây dựng với môi trường làm việc cộng tác sẽ giúp việc quản lý một cách khoa học, hiệu quả và tối ưu khả năng tương tác, tìm kiếm, khai thác dữ liệu đáp ứng cho nhu cầu hoạt động của Bệnh viện. Phần mềm gồm các công cụ: Quản lý quy trình nghiệp vụ Hành chính, Quản lý Công việc, Quản Lý Công văn (Công văn đi/đến), Quản lý các loại văn bản (Đơn từ, Đề xuất, Dữ liệu), Quản lý yêu cầu – Diễn đàn trao đổi. Với các tiện ích này, công việc hành chính đạt được hiệu quả cao hơn như giao và nhận nhiệm vụ nhanh chóng qua tin nhắn cá nhân, giải quyết các đơn từ, biểu mẫu, đề xuất trực tuyến,…tiết kiệm thời gian trình ký, phê duyệt.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng áp dụng họp giao ban trực tuyến với Sky for business. Tại đây Ban giám đốc và các khoa, phòng có thể trao đổi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi Audio, thuyết trình Powerpoint trực tuyến, hội nghị, họp giao ban trực tuyến,… mà không cần phải tập trung ở hội trường như trước đây.

Phát triển ứng dụng CNTT tại bệnh viện quậnThủ Đức là một quá trình phấn đấu liên tục, đòi hỏi đầu tư về nguồn lực và quyết tâm của lãnh đạo và nhân viên bệnh viện. Để triển khai thành công các chương trình ứng dụng, bệnh viện đã vận dụng nguyên tắc phối hợp “3 nhà”: (1) chuyên gia CNTT, (2) nhà quản lý, (3) người sử dụng ngay từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn tất phần mềm ứng dụng.

Khuyến cáo “Đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động của bệnh viện hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh” của SYT đã giúp bệnh viện định hướng và có kế hoạch rõ hơn để tiếp tục triển khai trong thời gian tới, hướng đến 4 mục tiêu phục vụ: người bệnh, nhân viên, nhà quản lý bệnh viện, quản lý ngành

Dựa vào công nghệ thông tin có thể dễ dàng in báo cáo, đưa dữ liệu lên hệ thống qua cổng thông tin,…Công nghệ thông tin là công cụ đóng góp nguồn dữ liệu chung cho ngành y tế trong công tác quản lý nhà nước, điều phối và dự báo.

Bác sỹ Nguyễn Minh Quân- Giám đốc BV được công nhận là một trong 200 người có cống hiến thầm lặng của TP.HCM trong phong trào thi đua yêu nước năm 2016 của Thành phố

Bệnh viện Quận Thủ Đức đang  hoàn thiện toàn bộ hồ sơ bệnh án điện tử và chỉnh sửa hết lỗi, kết hợp thử nghiệm phần mềm trên máy tính bảng hướng đến giám định BHYT bằng phần mềm CNTT, góp phần phục vụ cho nghiên cứu khoa học sau này và hoàn thiện đề án Bệnh viện không giấy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Bệnh viện Quận Thủ Đức: Đi đầu ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO