Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn nữa để minh bạch quản lý thuế

Hữu Tùng| 16/03/2022 14:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Tham gia trả lời một số vấn đề các đại biểu chất vấn liên quan đến quản lý thu thuế bán hàng qua mạng, vấn đề giá và thuế xăng dầu tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, thời gian tới công tác quản lý thuế sẽ hiệu quả và minh bạch hơn khi ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin...

Về vấn đề quản lý bán hàng trên mạng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã chủ động chỉ đạo quản lý một cách chủ động đối với dòng thuế này. Đặc biệt là trong thời gian qua ngành thuế đã thu được hơn 5.000 tỷ đồng trên môi trường mạng. Trong đó, Facebook đã nộp 1.694 tỷ, Google 1.618 tỷ hay Microsoft 576 tỷ, thương mại xuyên biên giới là 1.317 tỷ đồng…

"Bộ Tài chính đã chỉ đạo cho Tổng cục Thuế chủ động xây dựng Cổng thông tin điện tử kê khai thuế trên môi trường mạng. Ngày 21.3 này sẽ bấm nút khai trương Cổng thông tin này để cho các doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp kê khai, nộp thuế. Đồng thời, Bộ đã có hướng dẫn về vấn đề nộp thuế đối với môi trường mạng và sàn thương mại điện tử, mua bán online," ông Phớc thông tin.

Ngoài ra, ngành tài chính đã kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an để lấy mã định danh cá nhân làm mã định danh thuế. Nhờ đó, việc mua bán online được kiểm tra nhanh, và chính xác, thị trường chứng khoán mà các mã chứng khoán, tài khoản ảo được loại ra.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Ứng dựng CNTT mạnh mẽ hơn nữa để minh bạch quản lý thuế  - Ảnh 1.

Các đại biểu tại Hội trường Diên hồng. Ảnh: Hồ Long

 Hiện Bộ Tài chính cũng đang xây dựng dữ liệu trung tâm về thuế điện tử, áp dụng CNTT trong phân tích dữ liệu để phát hiện những rủi ro trọng yếu trong vấn đề thu thuế. Thời gian sắp tới thì Bộ sẽ triển khai để các hộ kinh doanh nộp thuế điện tử trên điện thoại di động, tức là dùng app trên điện thoại di động đã nối kết nối giữa Kho bạc Nhà nước và hệ thống ngân hàng để người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế, không phải đến kho bạc. Thời gian qua đã phát hành 4 tỷ hóa đơn điện tử có mã, và từ nay đến 1.7 còn 3 tỉ hóa đơn nữa sẽ phát hành nốt. 63 tỉnh, thành cùng thời điểm đó cũng thực hiện hóa đơn điện tử bắt đầu từ ngày 1.7 tới đây - người đứng đầu ngành tài chính thông tin

Về vấn đề bán lẻ xăng dầu các ĐBQH đề cập, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng có thể có hiện tượng ghim hàng, chờ bán kiếm lời chênh lệch. Tuy nhiên, ở đây, nếu việc chiết khấu được nhà phân phối đặt ở mức bằng 0 thì người bán hàng không còn động lực bán hàng nữa là hoàn toàn có thể. Cần xác định được nguyên nhân tổng hợp thì mới có được giải pháp để khắc phục giá xăng cao như hiện nay.

Xung quanh vấn đề dự trữ quốc gia như Chủ tịch Quốc hội đề cập, thì khi chúng ta chưa tách được dự trữ quốc gia ra khỏi dự trữ thương mại. Hiện nay bản thân cơ quan quản lý cũng không biết được là các thương nhân đầu mối trong kho họ có lượng hàng bao nhiêu. Đây cũng là lỗ hổng cần được xử lý trong thời gian tới, tách bạch loại dự trữ trên. Có thể lập quỹ bình ổn giá lâu nay chúng ta tính bằng tiền, tới đây các bộ, ngành cùng tính toàn có thể bằng hàng được không?

Về điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng cho rằng đầu vào của chúng ta không chỉ mặt hàng xăng dầu mà nhiều mặt hàng khác như bằng thép, hóa chất chúng ta đều phụ thuộc vào nước ngoài. Mặt hàng dầu thô năm ngoái phải nhập gần 10 triệu tấn, và năm nay dự kiến nhập khẩu trên 7 triệu tấn. Sản lượng xăng dầu dự kiến năm nay cũng đáp ứng 50% như cầu. Như vậy thì có nghĩa là chúng ta hoàn toàn phụ thuộc thị trường thế giới.

Ngành tài chính tính toán, với giá dầu thô 130 USD/thùng, thì giá cơ sở tính một lít xăng A92 là 18.855 đồng, thuế cộng vào là khoảng 30.800 đồng/lít. Tỷ lệ thuế chiếm 33,5% trên giá, như vậy giảm thuế là một giải pháp trong nhiều giải pháp đồng bộ. Khi giảm 2.000đ/l xăng, 1.000đ/l dầu thì ngân sách giảm đi trên dưới 30 ngàn tỷ đồng.

Thời gian tới, Bộ Tài chính với Bộ Công thương sẽ tham mưu cho Chính phủ và một số giải pháp, trước mắt là phải đảm bảo nguồn cung. Thứ hai là chống buôn lậu xăng dầu và thứ ba là giảm thuế môi trường để đảm bảo cho vấn đề sản xuất kinh doanh và phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn nữa để minh bạch quản lý thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO