Bộ TT&TT chia sẻ kinh nghiệm tiêu thụ vải Bắc Giang trên sàn TMĐT cho các tỉnh phía Nam

Lan Phương| 29/07/2021 18:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Bắc Giang đã đưa ra một quyết sách mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu kép là vừa kiểm soát dịch vừa đảm bảo tiêu thụ vải khi thực hiện giãn cách và vẫn tạo luồng xanh cho các xe vận tải vận chuyển hàng hoá lưu thông, hỗ trợ bà con nông dân thu hoạch vải.

Chiều 29/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã chủ trì, phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ trái cây miền Nam, nhằm giải bài toán dư thừa trái cây miền Nam trong bối cảnh phải giãn cách vì Covid-19.

Bộ TT&TT chung taygiải bài toán dư thừa trái cây miền Nam

Từ trước tới nay, những vấn đề liên quan tới nông sản thường được gắn trách nhiệm với Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương. Song theo cách nhìn nhận mới của xã hội số, kinh tế số, việc tổ chức hỗ trợ các hộ nông dân phân phối nông sản liên quan tới đa dạng nội dung như nguồn cung hàng hóa, quản lý chất lượng hàng hóa, phương án logistic cho hàng hóa… Vì vậy, cần sự vào cuộc của nhiều bộ, ngành liên quan.

Với vai trò của một Bộ quản lý về công nghệ và truyền thông, đặc biệt là quản lý bưu chính – lĩnh vực có sứ mệnh đảm bảo dòng chảy vật chất song song với dòng chảy dữ liệu của nền kinh tế số, xã hội số, Bộ TT&TT đã nhanh chóng chủ động nhập cuộc, tham gia phối hợp cùng các Bộ Ngành giải bài toán cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Ngày 21/7/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, với 3 nội dung chính: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT; Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Cũng trong ngày 21/7/2021, Bộ TT&TT ban hành Công văn số 2685 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong đại dịch.

Bộ TT&TT chia sẻ kinh nghiệm tiêu thụ vải Bắc Giang trên sàn TMĐT cho các tỉnh phía Nam - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đề nghị các tỉnh, thành phố phía Nam giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản một cách linh hoạt với dự kiến dịch còn kéo dài. Các địa phương như TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương thực hiện giãn cách được thắt chặt hơn nhưng vẫn cần có phương án phải đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa cho người dân. Bộ TT&TT đề nghị Bộ Công thương và các tỉnh cho phép các shipper hoạt động. Các shipper này phải là của các doanh nghiệp, siêu thị có hợp đồng lao động với người giao hàng, được tập huấn và trang bị phương tiện bảo hộ, để có thể kiểm soát về con người đồng thời kết nối  cung ứng hàng hóa trong điều kiện đảm bảo phòng dịch một cách nghiêm ngặt.

Thứ trưởng cũng cho biết các địa phương phía Nam cần phải có luồng xanh phục vụ tiêu thụ nông sản, hàng hóa ở tỉnh mình, bố trí "vùng xanh" để cung cấp hàng hóa. Kinh nghiệm của Bắc Giang cho thấy vào thời điểm tiêu thụ vải Bắc Giang chính vụ cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát, nhưng ở huyện Lục Ngạn, Bắc Giang vẫn tiêu thụ vải với khối lượng lớn. Bắc Giang đã linh hoạt khi cho phép một số xe vận tải vải nằm "nội bộ" trong Lục Ngạn, ra cửa ngõ là có xe trung chuyển. Lãnh đạo Tỉnh Bắc Giang đã chủ động kiểm soát và ký xác nhận cho xe vận tải theo biển số xe để các xe đã qua kiểm dịch được đi qua được các chốt. Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng thực hiện khoanh vùng số hộ gia đình có nguy cơ, hộ gia đình khác vẫn đi thu hoạch vải khi đã được xét nghiệm không nhiễm Covid, sản phẩm vải thiều được trung chuyển ra khỏi vùng dịch.

Theo Công văn số 2685 nêu trên, các điểm phục vụ bưu chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bưu chính Viettel (Viettel Post) các tỉnh đều là điểm cung cấp hàng thiết yếu và có kế hoạch hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản trên 2 sàn chủ lực Postmart.vn, voso.vn. Các tỉnh có thể làm việc với 2 DN bưu chính để tiêu thụ nông sản cho bà con.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo hệ thống truyền thông trong nước, quốc tế gồm nhắn tin, báo đài, truyền thông cơ sở… để tuyên truyền tiêu thụ nông sản cho bà con. Các tỉnh có yêu cầu có thể gửi về Bộ TT&TT, các Sở TT&TT ở các địa phương.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thành Nam cho biết một số tỉnh phía Nam thực hiện nghiêm giãn cách và sắp tới gian có thể công bố hết dịch. Theo đó, các DN cần có sự kết nối ngay từ bây giờ để khi hết thời gian giãn cách có thể triển khai ngay.

Thứ trưởng cho biết ngày 28/7, Bộ NN&PTNT đã đi một số địa phương xem xét tình hình sản xuất, nhiều địa phương tạo điều kiện cho lưu thông, quan tâm hỗ trợ, giao xã, phòng NN&PTNT đã lên lịch bao nhiêu nhân công đi làm để hỗ trợ xét nghiệm, đảm bảo tuân thủ 5K để lên lịch đi thu hoạch. Các DN có thể liên hệ với các Sở NN&PTNT qua đường dây nóng để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tiêu thụ vải Bắc Giang trên sàn TMĐT đạt kết quả ấn tượng

Thông tin thêm về kết quả tiêu thụ vải Bắc Giang trong tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý DN, Bộ TT&TT cho biết tháng 5/2021 là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Bắc Giang. Bắc Giang đã thực hiện giãn cách xã hội . Các tỉnh, thành phố khác chưa xảy ra đại dịch nhưng bắt đầu siết chặt kiểm soát việc đi lại, tiếp xúc.

Bắc Giang đã đưa ra một quyết sách mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu kép là vừa kiểm soát dịch và vừa đảm bảo tiêu thụ vải khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và vẫn tạo luồng xanh cho các xe tải vận chuyển hàng hóa lưu thông. Bắc Giang lập chốt kiểm soát tại các tuyến ra vào khu vực trồng vải, tuy nhiên, không cực đoan và các chốt kiểm soát rất linh hoạt trong việc vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là nông sản. Thương lái vẫn được vào thu mua vải, bà con vẫn được đi thu hoạch và các hoạt động về tiêu thụ vải vẫn diễn ra bình thường, đảm bảo việc vận tải vải ra vào thông thoáng. Đặc biệt lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kết nối với tất cả các tỉnh để đảm bảo việc vận chuyển nông sản đi, đến và có một chính sách là đẩy mạnh việc tiêu thụ vải trên sàn TMĐT, đẩy mạnh xuất khẩu qua trực tuyến.

Ông Đường cũng cho biết đã có sự vào cuộc thần tốc của 5 Bộ NN&PTNT, Bộ TT&TT, Bộ GT&VT, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và các tỉnh, thành phố với các vai trò rõ ràng như Bộ NN&PTNT xây dựng quy trình chuẩn, Bộ TT&TT chỉ đạo 2 sàn TMĐT Postmart.vn, Voso.vn vào cuộc và triển khai chương trình truyền thông rộng rãi trên khắp cả nước và truyền thông ra nước ngoài. Bộ Công thương hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… Đây là một kinh nghiệm tốt cho các tỉnh thành khác.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng phải quyết liệt đến tất cả các chốt kiểm dịch. Bắc Giang trong lúc đại dịch vẫn tổ chức được Hội nghị xúc tiến vải và tổ chức Lễ ra quân thu hoạch vải. Chúng ta không thể cực đoan trong phòng chống dịch. Kết quả đạt được rất là khả quan. Năm nay, Bắc Giang được mùa vải, sản lượng tăng lên 30%. Tuy nhiên, trong gần 1 tháng triển khai quyết liệt thì toàn bộ 216.000 tấn vải được tiêu thụ hoàn toàn, trong đó 58,6% tiêu thụ nội địa và xuất khẩu được 41,4%. So với năm trước thì tiêu thụ nội địa tăng hơn hẳn và đây là nhờ vào cách làm mới.

"Trong vòng 1 tháng, việc tiêu thụ vải đã giúp thu về 6.821 tỷ đồng với mức giá khá tốt là bình quân 19.800 đồng/kg, mức giá xuất khẩu là 30 - 55.000 tùy theo loại vải. Đây là kết quả ấn tượng", ông Đường nhấn mạnh.

Bộ TT&TT chia sẻ kinh nghiệm tiêu thụ vải Bắc Giang trên sàn TMĐT cho các tỉnh phía Nam - Ảnh 2.

Để làm được việc này, ông Đường cho biết Bộ TT&TT đã vào cuộc nhanh, quyết liệt để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy được. Giữa đại dịch các cơ quan truyền thông của Bộ cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân cả nước ủng hộ Bắc Giang. Hai sàn TMĐT quyết liệt vào cuộc, duy trì kết nối chuỗi cung ứng, đưa hộ nông dân lên sàn. Kết quả khả quan: Postmart phối hợp với Tổng cục Quản lý Thị trường để tiêu thụ với mục tiêu ban đầu là 3000 tấn vải nhưng thực tế đã tiêu thụ nhiều hơn thế.

Sở Công thương Bắc Giang đã phối hợp với sàn TMĐT Vỏ Sò đồng hành cùng với nghệ sỹ Quyền Linh tổ chức sự kiện livestream "Hướng về Bắc Giang - Chung tay tiêu thụ mùa vải chín rực đỏ" tại thị trường phía Nam. Ông Đường cho biết đã có hơn 8.000 tấn đã được tiêu thụ ở 63 tỉnh, thành phố qua 2 sàn Postmart và Voso và lần đầu tiên người dân ở một số tỉnh được ăn vải tươi Bắc Giang bởi cam kết của các Sàn 48 tiếng đến tay người tiêu dùng từ khi đặt hàng. 

Và lần đầu tiên, ông Đường cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu nông sản theo mô hình TMĐT xuyên biên giới trên nền tảng TMĐT 'Make in Vietnam', hơn 1000 hộ gia đình người Việt xa quê tại Bỉ, Đức, Séc được thưởng thức trái vải tươi ngon trong 96 giờ kể từ lúc thu hoạch với tổng doanh thu 4 tỷ đồng.

Ông Đường chia sẻ 3 bài học kinh nghiệm được rút ra từ việc tiêu thụ vải cho Bắc Giang là: đảm bảo an toàn phòng chống dịch; tạo luồng xanh cho thu hoạch; các Bộ ngành, địa phương vào cuộc để lưu thông - phân phối hàng hóa và đẩy mạnh công tác truyền thông./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT chia sẻ kinh nghiệm tiêu thụ vải Bắc Giang trên sàn TMĐT cho các tỉnh phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO