Chuyển đổi số

Bưu chính Tunisia chuyển đổi số mạnh mẽ các dịch vụ tài chính số

Hoàng Linh 24/12/2022 12:03

Sami Mekki, CEO của Bưu chính Tunisa (Tunisian Post) cho biết chuyển đổi số (CĐS) đang cho phép Tunisian Post đưa các dịch vụ tài chính đến với nhiều người dân ở Tunisia, đảm bảo hoạt động kinh doanh trong thời điểm thay đổi nhanh chóng và cạnh tranh gay gắt.

Cung cấp dịch vụ tài chính thông qua mạng lưới rộng lớn

“Mục tiêu chính của Tunisian Post là đảm bảo quá trình CĐS dựa trên các cơ hội số để hội tụ các mạng vật lý và kỹ thuật số, đồng thời xác định lại mô hình kinh doanh và hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình cũng như số hóa các dịch vụ tài chính nhằm hướng tới mục tiêu bao trùm tài chính, là trọng tâm của tầm nhìn chiến lược và đầu tiên của Tunisian Post và khu vực”.

sami-mekki2_1.jpeg
CEO Tunisian Post Sami Mekki

Mekki cho biết Tunisian Post được định vị để cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện thông qua mạng lưới rộng lớn, khả năng chi trả và các dịch vụ đa dạng, qua đó 2,5 triệu người Tunisia được phục vụ thông qua các phương thức thanh toán số.

Các dịch vụ như thẻ và ví trả trước đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tài chính vi mô (MFI), người thu nhập thấp và các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Mekki cho biết: “Thanh toán di động và dịch vụ tài chính số là cơ hội duy nhất để tăng nhanh khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính ở Tunisia. Một trong những dịch vụ như vậy là ứng dụng thanh toán di động D17 của Tunisian Post, gần đây đã giành giải nhất tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về Diễn đàn Xã hội thông tin 2022 ở hạng mục kinh doanh điện tử.

D17 cho phép công dân Tunisia thực hiện chuyển tiền, thanh toán tín dụng vi mô và thanh toán cho người bán. Sau thành công của ứng dụng, Tunisian Post đã phát triển một giải pháp thanh toán di động cho Mauritanian Postal Corporation và hiện đang đàm phán với bưu chính các nước khác ở châu Phi để phát triển các dự án tương tự.

Ngoài ra, Tunisian Post đã tham gia với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật toàn diện tài chính của UPU (FITAF) để phát triển một giải pháp ngân hàng trực tuyến mới, MyPoste, cho phép Tunisian Post cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận bằng cách áp dụng các giải pháp số mới nhất, mở rộng các dịch vụ tài chính và chuyển đổi các hoạt động tài chính của mình thành một ngân hàng trực tuyến 100% dành cho các cá nhân.

Giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng dịch vụ cho khách hàng DN. Tunisian Post cũng sẽ hợp nhất tất cả các ứng dụng có sẵn, bao gồm cả D17, thành một trải nghiệm web liền mạch trong MyPoste.

CĐS các dịch vụ tài chính

Tuy nhiên, sự chuyển đổi không chỉ đến từ sự phát triển độc lập của một ứng dụng hoặc một cổng thông tin. Khi áp lực gia tăng từ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự xuất hiện của những nhà cung cấp mới tham gia vào thị trường, các mục tiêu của Tunisian Post cũng có thể đạt được thông qua quan hệ đối tác.

“Để đóng vai trò hiệu quả hơn trong sự phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực tài chính toàn diện, thương mại điện tử và rút tiền mặt, Tunisian Post đã đẩy mạnh CĐS các dịch vụ tài chính của mình để đạt được một số mục tiêu", CEO Mekki nói.

Để tăng cường các dịch vụ tài chính cho những người chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng và chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng, Tunisia Post phải nâng cao nhận thức về nhu cầu của nhóm đối tượng này để cải thiện tốt hơn các dịch vụ toàn diện và duy trì lợi thế cạnh tranh so với những người mới tham gia thị trường.

Mekki cho biết, để làm được điều này, Tunisian Post có thể xây dựng mối quan hệ đối tác hiện có với các bên liên quan đến tài chính toàn diện, chẳng hạn như Viện Tài chính vi mô và các bộ, chẳng hạn như Bộ Xã hội, để xác định rõ hơn các mục tiêu về tài chính toàn diện và nhu cầu của họ.

Ông nói, một mục tiêu khác là đảm bảo khả năng tương tác của các giải pháp thanh toán số của Tunisian Post với các giải pháp của các tổ chức tài chính để tăng cường sử dụng các dịch vụ số và giảm các chi phí.

“Công nghệ mới đã tạo ra những làn sóng chấn động chưa từng có trong hệ sinh thái dịch vụ tài chính. Với sự xuất hiện của những nhà cung cấp mới cũng như thói quen và lối sống mới của người tiêu dùng, khung pháp lý của Tunisian Post phải đối mặt với sự thay đổi và CĐS là cần thiết để đảm bảo cạnh tranh”.

Khung pháp lý mới được áp dụng từ năm 2016 đã cho phép xuất hiện các tổ chức thanh toán mới, những tổ chức này đã bắt đầu phát triển các giải pháp thanh toán số mới và hiện đang cạnh tranh để giành được cùng đối tượng mục tiêu như Tunisian Post.

CEO Mekki cho biết: “Các yêu cầu quan trọng liên quan đến khuôn khổ này không cho phép thúc đẩy một hệ sinh thái có lợi cho việc phát triển các dịch vụ thanh toán số, giảm các dịch vụ dựa trên tiền mặt và thúc đẩy tài chính toàn diện. Do đó, Tunisian Post đã không thể cung cấp một số dịch vụ nhất định (mở tài khoản có rào cản cho các tổ chức thanh toán)”.

Sự xuất hiện của những công ty fintech và các sản phẩm cũng như giải pháp tài chính dựa trên các công nghệ mới, chẳng hạn như tiền điện tử và chuỗi khối, là một thách thức đối với bưu chính.

Tuy nhiên, quan hệ đối tác với những người chơi mới đó có thể tạo cơ hội cho sự đổi mới phù hợp với một mục tiêu khác của Tunisian Post, Mekki cho biết, đó là phát triển một nền tảng đổi mới mở để phát triển các sản phẩm tài chính toàn diện dựa trên các công nghệ mới, chẳng hạn như tiền điện tử, có thể cải thiện tài chính toàn diện và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Mekki cho biết, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù có tiềm năng trong các dịch vụ tài chính số, nhưng vẫn có sự chênh lệch cũng như thiếu tin tưởng vào các dịch vụ này.

“Số hóa đại diện cho một đòn bẩy quan trọng trong việc tăng tốc tài chính toàn diện. Tuy nhiên, việc tiếp cận các dịch vụ tài chính số cũng kéo theo những rào cản và rủi ro mà những người dân bị loại trừ khỏi lĩnh vực tài chính phải đối mặt”.

Khách hàng có thể lo lắng rằng dữ liệu của họ gặp rủi ro với các dịch vụ thanh toán này; hoặc họ có thể gặp khó khăn trong việc đánh giá chất lượng, rủi ro, chi phí và lợi ích của các sản phẩm tài chính hoặc độ tin cậy của các tổ chức tài chính.

Mekki cho biết để chống lại rào cản này, Tunisian Post cùng với những nhà cung cấp tài chính toàn diện khác ở Tunisia có kế hoạch phát triển các chương trình giáo dục cho khách hàng.

Ngoài việc CĐS các dịch vụ tài chính, Tunsian Post hy vọng sẽ tiếp cận được những người dân chưa được phục vụ đầy đủ bằng cách thành lập một ngân hàng bưu chính để có thể cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính hơn.

Mekki cho biết: “Những người nghèo và thu nhập thấp bị loại khỏi lĩnh vực tài chính có nhu cầu tài chính khác nhau để cho phép họ quản lý cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình”./.

Theo UPU
Copy Link
Bài liên quan
  • Tăng cường kiểm tra hoạt động của DN bưu chính trong năm 2023
    Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng đề nghị lĩnh vực bưu chính lấy chủ đề hoạt động của lĩnh vực là năm dữ liệu bưu chính, tăng cường kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp (DN) bưu chính, đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
  • AI, chuyển đổi số xoay chuyển lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng
    Sự phát triển của AI, cùng với làn sóng chuyển đổi số (CĐS), đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm tại Việt Nam. Từ cá nhân hóa dịch vụ đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải nhanh chóng thích nghi để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
  • Ra mắt sách "Cuộc đấu trí bất ngờ" của Đại tá, GS. Phan Phác
    Cuốn sách "Cuộc đấu trí bất ngờ" với những bài viết mang giá trị lịch sử và thực tiễn sâu sắc được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn biên soạn và ra mắt độc giả đúng dịp cả nước trong không khí kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).
Đừng bỏ lỡ
Bưu chính Tunisia chuyển đổi số mạnh mẽ các dịch vụ tài chính số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO