Bưu điện có sứ mệnh đặc biệt mới

Hoàng Linh| 25/02/2021 22:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong năm mới với tinh thần nghĩ mới, cách làm mới, tư duy khác biệt, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Tổng công ty Bưu điện (BĐVN) có một sứ mệnh đặc biệt quan trọng, đó là giúp người dân thoát nghèo.

Bưu điện có sứ mệnh đặc biệt mới - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi làm việc

Bưu điện xây dựng đề án giúp người dân thoát nghèo

Báo cáo tại buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng với TCT Bưu điện Việt Nam ngày 25/2, về chiến lược phát triển giai đoạn 2021 -2030, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết BĐVN sẽ bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thường xuyên, ổn định cho xã hội, tham gia phát triển dịch vụ công. Đặc biệt, BĐVN phát triển kinh doanh trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm, dữ liệu làm định hướng, nền tảng số làm công cụ; chuyển đổi số (CĐS) nhanh và thực chất để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Bưu điện có sứ mệnh đặc biệt mới - Ảnh 2.

Tổng giám đốc Chu Quang Hào: BĐVN hiện đang xây dựng và sẽ nhanh chóng triển khai Đề án "BĐVN giúp người dân thoát nghèo", hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn

BĐVN đặt mục tiêu, doanh thu và lợi nhuận năm 2030 tăng gấp 5 lần so với năm 2020. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện chiến lược mới, BĐVN cũng sẽ thay đổi căn bản tổ chức, điều hành kinh doanh nhằm tạo nên những đột phá mới.

Ông Chu Quang Hào cũng cho biết, sứ mệnh của BĐVN là phục vụ cộng đồng, gắn kết mọi người bằng dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại, mang lại trải nghiệm và giá trị khác biệt cho khách hàng.

Song song với việc đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ trong các lĩnh vực bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, hành chính công, ông Chu Quang Hào cho biết, BĐVN hiện đang xây dựng và sẽ nhanh chóng triển khai Đề án "BĐVN giúp người dân thoát nghèo", hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn thông qua các chương trình đào tạo về cách thức bán hàng, gắn kết sản phẩm, tăng giá trị sản phẩm nông sản thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart; đưa cây, con giống, phân bón thuốc trừ sâu và những hàng hóa thiết yếu đến với người dân thông qua hệ thống điểm phục vụ của Bưu điện đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Bưu điện có sứ mệnh đặc biệt mới - Ảnh 3.

Chủ tịch BĐVN: BĐVN triển khai hệ sinh thái hành chính công khép kín đến với người dân

Với chiến thuật "lấy nông thôn vây thành thị", ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch HĐTV BĐVN cho biết, BĐVN sẽ phát huy tối đa thế mạnh mạng lưới, điểm phục vụ rộng khắp trên toàn quốc để khai thác tiềm năng của thị trường, đồng thời đưa những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến gần hơn với người dân thông qua các dịch vụ bưu chính công ích, triển khai hệ sinh thái hành chính công khép kín đến với người dân.

Bưu điện phải có khát vọng giải các vấn đề xã hội như giúp người dân thoát nghèo

Đánh giá cao sứ mệnh mới của BĐVN, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích: Sau khi doanh nghiệp (DN) bưu chính giúp người dân kinh doanh, tạo công cụ để họ đạt thu nhập cao, họ sẽ trả tiền cho DN bưu chính. Nếu 24 triệu hộ với 100 triệu người dân tham gia hệ sinh thái của BĐVN thì doanh thu của DN bưu chính này sẽ không chỉ tăng gấp 2, gấp 3 lần mà sẽ trở thành một DN vĩ đại trong phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Bưu điện có sứ mệnh đặc biệt mới - Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Giúp người dân thoát nghèo BĐVN sẽ thay đổi nội hàm của "bưu chính"

Như thế, theo Bộ trưởng, sứ mệnh của DN bưu chính đã hoàn toàn thay đổi. Giúp dân thoát nghèo là mơ ước ngàn năm của đất nước ta. Làm được việc này đồng nghĩa BĐVN sẽ thay đổi nội hàm của "bưu chính", thay đổi bản chất kinh doanh từ việc chỉ lấy tiền sử dụng dịch vụ của người dân sang việc giúp họ tăng thu nhập rồi sau đó chia sẻ lợi ích cùng phát triển.

Mặt khác, nếu thu hút được sự tham gia của 24 triệu hộ dân trong cả nước vào hệ sinh thái, DN bưu chính sẽ sở hữu chuỗi bán lẻ lên tới 24 triệu siêu thị nhỏ.

Để có được hệ sinh thái hiệu quả, DN bưu chính cần chú trọng tới câu chuyện hợp tác với các DN khác như ngân hàng, DN sản xuất, logistics, vận tải, kho bãi... Hiện nhiều lĩnh vực kinh doanh nếu đứng một mình thì đã "tới hạn", hợp tác để triển khai dịch vụ mới là giải pháp tối ưu để tiếp tục lớn mạnh. Hợp tác trong thế giới hiện đại sẽ mở ra nhiều không gian phát triển mới.

Chẳng hạn, Bưu điện có thể hợp tác với ngân hàng để phát triển các "ATM biết đi", mang tiền đến tận nhà người dân có nhu cầu vay tiền, khi đó, tiềm năng phát triển sẽ rất lớn. Hiện ngân hàng đầu tư nhiều lắm cũng chỉ được vài nghìn cây ATM. Nếu hợp tác với bưu điện thì sẽ có hàng trăm nghìn "ATM biết đi" phục vụ nhu cầu của người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, một trong những điểm đổi mới trong Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII là đưa vào khái niệm khát vọng Việt Nam, khát vọng phồn vinh hạnh phúc, khát vọng hùng cường thịnh vượng.

"Bưu chính cũng phải có khát vọng giải các vấn đề xã hội, nỗi đau xã hội, chẳng hạn như giúp người dân thoát nghèo. Từ khát vọng đó sẽ tạo ra nhiều giá trị khác nữa", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng liên hệ.

BĐVN cần tham gia giải quyết các bài toán xã hội, các nỗi đau xã hội, đóng góp các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Thời gian qua, một số nền tảng do BĐVN xây dựng như bản đồ số Vmap, nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode, sàn giao dịch TMĐT Postmart… đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc CĐS của quốc gia.

"Cái khó của quá trình CĐS không phải là viết nền tảng mà khó nhất là triển khai nền tảng trên toàn quốc. BĐVN cần đặt mục tiêu triển khai sàn Postmart xuống 11.000 xã, nếu thành công sẽ trở thành công ty dẫn đầu CĐS".

Bộ trưởng cũng lưu ý để kinh doanh có lợi nhuận, DN phải đặt mục tiêu cao. Chỉ có đặt mục tiêu cao thì mới có giải pháp đột phá, cho cơ hội để người tài xuất hiện. Các tổ chức xuất hiện người tài đều là tổ chức đặt mục tiêu cao. Mục tiêu cao sẽ tạo ra không gian mới, giúp hàng trăm nghìn người có cơ hội để thể hiện mình.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng, cùng với CĐS, trong năm 2021, một trong những điểm đột phá của BĐVN là chính thức tuyên bố chiến lược phát triển hạ tầng, trở thành DN hạ tầng.

Mặt khác, BĐVN cũng phải thường xuyên cho thí điểm cái mới với quy mô nhỏ, làm trong không gian hẹp, thời gian hạn chế. Nếu không thử nghiệm, chấp nhận cái mới thì sẽ không thể phát triển.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Bưu điện có sứ mệnh đặc biệt mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO