Vượt qua nhiều khó khăn để đạt thành quả ấn tượng
Vượt qua rất nhiều khó khăn do những tác động của đại dịch COVID-19, BĐVN đã thực hiện tốt mục tiêu kép: phòng chống dịch hiệu quả, quản lý, vận hành khai thác hiệu quả mạng lưới Bưu chính công ích, phát triển sản xuất kinh doanh với những thành quả đầy ấn tượng, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện vai trò của doanh nghiệp (DN) bưu chính Quốc gia với cộng đồng, xã hội.
Năm 2021 tổng doanh thu toàn Tổng công ty BĐVN đạt hơn 26.600 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt hơn 700 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 900 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 6,12%.
Trong năm qua, có những thời điểm nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hoạt động phải tạm dừng, BĐVN vẫn duy trì đầy đủ các hoạt động bưu chính, đảm bảo chuyển phát an toàn tất cả các văn bản tài liệu, hàng hóa đến các cơ quan Đảng và Nhà nước cùng người dân và các tổ chức, DN)
Đáng chú ý, tại thời điểm dịch bệnh phức tạp nhất, chuỗi cung ứng hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phát huy vai trò dẫn dắt của DN bưu chính Quốc gia, BĐVN đã kích hoạt 3.400 điểm cung cấp hàng thiết yếu tại các tỉnh, thành phố, cung cấp đầy đủ lương thực thực phẩm cho người dân tại các địa bàn. Trong đó có nhiều nhiều khu vực đang bị phong tỏa, cách ly.
Ngay từ khi bắt đầu làn sóng COVID-19 lần thứ tư, BĐVN đã vào cuộc để tháo gỡ những khó khăn cho nông dân ngay trong những thời điểm khó khăn nhất tìm đầu ra cho sản phẩm, qua đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số (CĐS) nông nghiệp, nông thôn. Triển khai quyết định số 1304 của Bộ TT&TT về việc hỗ trợ đưa người nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), BĐVN là một trong những đơn vị tiên phong trong việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đến nay đã có 2,5 triệu triệu hộ nông dân được hỗ trợ mở tài khoản trên sàn Postmart.vn, qua đó tiêu thụ hơn 20.000 tấn nông sản các loại.
BĐVN đã thực hiện tiếp nhận và chuyển phát an toàn 52,5 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, tăng 3, 4 lần so với năm 2020. Trong đó, hàng triệu hồ sơ ở những địa bàn thuộc khu vực nóng về dịch bệnh vẫn được nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường.
Đặc biệt, trong chiến dịch cấp mới 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip của Bộ Công An, BĐVN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tổ chức tiếp nhận nhu cầu và chuyển phát căn cước công dân đến tay người dân nhanh nhất. Nhiều đơn vị như Bưu điện Nghệ An, Vĩnh Long, Thái Bình, Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa… đã hoàn thành việc chuyển phát thẻ với tỷ lệ rất cao.
Đồng hành cùng với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, năm 2021, BĐVN đã vận động gần 6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và duy trì 780.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, thực hiện chi trả đúng, đủ, an toàn, kịp thời cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.
Không chỉ vậy, 25 Bưu điện tỉnh, thành phố được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố đồng ý triển khai chi trả người có công với cách mạng. Cả nước hiện có 51 Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện việc chi trả người có công cho hơn 723.300 người.
Nhiều giải pháp đột phá, đổi mới sáng tạo, CĐS
Xác định việc ứng dụng CNTT vào tổ chức sản xuất có ý nghĩa sống còn đối với một doanh nghiệp bưu chính trong kỷ nguyên số hiện nay, BĐVN đã ban hành khung kiến trúc CNTT tổng thể. Theo đó, các hoạt động của đơn vị sẽ lấy CNTT làm nền tảng và là công cụ và giải pháp hữu hiệu thúc đẩy quá trình hiện đại hóa, nâng cao năng suất, chất lượng.
Trong lĩnh vực quản trị, BĐVN đã triển khai sâu rộng dự án "Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam" (MPITS) thông qua việc kết hợp thế mạnh về dòng chảy vật lý song song với dòng chảy dữ liệu. MPITS được phát triển trên nền tảng mở, tích hợp các hệ thống ứng dụng và nền tảng khác trong hệ sinh thái số của Vietnam Post như: định danh xác thực điện tử PostID, nền tảng địa chỉ số, ứng dụng My VietnamPost, hệ thống điều tin PacknSend, sàn TMĐT Postmart.vn, app Công dân số, phần mềm phát hàng dành cho bưu tá Dingdong… Qua đó tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ.
BĐVN cũng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán như ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, chuyển tiền điện tử, thu hộ, chi hộ. Trong đó, đáng chú ý là ví điện tử PostPay. Đây là một hướng đi phù hợp với xu hướng không dùng tiền mặt của thế giới và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa.
Mới đây nhất, triển khai Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số, BĐVN là DN chủ chốt được Bộ TT&TT giao nhiệm vụ phát triển nền tảng địa chỉ số. Đây sẽ là nền tảng hạ tầng quan trọng cho phát triển kinh tế số tại Việt Nam trong thời gian tới.
Nhấn mạnh về triển khai kế hoạch năm 2022, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đề nghị BĐVN cần phải tạo sự thay đổi, đột phá hơn nữa, nhất là trong thời đại 4.0, CĐS. Các đầu việc lớn cần phải quyết liệt làm đến cùng. Chuẩn bị nhân lực cho những công việc mới, khó như đột phá về sản phẩm, dịch vụ.
Thứ trưởng cũng lưu ý Bưu điện cũng phải đi đầu trong việc thực hiện chiến lược phát triển Bưu chính sẽ được Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành và cụ thể hoá bằng các công việc, đột phá trong kinh doanh.
Đặc biệt, Thứ trưởng cũng lưu ý BĐVN duy trì truyền thống nghĩa tình của Ngành Bưu điện, xây dựng các hệ sinh thái các bên cùng có lợi.
Trước các chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN cho biết, năm 2022, BĐVN đặt mục tiêu doanh thu đạt 33.396 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Đặc biệt, BĐVN sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh các nhóm dịch vụ, triển khai thêm 2 dịch vụ mới tạo thành 5 trụ cột kinh doanh: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối bán lẻ, logistics và dịch vụ số.
"Các giải pháp đột phá sẽ được triển khai ngay từ những ngày đầu năm, trong đó chú trọng đổi mới, sáng tạo, CĐS, triển khai hiệu quả các dự án, đề án lớn, tạo đà phát triển cho hoạt động SXKD", Chủ tịch BĐVN nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Hội nghị, BĐVN đã công bố về việc thành lập Công ty Vietnam Post Logistics và công ty dịch vụ số. Đây được coi là "cú huých" quan trọng để BĐVN hoàn thành mục tiêu trong chiến lược phát triển của Tổng công ty giai đoạn tiếp theo.
Công ty Vietnam Post Logistics sẽ đẩy mạnh triển khai các dịch vụ kho bãi, Fulfilment, vận chuyển quốc tế, xuất nhập khẩu, hải quan (mờ tờ khai xuất nhập khẩu, C/0, OST, giám định…), vận chuyển chặng đầu - 3PL, vận chuyển chặng cuối…
Vietnam Post Logistics đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành công ty Logistic hàng đầu Việt Nam với doanh thu tỷ USD. Ngay trong thời gian tới, Vietnam Post Logistics sẽ vươn ra thế giới, đặt chi nhánh tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản….
Công ty Vietnam Post Digital sẽ phát triển các sản phẩm, dịch vụ số; tổ chức triển khai kinh doanh, phát triển lực lượng bán hàng trong lĩnh vực số đồng thời tham gia hỗ trợ quá trình CĐS cho BĐVN bằng các công cụ, giải pháp số.
Vietnam Post Digital có tầm nhìn trở thành DN hàng đầu trong cung cấp sản phẩm dịch vụ số sáng tạo, hiệu quả tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Năm 2025, Vietnam Post Digital đạt mục tiêu doanh thu đạt đạt 2.500 tỷ đồng./.