Bưu điện ứng dụng "bộ ba" giải pháp số hoá dịch vụ bưu chính chuyển phát

HL| 07/06/2021 14:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Để đảm bảo thông suốt dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu của nền kinh tế số, đồng thời từng bước thực hiện mục tiêu số hóa bưu chính trong thời gian sớm nhất, Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) đang tập trung triển khai bộ giải pháp đặc biệt, nhằm tối ưu hóa tiện ích cho khách hàng trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát.

Bộ giải pháp đảm bảo chuyển phát bưu chính đạt chính xác cao, tiện lợi

Bộ giải pháp chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyên biệt CAS (KHL/DVBC) là nền tảng thuộc dự án "Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam - MPITS" của Vietnam Post. Hiện tất cả các điểm phục vụ của Vietnam Post trên toàn quốc đều đang ứng dụng nền tảng này trong việc quản lý và chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Bưu điện ứng dụng

CAS (KHL/DVBC) được kết nối chặt chẽ với các nền tảng sẵn có tạo ra một nền tảng đồng nhất, giúp BĐVN tối ưu hóa quy trình sản xuất, đổi mới cách thức quản lý (Ảnh chụp trước ngày 27/04/2021

Với giải pháp này, các khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát không phân biệt số lượng bưu gửi ở mỗi lần giao dịch, đặc biệt là khách hàng thương mại điện tử (TMĐT). Bởi vậy sẽ rút ngắn đáng kể thời gian tác nghiệp bởi các dữ liệu đều được tự động cập nhật theo thời gian thực nên tính chính xác, tiện lợi được đảm bảo tối đa.

Bộ giải pháp chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyên biệt gồm 3 ứng dụng là chấp nhận dịch vụ bưu chính (CAS-PortalKHL), hỗ trợ khách hàng (CAS-HTKH) và tính cước tập trung (CAS-HTTC). "Bộ ba" ứng dụng này không chỉ giúp BĐVN quản lý hồ sơ khách hàng, các hợp đồng cung ứng dịch vụ cũng như sản phẩm dịch vụ và hệ thống cước phí dịch vụ chặt chẽ, minh bạch mà còn hỗ trợ tối đa cho các khách hàng khi có nhu cầu tiếp cận và sử dụng dịch vụ cũng như có thể tính toán quy đổi giá thành sản phẩm khi cung cấp hàng hóa qua các kênh bán hàng số chuyên biệt đến khách hàng của mình.

Những tiện ích cụ thể của "bộ ba"

Theo BĐVN, ứng dụng chấp nhận dịch vụ bưu chính sẽ cho phép tất cả các điểm phục vụ của BĐVN chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu vào theo yêu cầu của khách hàng như: kết nối API với các sàn TMĐT, các phần mềm bán hàng, các kênh bán chuyên biệt của khách hàng, website bán hàng hay đơn giản từ file dữ liệu của khách hàng TMĐT cung cấp. Đặc biệt, khách hàng sẽ chủ động tạo đơn trên app/web My VietnamPost hoặc website riêng của khách hàng.

Bưu điện ứng dụng

Ứng dụng My VietnamPost đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng

Ngoài ra, nền tảng có tính kết nối chặt chẽ, tự động với các phần mềm quản lý kho hàng giúp dễ dàng triển khai các giải pháp hậu cần TMĐT, nhằm thực hiện công đoạn hoàn tất đơn hàng ở chặng cuối cùng trong giao dịch TMĐT gồm: Nhập hàng vào kho, quản lý hàng hóa và lưu kho, xuất kho theo đơn yêu cầu và chuyển đơn hàng đến tay người nhận bằng dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS fulfillment) hoặc chuyển phát nhanh tiết kiệm.

Việc theo dõi trạng thái đơn hàng, thay đổi thông tin phát cũng được thực hiện đơn giản, nhanh chóng hơn trước. Đặc biệt, việc kết nối liên thông thông tin bưu gửi từ khâu chấp nhận đến khâu phát qua các ứng dụng di động giúp chất lượng phát được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ phát thành công của Vietnam Post hiện nay lên tới 98% ở một số dịch vụ chất lượng cao và trung bình đạt 94% ở tất cả các mảng dịch vụ bưu chính. Đến nay, trung bình mỗi tháng CAS-PortalKHL đã tiếp nhận thành công trên 35 triệu bưu gửi, chủ yếu là từ khách hàng TMĐT.

Với ứng dụng hỗ trợ khách hàng và tính cước tập trung và tự động, các giao dịch sẽ được thực hiện nhanh gọn và giao dịch viên, nhân viên kinh doanh không cần phải nhớ hoặc tra cứu đối với hệ thống hơn 7.400 loại cước khác nhau đang áp dụng cho từng nấc, từng loại dịch vụ hiện nay.

Nổi trội hơn là khách hàng của Bưu điện có thể tự tính cước và xuất báo cáo cước đối với từng bưu gửi hoặc nhóm bưu gửi qua một vài click chuột, qua đó nhanh chóng đưa ra quyết định giá bán sản phẩm, các chính sách khuyến mại hay các giải pháp hỗ trợ khách hàng của mình khi mua hàng trên các nền tảng khác nhau, phương thức giao hàng khác nhau. Đặc biệt, các yêu cầu điều chỉnh về thông tin người nhận, các thay đổi khác theo yêu cầu hoặc phát sinh khiếu nại của khách hàng đều được giải quyết một cách nhanh nhất thông qua các giao thức số trên phần mềm khác.

Ứng dụng sẽ được kết nối như điều tin PacknSend và phần mềm phát Ding dong trên điện thoại di động của bưu tá và CRM của hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh của Vietnam Post.

Bên cạnh đó, ứng dụng có tính bảo mật cao nên việc quản lý tệp data người nhận, người gửi, quản lý doanh thu, sản lượng, số lượng khách hàng được đảm bảo tuyệt đối an toàn. Việc quản lý theo Mã của CAS (KHL/DVBC) cho phép Vietnam Post áp dụng cơ chế, chính sách riêng đối với từng khách hàng theo quy mô, doanh số hay theo từng chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng riêng biệt theo giai đoạn hay chăm sóc thường xuyên.

Bưu điện ứng dụng

Với CAS (KHL/DVBC), khách hàng sẽ chủ động tạo đơn trên app/web My VietnamPost hoặc website riêng của khách hàng

Đại diện BĐVN cho biết cũng như các nền tảng khác, CAS (KHL/DVBC) được kết nối chặt chẽ với các nền tảng sẵn có tạo ra một nền tảng đồng nhất và cơ hộ phát triển, mở rộng thêm dịch vụ mới, tạo nên một hệ sinh thái Bưu chính số năng động, chủ động, tiện ích, thông minh và khép kín từ định danh xác thực điện tử PostID- CAS - địa chỉ số Vpostcode vào chuyển phát - PostPay vào thanh toán không dùng tiền mặt…

Ngoài việc tích hợp với App/website My VietnamPost, hệ thống giải pháp này cũng được tích hợp với hàng loạt ứng dụng, phần mềm CNTT của BĐVN như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ số Vpostcode, Ví điện tử PostPay hỗ trợ việc thanh toán không dùng tiền mặt… nhằm xây dựng quy trình liên hoàn, đồng bộ và tối ưu từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phát hàng hóa, thanh toán tại địa chỉ khách hàng yêu cầu. 

Qua đó, giúp BĐVN tối ưu hóa quy trình sản xuất, đổi mới cách thức quản lý, hình thành các trung tâm phục vụ dịch vụ bưu chính thông minh trên toàn quốc, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế doanh nghiệp bưu chính quốc gia tiên phong trong chuyển đổi số./

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bưu điện ứng dụng "bộ ba" giải pháp số hoá dịch vụ bưu chính chuyển phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO