Các bác sĩ sử dụng Twitter và TikTok để chia sẻ tin tức Covid-19

Vân Anh| 06/04/2020 17:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, trên CNN đã có bài viết chia sẻ về việc các bác sĩ - những người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 sử dụng các mạng xã hội để truyền tải những thông tin chính xác nhất đến với người dân nhằm đối phó với vấn nạn tin giả thời gian qua.

Mỗi ngày, Ali Raja dành 9 giờ làm việc tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts để điều trị những vết thương do đạn bắn, bong gân, đau tim và hiện tại thì có thêm ngày càng nhiều các ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhưng, trước mỗi khi Ali Raja bước vào ca làm việc dài của mình và sau khi xong việc, Ali Raja thường lên Twitter ít nhất một giờ mỗi ngày.

Raja, Phó Khoa Điều hành Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và cũng là Phó Giáo sư Trường Y Harvard, đã sử dụng Twitter để chia sẻ các thông tin về Covid-19 tới 57.000 người theo dõi anh ấy và cũng là để học hỏi từ các chuyên gia y tế khác, bao gồm các thiết bị bảo hộ cá nhân cho chuyên gia y tế và tầm quan trọng của sự xa cách xã hội, .

"Thời điểm hiện tại, Twitter là cách tốt nhất để đưa thông tin y tế đến với mọi người", Raja chia sẻ với CNN.

Các bác sĩ sử dụng Twitter và TikTok để chia sẻ tin tức Covid-19 - Ảnh 1.

Ali Raja, bác sĩ cấp cứu tại Mass General đã sử dụng Twitter để chia sẻ những thông tin về Covid-19. (Ảnh: CNN)

Hiện nay, các bác sĩ đang phải thực hiện một cuộc chiến đấu với hai mũi nhọn để chống lại Covid-19 một cách hiệu quả nhất. Một là trong các bệnh viện đang quá tải và hai là trên các nền tảng truyền thông xã hội khi họ phải làm việc để chống lại những tin tức giả bằng những thông tin chính xác.

Điều đó có nghĩa là các bác sĩ, trong đó có một số người đã từng miễn cưỡng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, đang đi sâu hơn vào các nền tảng với đầy rẫy những tin tức giả mạo, những lời khuyên y tế chưa được chứng kiểm chứng và sự hoảng loạn lớn.

Rick Pescatore, bác sĩ phòng cấp cứu và chuyên gia y tế công cộng ở khu vực Philadelphia, cũng là người đã điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 và cũng đang hoạt động trên Twitter, Facebook cho biết: "Phương tiện truyền thông xã hội là căn bệnh nhưng cũng là phương thức chữa trị. Nó truyền tải các thông tin sai lệch nhưng nó cũng chính là công cụ để đính chính lại những điều đó".

Cuộc chiến với những thông tin sai lệch về nơi virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại

Có lẽ không nơi nào mà sự thay đổi này nổi bật hơn trên TikTok, một nền tảng video dạng ngắn được yêu thích bởi các thanh thiếu niên, nổi tiếng với việc hát nhép, các điệu nhảy và tiểu phẩm hài.

Các bác sĩ sử dụng Twitter và TikTok để chia sẻ tin tức Covid-19 - Ảnh 2.

Nhiều bác sĩ sử dụng TikTok để chia sẻ các thông tin về Covid-19.

Trong một video TikTok với hơn 416.000 lượt xem, một y tá với tên đăng ký là Miki Rai đã thực hiện một điệu nhảy được biên đạo liên quan đến rất nhiều chuyển động của bàn tay khi những sự thật về Covid-19 bật sáng trên màn hình, như virus có thể tồn tại trên nhiều bề mặt khác nhau.

Hay trong một video TikTok khác, được thiết lập làm nhạc thư giãn trong thang máy, TS. Rose Marie Leslie đã hướng dẫn cách rửa tay đúng cách như: Làm ướt tay, thoa xà phòng lên tay, bắt đầu rửa trong 20 giây, chà dưới móng tay và giữa các ngón tay, rửa sạch.

Leslie, bác sĩ nội trú chuyên về y học gia đình tại Đại học Y khoa Minnesota, đã tạo tài khoản TikTok khoảng một năm trước, nhằm mục đích tiếp cận nhân khẩu học trẻ với thông tin giáo dục sức khỏe. Nhưng từ sau khi Covid-19 xuất hiện, cô bắt đầu tạo ra các TikTok có nội dung về dịch bệnh này. Hiện tại, cô sử dụng TikTok để làm rõ những thông tin không chính xác về virus SARS-CoV-2 cho hơn 500.000 người theo dõi tài khoản cô ấy.

Theo Lislie, mọi người có rất nhiều câu hỏi và có thể là họ đang xem từ các tweet hoặc những bài đăng ngẫu nhiên trên Instagram mà không phải từ các nguồn chính thống.

"Mục tiêu thực sự của tôi là truyền tải những thông tin cụ thể từ các nguồn tin cậy, đưa nó đến với cộng đồng rộng lớn hơn và cũng truyền tải nó theo cách dễ dàng tiếp cận. Đó là những thông tin nhanh chóng được trình bày một cách ngắn gọn", Lislie chia sẻ thêm.

Cô và nhiều bác sĩ khác đang kết nối với nhau thông qua các phương tiện truyền thông xã hội để giải quyết thông tin trên các nguồn có thể kiểm chứng và chia sẻ đến với công chúng. Một số bác sĩ khác cũng đang chuyển hướng sang các phương tiện truyền thông xã hội để phát triển các phương pháp điều trị Covid-19.

"Chúng tôi đều nói chuyện với nhau và đưa ra những thông tin hợp nhất liên quan đến Covid-19. Tất cả đều lấy từ các nguồn tin cậy mà chúng tôi tìm kiếm, như từ WHO, để bất cứ khi nào ai đó xem qua TikTok hoặc YouTube, chúng tôi có thể đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp một thông điệp hợp nhất và cung cấp cùng thông tin cho mọi người", Leslie nói.

Ở một khía cạnh nào đó, đây chính là sự quay trở lại với một trong những mục tiêu trước đây của các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter: Cung cấp thông tin y tế công cộng chính xác. Tài khoản của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Twitter là một trong những tài khoản đầu tiên được xác minh trên nền tảng này. 

Vượt qua nỗi lo ngại truyền thông xã hội

Một số bác sĩ, như Raja từ Bệnh viện Đa khoa Massachusettsl, có những e ngại về quyền riêng tư, an toàn và lo lắng rằng "mọi người có thể tìm thấy tôi bên ngoài khoa cấp cứu". Hay một số khác lại lo lắng về tác động của những phương tiện truyền thông này có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ.

"Nhưng khi tất cả trở nên thoải mái hơn thì cũng sẽ có ngày càng có nhiều người tham gia vào các nền tảng xã hội này" – một bác sĩ chia sẻ.

Trên Twitter, có một cộng đồng được gọi là #MedTwitter, nơi các chuyên gia y tế chia sẻ thông tin, thảo luận về những nghiên cứu mới và học hỏi lẫn nhau. Thời điểm hiện nay, các cộng đồng như vậy là rất quan trọng. "Nơi tốt nhất để học là #MedTwitter, Raja khẳng định.

Các bác sĩ không đơn độc trong cuộc chiến trực tuyến chống lại Covid-19. Các nhóm y tế khác, bao gồm WHO, Hội Chữ thập đỏ Anh, Diễn đàn Kinh tế Thế giới và IFRC cũng đã đăng những thông tin về Covid-19 trên TikTok, thu hút hàng triệu người theo dõi. Các tổ chức này cũng có tài khoản trên các nền tảng truyền thông xã hội khác như Twitter và YouTube.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Các bác sĩ sử dụng Twitter và TikTok để chia sẻ tin tức Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO