Các công ty Nhật Bản ứng dụng AI chống lãng phí thực phẩm theo yêu cầu của chính phủ

Hoàng Linh| 08/03/2021 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty Nhật Bản đang tăng cường ứng dụng công nghệ để giảm lãng phí thực phẩm và cắt giảm chi phí trong cuộc khủng hoảng sức khỏe do virus corona.

Vấn đề lãng phí thực phẩm của Nhật Bản

Thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho thấy nước này thải ra hơn 6 triệu tấn rác thực phẩm mỗi năm. Chi phí để xử lý chất thải thực phẩm này ước tính lên tới 19 tỷ USD. Điều này có nghĩa là mỗi người dân Nhật Bản lãng phí thực phẩm nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.

Vì lý do này, chính phủ Nhật Bản đã ban hành luật mới với mục tiêu cắt giảm 50% chi phí lãng phí thực phẩm so với mức vào năm 2000. Chính phủ muốn đạt được mục tiêu này vào năm 2030 và đang thúc giục các công ty tìm cách giải quyết vấn đề này.

Các công ty Nhật Bản ứng dụng AI chống lãng phí thực phẩm theo yêu cầu của chính phủ - Ảnh 1.

Các sản phẩm thực phẩm được trưng bày tại trung tâm Sáng tạo mở Lawson (Ảnh: REUTERS /Kim Kyung-Hoon)

Công ty điều hành cửa hàng tiện lợi Lawson hiện đang ứng dụng giải pháp AI của công ty DataRobot của Mỹ. Cụ thể, Lawson đặt mục tiêu giảm 30% việc có quá nhiều sản phẩm. Công ty có những kế hoạch tương tự với chính phủ Nhật Bản. Lawson muốn cắt giảm 50% chất thải từ thực phẩm so với mức của năm 2018 vào năm 2030. Chi phí lớn thứ hai đối với các chủ cửa hàng của Lawson là xử lý rác thải thực phẩm, chi phí cao nhất là nhân công.

Nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food đang thử nghiệm một sản phẩm AI của một công ty Nhật Bản khác, Fujitsu. Suntory muốn biết liệu các sản phẩm như chai đựng trà và nước có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không.

Cho đến nay, điều đó đã được thực hiện bởi sức lao động của con người và mất nhiều thời gian. Với công nghệ AI mới, Suntory hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về cách các sản phẩm của mình bị hư hỏng khi được gửi đến các cửa hàng và số lượng bị trả lại.

Suntory đặt mục tiêu giảm 30 - 50% việc trả lại hàng hóa và cắt giảm chi phí lãng phí thực phẩm. Mục tiêu của những nỗ lực này là phát triển một hệ thống có thể được chia sẻ với các nhà sản xuất thực phẩm khác và các công ty vận chuyển sản phẩm của họ.

Mục tiêu phát triển bền vững

Những người mua sắm ở Nhật Bản nổi tiếng là rất cầu kỳ. Điều này đặc biệt đúng khi cuộc khủng hoảng sức khỏe do virus corona ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Năm 2014, Tatsuya Sekito thành lập Kuradashi, một công ty kinh doanh dựa trên Internet để bán thực phẩm dư thừa với giá chiết khấu. Ông bắt đầu thành lập công ty khi đang làm việc cho một công ty Nhật Bản kinh doanh tại Trung Quốc, tại đây ông đã chứng kiến một lượng lớn chất thải từ các nhà sản xuất thực phẩm.

Với khoảng 800 công ty, mạng lưới trực tuyến đang hoạt động rất tốt. Nguyên nhân một phần là do nhu cầu về thực phẩm giá rẻ ngày càng tăng, người mua hàng ngày càng lo ngại về giá cả trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Sekito chia sẻ với Reuters: "Năm ngoái, doanh số bán hàng đã tăng 2,5 lần so với một năm trước đó, trong khi lượng rác thải thực phẩm đã tăng gấp đôi kể từ khi virus corona làm gián đoạn chuỗi cung cấp thực phẩm".

Các công ty thu hút người mua sắm bằng cách đưa ra mức giá thấp và cơ hội quyên góp cho các mục đích đáng giá và các vấn đề xã hội. Điều đó cũng không tồi cho việc kinh doanh. Số lượng thành viên đã tăng lên 180.000 vào năm 2021 từ 80.000 vào năm 2019.

Các doanh nghiệp khác của Nhật Bản đã hợp tác với các công ty thực phẩm trong việc phát triển công nghệ mới để cắt giảm lãng phí thực phẩm. Công ty NEC đang ứng dụng AI để ước tính nhu cầu dựa trên một số điều kiện, chẳng hạn như thời tiết, thời gian trong năm và hành vi mua sắm của mọi người.

NEC đã sử dụng AI với một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất thực phẩm lớn. NEC đã giúp các công ty này giảm chi phí từ 15 - 75%. Nhưng một lãnh đạo của NEC cho Reuters biết rằng giảm lãng phí thực phẩm không phải là mục tiêu cuối cùng của công ty.

Ryoichi Morita cho biết ông hy vọng việc giảm thiểu lãng phí sẽ giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh khác, bao gồm giảm chi phí, tăng hiệu quả cung - cầu và khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thái Nguyên hướng tới trung tâm ứng dụng blockchain của quốc gia
    Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng, Thái Nguyên đang hướng tới việc xây dựng trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo với những lĩnh vực như nghệ thuật số, tài sản số... Do đó, blockchain sẽ được sử dụng như một công cụ mới để giải quyết những vấn đề mà trước đây chưa làm được.
  • “Muốn đất nước vươn mình phải nghĩ khác, làm khác”
    TS Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông - người góp công lớn đưa internet về Việt Nam đã dành cho Nhân Dân hằng tháng cuộc trao đổi chung quanh Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Bộ Chính trị vừa mới ban hành và những vấn đề mang tính chiến lược trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Cuốn sách giải mã sự bí ẩn và chuyển hoá kỳ diệu của số 0
    Trong lịch sử nhân loại, hiếm có khái niệm nào vừa gây tranh cãi dữ dội lại vừa có sức ảnh hưởng sâu rộng như số 0.
  • “AI: Cơ hội và thách thức với công tác tuyên giáo”
    Sự trỗi dậy của AI đang làm biến đổi sâu sắc không chỉ công cụ truyền thông, mà cả cách con người tiếp cận sự thật, niềm tin và ý nghĩa. Trong làn sóng đó, trí thức không còn chỉ là người phân tích hay cung cấp thông tin, mà còn phải là người kiến tạo định hướng - cho cộng đồng, cho chính sách, và cho chính mình.
  • Phần mềm tống tiền khét tiếng và gây thiệt hại nhất mọi thời đại
    Ransomware (phần mềm tống tiền) và các băng nhóm tội phạm đứng sau chúng đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hàng triệu doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu, với con số tổn thất lên đến hàng tỷ USD.
Đừng bỏ lỡ
Các công ty Nhật Bản ứng dụng AI chống lãng phí thực phẩm theo yêu cầu của chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO