Vấn đề lãng phí thực phẩm của Nhật Bản
Thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho thấy nước này thải ra hơn 6 triệu tấn rác thực phẩm mỗi năm. Chi phí để xử lý chất thải thực phẩm này ước tính lên tới 19 tỷ USD. Điều này có nghĩa là mỗi người dân Nhật Bản lãng phí thực phẩm nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.
Vì lý do này, chính phủ Nhật Bản đã ban hành luật mới với mục tiêu cắt giảm 50% chi phí lãng phí thực phẩm so với mức vào năm 2000. Chính phủ muốn đạt được mục tiêu này vào năm 2030 và đang thúc giục các công ty tìm cách giải quyết vấn đề này.
Công ty điều hành cửa hàng tiện lợi Lawson hiện đang ứng dụng giải pháp AI của công ty DataRobot của Mỹ. Cụ thể, Lawson đặt mục tiêu giảm 30% việc có quá nhiều sản phẩm. Công ty có những kế hoạch tương tự với chính phủ Nhật Bản. Lawson muốn cắt giảm 50% chất thải từ thực phẩm so với mức của năm 2018 vào năm 2030. Chi phí lớn thứ hai đối với các chủ cửa hàng của Lawson là xử lý rác thải thực phẩm, chi phí cao nhất là nhân công.
Nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food đang thử nghiệm một sản phẩm AI của một công ty Nhật Bản khác, Fujitsu. Suntory muốn biết liệu các sản phẩm như chai đựng trà và nước có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không.
Cho đến nay, điều đó đã được thực hiện bởi sức lao động của con người và mất nhiều thời gian. Với công nghệ AI mới, Suntory hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về cách các sản phẩm của mình bị hư hỏng khi được gửi đến các cửa hàng và số lượng bị trả lại.
Suntory đặt mục tiêu giảm 30 - 50% việc trả lại hàng hóa và cắt giảm chi phí lãng phí thực phẩm. Mục tiêu của những nỗ lực này là phát triển một hệ thống có thể được chia sẻ với các nhà sản xuất thực phẩm khác và các công ty vận chuyển sản phẩm của họ.
Mục tiêu phát triển bền vững
Những người mua sắm ở Nhật Bản nổi tiếng là rất cầu kỳ. Điều này đặc biệt đúng khi cuộc khủng hoảng sức khỏe do virus corona ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.
Năm 2014, Tatsuya Sekito thành lập Kuradashi, một công ty kinh doanh dựa trên Internet để bán thực phẩm dư thừa với giá chiết khấu. Ông bắt đầu thành lập công ty khi đang làm việc cho một công ty Nhật Bản kinh doanh tại Trung Quốc, tại đây ông đã chứng kiến một lượng lớn chất thải từ các nhà sản xuất thực phẩm.
Với khoảng 800 công ty, mạng lưới trực tuyến đang hoạt động rất tốt. Nguyên nhân một phần là do nhu cầu về thực phẩm giá rẻ ngày càng tăng, người mua hàng ngày càng lo ngại về giá cả trong cuộc khủng hoảng Covid-19.
Sekito chia sẻ với Reuters: "Năm ngoái, doanh số bán hàng đã tăng 2,5 lần so với một năm trước đó, trong khi lượng rác thải thực phẩm đã tăng gấp đôi kể từ khi virus corona làm gián đoạn chuỗi cung cấp thực phẩm".
Các công ty thu hút người mua sắm bằng cách đưa ra mức giá thấp và cơ hội quyên góp cho các mục đích đáng giá và các vấn đề xã hội. Điều đó cũng không tồi cho việc kinh doanh. Số lượng thành viên đã tăng lên 180.000 vào năm 2021 từ 80.000 vào năm 2019.
Các doanh nghiệp khác của Nhật Bản đã hợp tác với các công ty thực phẩm trong việc phát triển công nghệ mới để cắt giảm lãng phí thực phẩm. Công ty NEC đang ứng dụng AI để ước tính nhu cầu dựa trên một số điều kiện, chẳng hạn như thời tiết, thời gian trong năm và hành vi mua sắm của mọi người.
NEC đã sử dụng AI với một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất thực phẩm lớn. NEC đã giúp các công ty này giảm chi phí từ 15 - 75%. Nhưng một lãnh đạo của NEC cho Reuters biết rằng giảm lãng phí thực phẩm không phải là mục tiêu cuối cùng của công ty.
Ryoichi Morita cho biết ông hy vọng việc giảm thiểu lãng phí sẽ giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh khác, bao gồm giảm chi phí, tăng hiệu quả cung - cầu và khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động.