Cả nước hiện có 72 Đài Phát thanh, truyền hình (PTTH) và đơn vị hoạt động truyền hình của cả Trung ương và địa phương với 283 kênh phát thanh, truyền hình. Với ưu thế thông tin nhanh, phổ cập rộng, cách chuyển tải nội dung phong phú, hấp dẫn bằng nhiều hình thức và có khả năng tác động lớn đến xã hội, PTTH đã trở thành lực lượng chủ lực trong chiến lược tuyền thông, quảng bá ASEAN. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức người dân, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của dư luận cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.
Nhận thức tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN, thực hiện chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, các đài PTTH trong cả nước đã tập trung triển khai tích cực công tác này. Năm 2020, hàng ngàn tin, bài được đăng, phát trên hệ thống phát thanh, truyền hình từ trung ương đến địa phương. Những cơ quan báo chí tiêu biểu đã có nhiều đóng góp đáng kể như: Đài Tiếng nói Việt Nam với hơn 1500 sản phẩm; Đài PTTH Ninh Bình 600 tin, bài; Đài PTTH Hậu Giang 370 tin, bài; Đài PTTH Vĩnh Phúc 370 tin, bài; Đài PTTH Bắc Giang 130 tin, bài; Đài PTTH Cần Thơ 144 tin, bài; Đài PTTH Đồng Tháp 170 tin, bài; Đài PTTH Yên Bái 258 tin, bài; Đài PTTH Đà Nẵng 150 tin, bài; Đài PTTH Thanh Hóa 247 tin, bài…
Bám sát định hướng của Ban Chỉ đạo thông tin, tuyên truyền ASEAN của Bộ Thông tin và Truyền thông, các đài PTTH đã đầu tư, chú trọng thông tin những vấn đề trọng tâm, mũi nhọn và tập trung vào 03 trụ cột chính (chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội). Tuyên truyền về vai trò, vị thế của ASEAN trên trường quốc tế; những thành tựu, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình tham gia ASEAN, nhất là trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền về vai trò và sự ảnh hưởng của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam; chủ trương, chính sách trong hoạt động đối ngoại, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước trong cộng đồng ASEAN; phản ánh đậm nét các hoạt động của năm ASEAN 2020; tuyên truyền các sự kiện diễn ra do Việt Nam đăng cai tổ chức trong khuôn khổ năm Chủ tịch ASEAN; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Việt Nam và giới thiệu, về lịch sử, văn hóa, đời sống của các quốc gia thành viên trong cộng đồng ASEAN; thông tin về tình hình hợp tác ASEAN, đất nước và con người các nước ASEAN; các sáng kiến ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ASEAN và Việt Nam đã nâng tầm vị thế của Việt Nam và tạo dựng một hình ảnh nước Chủ tịch ASEAN năng động, linh hoạt và sáng tạo trong mắt bạn bè quốc tế...
Trên tinh thần “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, các Đài PTTH đã tích cực, chủ động tham gia có trách nhiệm và để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Cách thức tuyên truyền cũng tạo mạch xuyên suốt, liên tục và mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Phần lớn các báo, đài đã chủ động triển khai kế hoạch chi tiết, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục mang tính định kỳ, chuyên sâu để tăng cường tuyên truyền, quảng bá ASEAN 2020.
Các sản phẩm báo chí được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, phong phú và đa dạng. Nhiều chương trình, chuyên mục được thể hiện công phu và có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng như: Ngôi nhà ASEAN, Hành động ASEAN, ASEAN gắn kết và thích ứng (Đài Tiếng nói Việt Nam); Cửa sổ ASEAN, Việt Nam và Thế giới, Bizline, Toàn cảnh thế giới, Góc nhìn (Đài Truyền hình Việt Nam); Tạp chí du lịch (Đài PTTH Ninh Bình); Kết nối ASEAN (Đài PTTH Bắc Ninh); Tạp chí du lịch xanh, Cửa sổ văn hóa (Đài PTTH Đồng Tháp)… Ngoài ra, các Đài PTTH địa phương đã tích cực thực hiện việc tiếp sóng các bản tin thời sự trên cả 02 sóng phát thanh và truyền hình từ Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam.
Những địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, các Đài PTTH đã nỗ lực duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng để thông tin đến được với đồng bào dân tộc. Đài PTTH Bắc Kạn (Tày, Nùng, Dao, Mông); Đài PTTH Yên Bái (Thái, Mông, Dao), Đài PTTH Ninh Thuận (Chăm, Gia Rai)…
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và các nền tảng số, nhiều Đài PTTH đã tăng cường thông tin, tuyên truyền, quảng bá ASEAN lên các website của Đài, đồng thời xây dựng các sản phẩm nội dung hấp dẫn, mang tính tương tác cao để đưa lên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo… để phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN.
Công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá ASEAN 2020 đã đạt được kết quả nhất định, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN và góp phần khẳng định sự đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.