Các địa phương linh hoạt hình thức giải quyết TTHC trong tình hình dịch COVID-19

Pv| 08/10/2021 14:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp cũng được các địa phương triển khai với nhiều hình thức linh hoạt, vừa đảm bảo thực hiện đúng, đủ theo quy định, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trước đây, khu vực chờ của Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An luôn đông đúc, tấp nập người ra vào để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Nhưng những ngày này, lượng công dân đến đã giảm đáng kể. Một phần vì phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch, phần khác là do người dân và doanh nghiệp đã được giải quyết TTHC hợp lý bằng việc gửi hồ sơ trực tuyến.

Các địa phương linh hoạt hình thức giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Số người đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các tỉnh giảm nhiều trong thời gian gần đây. (Ảnh: PV).

Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và khuyến khích công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng là giải pháp mà các sở, ngành, đặc biệt là các đơn vị có lượng hồ sơ nhiều như Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và xã Hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư… đang tích cực triển khai để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trong tình hình dịch được an toàn, thuận tiện và tiết kiệm.

Cùng với linh hoạt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, việc thay đổi thói quen của người dân và các đơn vị trong việc gửi hồ sơ và trả kết quả thông qua bưu điện cũng có những thay đổi đáng kể. Theo thống kê, những tháng gần đây, lượng đơn trả hồ sơ, kết quả qua đường bưu điện đạt khoảng 700 – 800 đơn, tăng từ 2-2,5 lần so với trước đây.

Ông Nguyễn Văn An, TP Vinh (Nghệ An) cho biết: "Việc linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí, thời gian đi lại của công dân, thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI trong thời gian tới".

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh đã có hướng dẫn cụ thể cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp những nội dung phòng, chống dịch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh này đã tuyên truyền người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp và hạn chế đến các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện cũng như bộ phận một cửa cấp xã.

Các địa phương linh hoạt hình thức giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Hiện nay, Hà Tĩnh đã đồng bộ được 447 dịch vụ công trực tuyến lên Công Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: Internet).

Việc nộp hồ sơ qua mạng thực hiện tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ:https://dichvucong.hatinh.gov.vn) hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để thực hiện hiệu quả nội dung này, ngoài việc tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện đề nghị cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để bà con mạnh dạn giao dịch trong các lần sau.

Thống kê từ 25/8 đến 25/9, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 33,12%, tăng trên 9% so với tháng 7/2021 và so với cùng kỳ năm 2020 tăng trên 21,42%.

Còn tại TP Hà Tĩnh, nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho người dân nên trong tháng 7 và tháng 8 cũng đã có 338 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỷ lệ trên 39,5%.

Tổng hợp từ Sở Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ là 438 dịch vụ; số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt trên 23.175 hồ sơ, chiếm gần 35%.

Đặc biệt, số dịch vụ công được đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 447 dịch vụ. Đây là con số có ý nghĩa rất lớn trong công tác cải cách hành chính của Hà Tĩnh.

Theo ông Lê Văn Dũng - Trưởng phòng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, việc đồng bộ được càng nhiều dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC. Nhờ sự đồng bộ này, người dân, doanh nghiệp có thể ở mọi nơi nộp hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần phải về tỉnh nộp hay nộp vào Cổng Dịch vụ công tỉnh. Đồng thời, các hồ sơ sau khi giải quyết xong sẽ được lưu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép mọi người có thể khai thác để làm thủ tục hành chính ở các tỉnh, thành khác.

Ngoài đẩy mạnh việc nộp hồ sơ trực tuyến, hiện nay, người dân cũng đã sử dụng rộng rãi dịch vụ bưu chính công ích. Theo số liệu tổng hợp từ Bưu điện tỉnh này, trong tháng 7/2021, tổng số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 80.852 hồ sơ và trong tháng 8 là 86.969 hồ sơ, tăng hơn 6.000 hồ sơ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua bưu chính công ích là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần ngăn chặn những nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Các địa phương linh hoạt hình thức giải quyết TTHC trong tình hình dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO