Các nhà mạng cần cung cấp chữ ký số trên SIM điện thoại di động

Trọng Thành| 15/12/2020 09:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Với tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, Quảng Ninh nhanh chóng trở thành một trong những địa phương phát triển nhanh của khu vực phía Bắc, dẫn đầu nhiều chỉ số của cả nước và khu vực.

Để có được những chỉ số cao dẫn đầu ấy, Quảng Ninh luôn đổi mới xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, minh bạch, vận hành trên nền tảng chính quyền số, chính quyền điện tử (CQĐT) - coi đây là một xu thế bắt buộc trong sự phát triển của tiến trình số quốc gia.

Tỷ lệ DVCTT xử lý bằng hồ sơ điện tử đạt 100%

Báo cáo tình hình triển khai mô hình điển hình CQĐT cấp tỉnh quý IV/2020; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025, Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết nhờ có việc thực hiện nghiêm túc, tích cực Biên bản ghi nhớ ký ngày 27/11/2019 giữa Bộ TT&TT với UBND tỉnh Quảng Ninh về triển khai Mô hình điểm CQĐT và Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh, đến nay hệ thống CQĐT tỉnh Quảng Ninh được xây dựng, thực hiện theo quan điểm, nguyên tắc: Lấy người dân làm trung tâm; xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch; hỗ trợ nhân dân tối đa khi thụ hưởng các tiện ích thông minh; đảm bảo kết nối nguồn cơ sở dữ liệu (CSDL) của tỉnh với hệ thống quốc gia, bộ, ngành trung ương…

Chính quyền điện tử Quảng Ninh đáp ứng tiêu chí 07 thành phần - Ảnh 1.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh của Quảng Ninh hiện nay đạt chỉ tiêu hoàn thành 100%.

Bên cạnh đó, CQĐT của tỉnh Quảng Ninh còn tập trung vào việc xây dựng mô hình đảm bảo 100% từ cấp tỉnh đến cấp xã phải được kết nối, liên thông theo chiều ngang và chiều dọc và đáp ứng tiêu chí 07 thành phần: Tầng người sử dụng; kênh truy cập; tầng dịch vụ và ứng dụng; tầng dịch vụ tích hợp, chia sẻ; tầng dữ liệu; tầng kỹ thuật - công nghệ; an toàn thông tin, an ninh mạng được quy định trong Mô hình CQĐT điển hình cấp tỉnh.

Cụ thể, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 17/NQ-CP; Bản ghi nhớ tính đến IV/2020 đạt được cụ thể như: Số lượng người dân và doanh nghiệp (DN) tham gia hệ thống thông tin CPĐT được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương đạt chỉ tiêu 100%; tỷ lệ DVCTT xử lý bằng hồ sơ điện tử (100%); tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) dưới dạng điện tử (98%); tỷ lệ báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) được gửi, nhận qua Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia (30%)…

Các đề xuất, kiến nghị

Ngoài những kết quả đạt trong quá trình xây dựng, thực hiện hệ thống CQĐT, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế vướng mắc như: Một số đơn vị, cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh còn làm việc theo thói quen cũ, xử lý công việc trên giấy trắng, mực đen; một số lãnh đạo quản lý còn yếu các kỹ năng CNTT; đội ngũ cán bộ cấp xã ở những vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế các kiến thức công nghệ.

Bên cạnh đó, theo Sở TT&TT Quảng Ninh, các bộ, ngành vẫn chưa thực sự hỗ trợ địa phương trong việc kết nối liên thông các hệ thống điện tử; việc xây dựng các giải pháp, chương trình, Đề án lớn và Quản trị, vận hành các hệ thống thông tin lớn của tỉnh đang phải thuê đơn vị tư vấn thực hiện...

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trên, báo cáo cũng tổng kết, rút ra những kinh nghiệm, đề xuất như: Đối với lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện, xã cần phải có quyết tâm hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt và tạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị. Các cấp cần đồng bộ duy nhất một hệ thống để triển khai các ứng dụng CNTT đồng bộ.

Đồng thời, các cơ quan nhà nước cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ về CNTT, am hiểu về quản lý hành chính nhà nước, tâm huyết với công việc để tổ chức xây dựng, triển khai các ứng dụng CNTT.

Bên cạnh đó, các cấp ngành cần phải tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức đến toàn thể cán bộ, công chức, DN và người dân, thu hút sự đồng hành của các cấp, ngành hiểu, khai thác được những tiện ích của CQĐT mang lại.

Riêng với công tác kiểm tra, đánh giá, xếp hạng mức độ CQĐT, tỉnh yêu cầu phải được chú trọng thường xuyên, tạo thành phong trào thi đua giữa các đơn vị, có biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Ngoài nội dung quan trọng nêu trên, báo cáo cũng kiến nghị đến Bộ TT&TT chỉ đạo các nhà mạng cung cấp chữ ký số trên SIM điện thoại di động cho người dân làm cơ sở cho việc xác thực người dân khi tham gia hệ thống CQĐT tử bằng chữ ký số...

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Các nhà mạng cần cung cấp chữ ký số trên SIM điện thoại di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO