Các thành phố thông minh mới không thể thoát khỏi những vấn đề cũ

Tuấn Trần| 14/11/2022 05:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Ý tưởng về thành phố thông minh (TPTM) được công nghệ tiếp quản, nhưng đôi khi thông minh thực sự có nghĩa là trồng cây và xây dựng làn đường dành cho xe đạp.

Ý tưởng xóa sạch và xây dựng một cộng đồng hoàn toàn mới hấp dẫn đến mức khoảng 150 trong số những nơi như thế đang được thực hiện trên toàn cầu. Chúng bao gồm từ thủ đô hành chính mới của Ai Cập đến nỗ lực của Mexico nhằm kết hợp thế giới đô thị và tự nhiên trong Smart Forest City. Ngay cả Innisfil - một thị trấn ở Ontario, Canada,  cũng đang lên kế hoạch cho một trung tâm mới với tên gọi The Orbit có thể chứa tới 150.000 người.

Trong hầu hết các trường hợp, các nhà phát triển đều trình bày về việc sẽ sử dụng công nghệ để tạo ra một khu đô thị xanh, sạch, không có các vấn đề trầm trọng về ô nhiễm, giao thông, thậm chí cả thời tiết xấu. Nhưng có một ranh giới nhỏ giữa hy vọng và sự kiêu ngạo, nhiều dự án TPTM đã đi sai đường.

Sarah Moser, giáo sư địa lý đô thị tại Đại học McGill (Canada) cho biết: "Có nhiều cường điệu xung quanh các thành phố mới, nhưng không có nhiều thông tin cập nhật về quá trình xây dựng. Nhiều trong số đó là những "thành phố PowerPoint", chỉ tồn tại trên các trang web và bản thiết kế".

Bản thân các công nghệ này rất hợp lý, nhưng Moser cho rằng, nhiều dự án trong số đó được thúc đẩy bởi "những ý tưởng và giả định không tưởng". "Tôi không phản đối thành phố mới, nhưng cách chúng đang được thực hiện có xu hướng không thực tế. Ý tưởng về TPTM được công nghệ tiếp quản, nhưng đôi khi thông minh thực sự có nghĩa là trồng cây và xây dựng làn đường dành cho xe đạp".

Dưới đây là một số nỗ lực mới nhất để xây dựng một thành phố tương lai và liệu họ có thành công trong việc thực hiện những bước nhảy từ bản vẽ thành hiện thực hay không?

Các thành phố thông minh mới không thể thoát khỏi những vấn đề cũ - Ảnh 1.

Viện Khoa học và Công nghệ Masdar - một nét đặc trưng của thành phố Masdar.

Masdar, Abu Dhabi

Kỳ vọng: Năm 2006, chính phủ Abu Dhabi cho biết họ sẽ đầu tư 22 tỷ USD để tạo ra một thành phố không carbon đầu tiên trên thế giới và là trung tâm cho ngành công nghệ sạch trên khu vực rộng 6 km2. 50.000 cư dân tại đây sẽ di chuyển bằng cách sử dụng xe điện không người lái dưới lòng đất, làm việc trong các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và được làm mát từ tháp gió.

Thực tế: Một thập kỷ sau khi dự án ra mắt, chỉ 5% diện tích của thành phố được xây dựng và ngày khánh thành hiện đã được lùi lại đến năm 2030.

Moser nhận định: "Ngay cả với túi tiền khổng lồ của Abu Dhabi, các kế hoạch cho Masdar vẫn là quá tham vọng, dự án đã được sửa đổi và thu hẹp đáng kể. Xe điện không người lái đã bị loại bỏ, giờ đây ô tô được phép chạy, mặc dù Masdar vẫn nhấn mạnh khả năng đi bộ".

Các thành phố thông minh mới không thể thoát khỏi những vấn đề cũ - Ảnh 2.

Sidewalk Labs công bố mô hình về sự phát triển tại Quayside, bao gồm các tòa nhà gỗ với chiều cao tối đa là 35 tầng.

Quayside, Toronto, Canada

Kỳ vọng: Sidewalk Labs - công ty con của Google, đã đề xuất xây dựng một khu công nghệ cao và bền vững trên bờ hồ phía đông Toronto. Trong số các ý tưởng có vỉa hè được sưởi ấm để khuyến khích người đi bộ quanh năm, robot thu gom rác, không gian ngoài trời lạnh giá được bảo vệ bằng "áo mưa" nhựa, phương tiện giao hàng tự lái trong mạng lưới đường hầm dưới lòng đất, cảm biến giao thông và bố cục đường phố có thể thích ứng.

Thực tế: Quayside vẫn còn vắng vẻ. Sau ba năm tranh cãi về các vấn đề quản trị và bảo vệ dữ liệu, Sidewalk Labs đã từ bỏ dự án vào năm 2020 với lý do đại dịch.

Moser nhận định: "Điểm mấu chốt là tỷ lệ hiểu biết về dữ liệu của các quan chức rất thấp. Họ dễ bị quyến rũ bởi những tầm nhìn về 'TPTM' trong tương lai, và bởi triển vọng thuê ngoài việc xây dựng và quản trị thành phố từ các tập đoàn lớn. Luật bảo vệ dữ liệu tại Canada đang chậm trễ một cách đáng tiếc và cần khẩn trương xây dựng luật pháp để đảm bảo quyền lợi của công dân, thay vì hy vọng các công ty công nghệ sẽ chọn cách chăm sóc lợi ích tốt nhất cho dân chúng".

Các thành phố thông minh mới không thể thoát khỏi những vấn đề cũ - Ảnh 3.

Khu Kinh doanh Quốc tế Songdo có không gian xanh rộng lớn.

Khu kinh doanh quốc tế Songdo, Incheon, Hàn Quốc

Kỳ vọng: Một đô thị bền vững trị giá 40 tỷ USD trên khu đất rộng 1.500 mẫu Anh được khai hoang gần Seoul. Công nghệ hiện đại sẽ giám sát việc sử dụng năng lượng và lưu lượng giao thông, trong khi rác sẽ được cuốn qua các ống khí nén để đốt, tạo ra điện. Các tòa nhà tiết kiệm năng lượng bao quanh không gian xanh được mô phỏng theo Công viên Trung tâm của New York, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng và xe đạp rộng rãi, kỳ vọng một ngày nào đó nơi này sẽ không còn có ô tô.

Thực tế: Ra mắt vào năm 2002, Songdo là một trong những làn sóng đầu tiên của các TPTM. Dự án đã thành công trong việc tạo ra một quận hoàn toàn mới và triển khai các công nghệ mới. Nhưng nó chỉ thu hút được khoảng một nửa trong số 300.000 cư dân như dự kiến ban đầu.

Moser nhận xét: "Songdo vẫn còn ít dân và cảm thấy hơi buồn. Những tuyên bố về việc trở thành thành phố không có ô tô đầu tiên là vô nghĩa vì có những con đường rộng lớn như đường cao tốc chạy ngang qua. Có một số điểm về đêm ở Songdo, vì vậy, có lẽ trong thời gian tới, nơi đây sẽ sôi động hơn".

Các thành phố thông minh mới không thể thoát khỏi những vấn đề cũ - Ảnh 4.

Union Point sẽ tận dụng lĩnh vực công nghệ đang phát triển của Boston.

Union Point, Greater Boston, Mỹ

Kỳ vọng: Biến 1.500 mẫu đất của trạm không quân hải quân cũ ở Nam Weymouth gần Boston thành Thung lũng Silicon của Bờ Đông. Kế hoạch trị giá 1 tỷ USD bao gồm xây dựng hàng nghìn ngôi nhà và văn phòng công nghệ cao, cùng với không gian bán lẻ và khu liên hợp thể thao. General Electric được cho là đang đàm phán để cung cấp các công nghệ để chạy vi mạch điện và hệ thống chiếu sáng đường phố thông minh cũng có thể giám sát ô nhiễm giao thông và tiếng ồn. Ra mắt vào năm 2017, nó đã được quảng cáo ngắn gọn như một ứng cử viên để đặt trụ sở thứ hai của Amazon.

Thực tế: Dự án đã nhanh chóng bị bủa vây bởi những rắc rối tài chính, rơi vào những cuộc kiện tụng giữa các nhà phát triển, người ủng hộ và nhân viên của dự án.

Moser nhận định: "Tất cả đều là các hoạt động tiếp thị tuyệt vời, đầy khát vọng. Boston được mở rộng hơn không phải là điều tồi tệ, vì đây là khu vực cực kỳ đắt đỏ với các lĩnh vực công nghệ đang bùng nổ. Tuy nhiên, nhà phát triển đã dễ dàng bán một câu chuyện hư cấu cho các quan chức chính quyền địa phương. Họ sẵn sàng nhường đất công, quyền lực, quyền riêng tư của công dân và quyền quản lý dữ liệu cho doanh nghiệp để tạo ra một trung tâm công nghệ được cho là sẽ khiến cho khu vực này trở nên thịnh vượng ngay lập tức".

Các thành phố thông minh mới không thể thoát khỏi những vấn đề cũ - Ảnh 5.

Neom, sẽ được xây dựng ở tỉnh Tabuk của Saudi Arabia.

Neom, Saudi Arabia

Kỳ vọng: Biến một vùng sa mạc Saudi Arabia rộng 26.500 kmthành khu vực đô thị nhận thức đầu tiên trên thế giới. Đơn vị lập kế hoạch chưa giải thích điều đó có nghĩa là gì, nhưng họ nhấn mạnh, đó là "điều chưa từng được thực hiện". Ý tưởng lớn nhất trong số những ý tưởng lớn là The Line, một thành phố thẳng đứng dài 170 km, hứa hẹn có 9 triệu người, sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo và chiếm ít hơn 95% không gian so với các khu đô thị thông thường. Khu dành cho các ngành công nghiệp sạch trên Biển Đỏ sẽ có một cảng hoàn toàn tự động và - vì một số lý do không xác định - sẽ là cấu trúc nổi lớn nhất thế giới.

Thực tế: Hiện tại, Neom chủ yếu tồn tại trên các trang web cổ vũ cho dự án, nhưng chính phủ Ả Rập Xê Út khẳng định giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Moser nhận xét: "Có rất nhiều tiền và sự hỗ trợ cho dự án này ở Saudi Arabia. Công việc đào móng đã bắt đầu, các nhóm thiết kế và lập kế hoạch đang làm việc tại đây. Những gì đang được lên kế hoạch giống như Masdar ở trên: tái tạo hoàn toàn cuộc sống đô thị và tính di động. Nhưng họ liên tục cập nhật các thiết kế mới nên không thể biết nó sẽ có hình dạng như thế nào? Họ sẽ xây dựng một cái gì đó nhưng có ai đoán được nó sẽ như thế nào đâu?".

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.vox.com/videos/2022/9/7/23341064/egypt-government-capital-new-city-el-sisi

[2]. www.archdaily.com/927312/first-smart-forest-city-in-mexico-designed-by-stefano-boeri-architetti

[3]. https://innisfil.ca/en/building-and-development/orbit.aspx

[4]. www.nytimes.com/2018/04/03/business/smart-city.

[5]. www.neom.com/en-us/regions/theline

Bài liên quan
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Các thành phố thông minh mới không thể thoát khỏi những vấn đề cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO