Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4

Lan Phương| 06/07/2020 12:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Hội nghị sơ kết công tác Thông tin và Truyền thông (TT&TT) 6 tháng đầu năm ngày 6/7, Bộ TT&TT chính thức công bố hoàn thành việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 đối với 100% DVC thuộc thẩm quyền của Bộ (211 dịch vụ).

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lựccủa cácđơn vị chủ trì là Trung tâm Thông tin, Cục Tin học hoá, Văn phòng Bộ và các đơn vị trong Bộ, cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp (DN), sự hợp tác chặt chẽ từ Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ, chỉ trong thời gian ngắn tập trung đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Kết quả triển khai DVC trực tuyến ở Bộ cho thấy hiệu quả của cách làm mới

Theo Thứ trưởng, việc công bố hoàn thành DVC trực tuyến mức độ 4 của Bộ TT&TT hôm nay mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục tập trung xử lý các công việc sau:

- Liên tục cập nhật, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công của Bộ về giao diện, sử dụng, hiệu năng, khắc phục các điểm chưa ổn định, tăng cường tính thuận tiện, chất lượng trải nghiệm cho người sử dụng;

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục, trong đó lưu ý nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách như: tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính, nhanh chóng gia tăng số lượng thủ tục hành chính (TTHC) được phép tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (hiện tại một số địa phương chỉ ở mức 1,8% là quá thấp);

- Xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên thông hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân giữa các hệ thống thông tin DVC, giúp hạn chế yêu cầu phải cung cấp lại giấy tờ đã được chứng thực hợp lệ trong những lần thực hiện DVC trực tuyến tiếp theo;

- Nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ mới (như AI, big data,...) vào thuận tiện hóa trải nghiệm người dùng và các bước xử lý số liệu, ra quyết định liên quan đến giải quyết TTHC;

- Thống kê, đo đạc số liệu, thu thập ý kiến người dân để đánh giá mức độ hài lòng đối với từng lĩnh vực mà Bộ cung cấp dịch vụ công; từ đó nghiên cứu, cải thiện việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, đồng thời nắm bắt xu hướng sử dụng DVC trực tuyến;

- Thành lập tổ chuyên trách để thúc đẩy việc sử dụng DVC trực tuyến, tăng số lượng hồ sơ điện tử, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến,... đồng bộ với các nhiệm vụ khác về Bộ điện tử để tận dụng tối đa nguồn lực, khí thế và sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp;

- Tăng cường các kênh tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng DVC trực tuyến với hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo bám sát đặc điểm, tính chất của lớp đối tượng sử dụng DVC trực tuyến.

Cũng theo Thứ trưởng, kết quả triển khai DVC trực tuyến ở Bộ cho thấy hiệu quả của cách làm mới, đó là: Sự thay đổi trong cách làm: thay vì làm đơn lẻ, rời rạc từng DVC, từng hệ thống dịch vụ công, chúng ta đã triển khai một nền tảng thống nhất với các chức năng, thành phần dùng chung, kết nối, đáp ứng các yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.

Hiệu quả tiếp theo, được Thứ trưởng nhấn mạnh là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Bộ là yếu tố tiên quyết, quyết định; cùng với đó là sự vào cuộc chủ động, nhiệt tình, tích cực của các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị; tinh thần hợp tác, không ngại khó, ngại khổ, nề hà công việc của các cán bộ trực tiếp tham gia.

Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4 - Ảnh 1.

Được biết, cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã hoàn thành việc đưa 100% DVC thuộc thẩm quyền của Bộ lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng DVC của Bộ tại https://dichvucong.mic.gov.vn.

Bộ TT&TT là một trong 2 Bộ (cùng với Bộ Giao thông Vận tải) đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Đồng bộ hồ sơ; Xử lý Hồ sơ; Thanh toán trực tuyến.

Từ năm 2016 đến 2019, Bộ TT&TT đã triển khai DVC trực tuyến tại Bộ. Các DVC trực tuyến của Bộ TT&TT đều tuân thủ quy định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các Kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm. Tất cả các TTHC công thuộc trách nhiệm của Bộ đã được đưa lên Cổng DVC để cung cấp phục vụ người dân và DN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO