Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4

Lan Phương| 06/07/2020 12:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Hội nghị sơ kết công tác Thông tin và Truyền thông (TT&TT) 6 tháng đầu năm ngày 6/7, Bộ TT&TT chính thức công bố hoàn thành việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 đối với 100% DVC thuộc thẩm quyền của Bộ (211 dịch vụ).

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lựccủa cácđơn vị chủ trì là Trung tâm Thông tin, Cục Tin học hoá, Văn phòng Bộ và các đơn vị trong Bộ, cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp (DN), sự hợp tác chặt chẽ từ Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ, chỉ trong thời gian ngắn tập trung đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Kết quả triển khai DVC trực tuyến ở Bộ cho thấy hiệu quả của cách làm mới

Theo Thứ trưởng, việc công bố hoàn thành DVC trực tuyến mức độ 4 của Bộ TT&TT hôm nay mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục tập trung xử lý các công việc sau:

- Liên tục cập nhật, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công của Bộ về giao diện, sử dụng, hiệu năng, khắc phục các điểm chưa ổn định, tăng cường tính thuận tiện, chất lượng trải nghiệm cho người sử dụng;

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục, trong đó lưu ý nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách như: tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính, nhanh chóng gia tăng số lượng thủ tục hành chính (TTHC) được phép tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (hiện tại một số địa phương chỉ ở mức 1,8% là quá thấp);

- Xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên thông hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân giữa các hệ thống thông tin DVC, giúp hạn chế yêu cầu phải cung cấp lại giấy tờ đã được chứng thực hợp lệ trong những lần thực hiện DVC trực tuyến tiếp theo;

- Nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ mới (như AI, big data,...) vào thuận tiện hóa trải nghiệm người dùng và các bước xử lý số liệu, ra quyết định liên quan đến giải quyết TTHC;

- Thống kê, đo đạc số liệu, thu thập ý kiến người dân để đánh giá mức độ hài lòng đối với từng lĩnh vực mà Bộ cung cấp dịch vụ công; từ đó nghiên cứu, cải thiện việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, đồng thời nắm bắt xu hướng sử dụng DVC trực tuyến;

- Thành lập tổ chuyên trách để thúc đẩy việc sử dụng DVC trực tuyến, tăng số lượng hồ sơ điện tử, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến,... đồng bộ với các nhiệm vụ khác về Bộ điện tử để tận dụng tối đa nguồn lực, khí thế và sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp;

- Tăng cường các kênh tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng DVC trực tuyến với hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo bám sát đặc điểm, tính chất của lớp đối tượng sử dụng DVC trực tuyến.

Cũng theo Thứ trưởng, kết quả triển khai DVC trực tuyến ở Bộ cho thấy hiệu quả của cách làm mới, đó là: Sự thay đổi trong cách làm: thay vì làm đơn lẻ, rời rạc từng DVC, từng hệ thống dịch vụ công, chúng ta đã triển khai một nền tảng thống nhất với các chức năng, thành phần dùng chung, kết nối, đáp ứng các yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.

Hiệu quả tiếp theo, được Thứ trưởng nhấn mạnh là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Bộ là yếu tố tiên quyết, quyết định; cùng với đó là sự vào cuộc chủ động, nhiệt tình, tích cực của các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị; tinh thần hợp tác, không ngại khó, ngại khổ, nề hà công việc của các cán bộ trực tiếp tham gia.

Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4 - Ảnh 1.

Được biết, cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã hoàn thành việc đưa 100% DVC thuộc thẩm quyền của Bộ lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng DVC của Bộ tại https://dichvucong.mic.gov.vn.

Bộ TT&TT là một trong 2 Bộ (cùng với Bộ Giao thông Vận tải) đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Đồng bộ hồ sơ; Xử lý Hồ sơ; Thanh toán trực tuyến.

Từ năm 2016 đến 2019, Bộ TT&TT đã triển khai DVC trực tuyến tại Bộ. Các DVC trực tuyến của Bộ TT&TT đều tuân thủ quy định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các Kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm. Tất cả các TTHC công thuộc trách nhiệm của Bộ đã được đưa lên Cổng DVC để cung cấp phục vụ người dân và DN.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO