Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4

Lan Phương| 06/07/2020 12:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Hội nghị sơ kết công tác Thông tin và Truyền thông (TT&TT) 6 tháng đầu năm ngày 6/7, Bộ TT&TT chính thức công bố hoàn thành việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 đối với 100% DVC thuộc thẩm quyền của Bộ (211 dịch vụ).

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lựccủa cácđơn vị chủ trì là Trung tâm Thông tin, Cục Tin học hoá, Văn phòng Bộ và các đơn vị trong Bộ, cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp (DN), sự hợp tác chặt chẽ từ Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ, chỉ trong thời gian ngắn tập trung đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Kết quả triển khai DVC trực tuyến ở Bộ cho thấy hiệu quả của cách làm mới

Theo Thứ trưởng, việc công bố hoàn thành DVC trực tuyến mức độ 4 của Bộ TT&TT hôm nay mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục tập trung xử lý các công việc sau:

- Liên tục cập nhật, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công của Bộ về giao diện, sử dụng, hiệu năng, khắc phục các điểm chưa ổn định, tăng cường tính thuận tiện, chất lượng trải nghiệm cho người sử dụng;

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục, trong đó lưu ý nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách như: tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính, nhanh chóng gia tăng số lượng thủ tục hành chính (TTHC) được phép tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (hiện tại một số địa phương chỉ ở mức 1,8% là quá thấp);

- Xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên thông hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân giữa các hệ thống thông tin DVC, giúp hạn chế yêu cầu phải cung cấp lại giấy tờ đã được chứng thực hợp lệ trong những lần thực hiện DVC trực tuyến tiếp theo;

- Nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ mới (như AI, big data,...) vào thuận tiện hóa trải nghiệm người dùng và các bước xử lý số liệu, ra quyết định liên quan đến giải quyết TTHC;

- Thống kê, đo đạc số liệu, thu thập ý kiến người dân để đánh giá mức độ hài lòng đối với từng lĩnh vực mà Bộ cung cấp dịch vụ công; từ đó nghiên cứu, cải thiện việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, đồng thời nắm bắt xu hướng sử dụng DVC trực tuyến;

- Thành lập tổ chuyên trách để thúc đẩy việc sử dụng DVC trực tuyến, tăng số lượng hồ sơ điện tử, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến,... đồng bộ với các nhiệm vụ khác về Bộ điện tử để tận dụng tối đa nguồn lực, khí thế và sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp;

- Tăng cường các kênh tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng DVC trực tuyến với hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo bám sát đặc điểm, tính chất của lớp đối tượng sử dụng DVC trực tuyến.

Cũng theo Thứ trưởng, kết quả triển khai DVC trực tuyến ở Bộ cho thấy hiệu quả của cách làm mới, đó là: Sự thay đổi trong cách làm: thay vì làm đơn lẻ, rời rạc từng DVC, từng hệ thống dịch vụ công, chúng ta đã triển khai một nền tảng thống nhất với các chức năng, thành phần dùng chung, kết nối, đáp ứng các yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.

Hiệu quả tiếp theo, được Thứ trưởng nhấn mạnh là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Bộ là yếu tố tiên quyết, quyết định; cùng với đó là sự vào cuộc chủ động, nhiệt tình, tích cực của các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị; tinh thần hợp tác, không ngại khó, ngại khổ, nề hà công việc của các cán bộ trực tiếp tham gia.

Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4 - Ảnh 1.

Được biết, cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã hoàn thành việc đưa 100% DVC thuộc thẩm quyền của Bộ lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng DVC của Bộ tại https://dichvucong.mic.gov.vn.

Bộ TT&TT là một trong 2 Bộ (cùng với Bộ Giao thông Vận tải) đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Đồng bộ hồ sơ; Xử lý Hồ sơ; Thanh toán trực tuyến.

Từ năm 2016 đến 2019, Bộ TT&TT đã triển khai DVC trực tuyến tại Bộ. Các DVC trực tuyến của Bộ TT&TT đều tuân thủ quy định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các Kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm. Tất cả các TTHC công thuộc trách nhiệm của Bộ đã được đưa lên Cổng DVC để cung cấp phục vụ người dân và DN.

Bài liên quan
  • Đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến
    Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu quan trọng nhất là đến năm 2030 có 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Cách làm mới của Bộ TT&TT trong cung cấp toàn bộ 211 dịch vụ công mức độ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO