Cải cách hệ thống thuế để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi

HA| 26/11/2022 14:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chính sách sẽ góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư và thúc đẩy cạnh tranh, phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển bền vững của nền kinh tế.

Tại “Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2022” khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết Chính phủ và các cơ quan chức năng, trong đó có ngành Tài chính đã có nhiều nỗ lực, giải pháp, trong đó có các chính sách về thuế, phí, để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển, từ đó góp phần phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế đất nước. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí mà các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đã thực hiện trong năm nay ước tính khoảng 233.000 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, đây là năm mà quy mô của các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về thuế, phí và lệ phí đạt mức lớn nhất, phạm vi áp dụng rộng nhất so với nhiều năm trước, đặc biệt trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước bị ảnh hưởng lớn và vẫn phải đảm bảo nhu cầu chi các hoạt động thường xuyên, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển và đặc biệt là chi về an sinh xã hội…

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các cơ quan chức năng đã chú trọng mạnh mẽ đến công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó các thủ tục về thuế và hải quan cũng đã được cải tiến theo hướng thuận tiện hơn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như đảm bảo các nghĩa vụ về thuế được thực thi đầy đủ. Hiện nay, nhiều giải pháp hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính đang được Bộ Tài chính tập trung triển khai nhằm hiện đại hóa hệ thống thuế, phí, lệ phí và tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, cho rằng những năm qua, Bộ Tài chính đã nỗ lực cải cách và mang lại nhiều kết quả tích cực, có tác động mạnh mẽ đến môi trường kinh doanh. Cách đây 16 năm, chỉ số nộp thuế của Việt Nam trong những chỉ số đánh giá của World Bank, đứng cuối danh sách khu vực. Tuy nhiên, với quyết tâm cải cách các thủ tục hành chính về thuế và hải quan, thứ hạng của Việt Nam đã được nâng cao trong bảng xếp hạng quốc tế. Các hoạt động đối thoại cũng thường xuyên được Bộ Tài chính tổ chức dưới các hình thức khác nhau, nhằm lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều cải tiến tích cực về quy trình thủ tục, chính sách, cũng như đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy tự động hoá, giảm bớt sự chồng chéo trong giải quyết quy trình, thủ tục…

“Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan” được tổ chức thường niên. Sự kiện năm nay đánh dấu năm thứ 17 chương trình đối thoại giữa Bộ Tài chính với cộng đồng doanh nghiệp. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục bám sát tình hình thực tế, từ đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phù hợp. Hệ thống thuế sẽ được nghiên cứu và xây dựng có cơ cấu bền vững, huy động hợp lý các nguồn lực cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, các chính sách cũng góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, để khuyến khích đầu tư và thúc đẩy cạnh tranh, phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển bền vững của nền kinh tế./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hệ thống thuế để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO