Chuyển đổi số

Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Anh Minh 14/11/2024 08:07

Để cải thiện các dịch vụ hành chính công, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đề xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng chiến lược tập trung tối ưu hóa thủ tục trên điện thoại, đơn giản hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp với người dân.

Cải thiện các tính năng trên Cổng dịch vụ công theo hướng “lấy người dùng làm trọng tâm phục vụ”

Theo báo cáo “Đánh giá 63 Cổng dịch vụ công (DVC) cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024” do IPS công bố, Cổng DVC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) vẫn còn các tiêu chí chưa đạt. Chẳng hạn như BRVT đã thực hiện tốt các công cụ tra cứu thông tin nhưng chưa có mục “Câu hỏi thường gặp”, chatbot trợ lý ảo, hay công cụ để người dùng đặt câu hỏi và nhận câu trả lời trực tuyến.

Cổng DVC BRVT đã hỗ trợ liên kết tài khoản với Cổng DVC Quốc gia và tự động điền thông tin, cùng với các chức năng tạm lưu, cập nhật, và hủy hồ sơ, tuy nhiên, hiển thị hướng dẫn cách điền thông tin vẫn cần cải thiện. Điều này cho thấy BRVT có thể cải thiện hơn nữa để nâng cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng cổng DVC.

Trong hai ngày 8 và 9/11 vừa qua, đoàn công tác từ IPS, phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Viện Sáng kiến Việt Nam, Công ty Phân tích thời gian thực và Công ty Cổ phần công nghệ chatbot Việt Nam đã thực hiện chuyến công tác đến tỉnh BRVT.

Mục tiêu chính của chuyến đi là nghiên cứu, đánh giá và đưa ra những đề xuất thiết thực nhằm cải thiện chất lượng Cổng DVC của tỉnh, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong tiếp cận các thông tin và thủ tục hành chính (TTHC) công.

ips-brvt.jpg
Ông Nguyễn Quang Đồng nhấn mạnh hướng “lấy người dùng làm trọng tâm phục vụ” trong việc cung cấp DVC. (Ảnh: IPS)

Trong khuôn khổ chương trình, Viện trưởng IPS, ông Nguyễn Quang Đồng, đã tham dự hội nghị “Giải pháp nâng cao chất lượng Cổng DVC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Tại hội nghị, ông Đồng trình bày kết quả đánh giá Cổng DVC tỉnh từ góc độ người dùng, đồng thời đưa ra các khuyến nghị chi tiết giúp cải thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của tỉnh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong việc sử dụng DVC.

Theo đó, ông Nguyễn Quang Đồng nhấn mạnh rằng BRVT cần chú trọng cải thiện các tính năng trên Cổng DVC theo hướng “lấy người dùng làm trọng tâm phục vụ”. Điều này đồng nghĩa với việc các TTHC phức tạp, phát sinh nhiều hồ sơ nên được ưu tiên đơn giản hóa.

Theo số liệu thống kê được ông Nguyễn Quang Đồng đưa ra, các TTHC được người dân và tổ chức thực hiện nhiều nhất tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến chứng thực giấy tờ, thông báo hoạt động kinh doanh, cấp giấy tờ tùy thân và các thủ tục hỗ trợ xã hội.

Cụ thể, đó là các thủ tục như chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký, thông báo khuyến mại, cấp phiếu lý lịch tư pháp và liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số giao dịch. Điều này cho thấy nhu cầu của người dân đối với các DVC liên quan đến xác minh thông tin cá nhân, hoạt động kinh doanh và hỗ trợ xã hội là rất cao.

Chiến lược tổng thể và phát triển kênh giao tiếp chính quyền - người dân

Để khắc phục các hạn chế hiện tại, IPS đề xuất tỉnh BRVT xây dựng một chiến lược tổng thể nhằm nâng cao chất lượng DVC hành chính. Chiến lược này cần chọn ra các ưu tiên trọng tâm, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tối ưu hóa các thủ tục có nhu cầu cao trên điện thoại di động, đơn giản hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp giữa chính quyền và người dân.

dvc.png
Cách tiếp cận “Lấy người dân làm trọng tâm phục vụ”. (Nguồn: IPS)

Cụ thể, theo chuyên gia, để cải thiện chất lượng DVCTT, địa phương cần lựa chọn các trọng tâm và thứ tự ưu tiên hợp lý. “Trước hết, cần tập trung vào chiến lược "mobile-first", ưu tiên phát triển các DVC trên nền tảng di động để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng tăng trên các thiết bị thông minh”, ông Nguyễn Quang Đồng nói.

Tiếp theo, tỉnh có thể khai thác dữ liệu sẵn có và đơn giản hóa quy trình đối với các TTHC như cấp đổi hoặc cấp lại giấy tờ, giúp người dân dễ dàng thực hiện mà không phải cung cấp lại các thông tin đã có trong hệ thống. Cuối cùng, cần phát triển kênh giao tiếp giữa chính quyền và người dân, tăng cường các tiện ích trực tuyến sát sườn với nhu cầu thực tế của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong việc tiếp cận thông tin và giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Đồng nhấn mạnh rằng các tiện ích cung cấp trên Cổng DVC cần sát sườn với nhu cầu thực tế của người dân, giúp họ có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục từ xa mà không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân mà còn giúp cải thiện năng suất làm việc của cán bộ tại các cơ quan hành chính.

Ngoài ra, tỉnh cũng nên xây dựng hệ thống phản hồi ý kiến và đánh giá DVC đầy đủ hơn, giúp người dân dễ dàng đánh giá mức độ hài lòng và đưa ra phản hồi về chất lượng dịch vụ. Việc công khai minh bạch các ý kiến phản hồi và kết quả xử lý sẽ góp phần tạo niềm tin cho người dân và giúp tỉnh ngày càng hoàn thiện hệ thống DVC.

Một điểm đáng lưu ý khác là đáp ứng tốt các yêu cầu về bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân. Đây là một trong những rào cản đối với người dân khi sử dụng DVCTT, bởi lo ngại về tính bảo mật thông tin cá nhân vẫn là một vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu.

vt.png
Ảnh minh họa về những thách thức trong cải thiện DVCTT. (Nguồn: IPS)

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BRVT, cho biết việc cải cách hành chính gắn liền với chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản trị điều hành và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá và quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ của tỉnh.

Tỉnh BRVT xác định mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh luôn chú trọng và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá kết quả cải cách.

Một công cụ quan trọng và tin cậy để đánh giá sự hài lòng của người dân là Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Theo kết quả khảo sát PAPI năm 2023, tỉnh BRVT đã đạt được sự tiến bộ vượt bậc, xếp hạng 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 25 bậc so với năm 2022, và được xếp vào nhóm có điểm cao nhất trong cả nước.

Mặc dù chỉ số PAPI của tỉnh đã có sự cải thiện đáng kể, tỉnh vẫn nhận thấy cần tiếp tục nỗ lực để phục vụ người dân tốt hơn nữa. Trong thời gian qua, tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của cấp trên, tiếp thu các ý kiến tư vấn từ các chuyên gia và học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Những nỗ lực này nhằm triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận thông tin chính sách của tỉnh và giải quyết các TTHC. Đồng thời, tỉnh cũng mở rộng các hình thức tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tuyến qua Cổng DVC, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các TTHC./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số” (*)
    Phát biểu tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thực tế hiện nay, còn tỷ lệ lớn người dân, kể cả cán bộ trong cơ quan nhà nước chưa nắm vững về chuyển đổi số; trong khi đó, Bộ Chính trị đã bàn và quyết định sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia. Để thực hiện thành công Nghị quyết này, yêu cầu nhanh chóng phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số cho toàn dân đang đặt ra cấp thiết.
  • Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi thư chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
    Nhân dịp Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi thư chúc mừng đến các Cô giáo, Thầy giáo, những người đã và đang công tác tại các cơ sở giáo dục đào tạo, bồi dưỡng thuộc ngành Thông tin và Truyền thông trong cả nước.
  • Cuối năm, lại xuất hiện tình trạng lừa bán vé máy bay Tết
    Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), hiện đang tái diễn tình trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giá rẻ để lừa khách hàng, nhằm chiếm đoạt tài sản.
  • Cảnh sắc chỉ có thể được bảo tồn khi chúng ta rung động trước vẻ đẹp của chúng
    Cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường” mở ra cho người đọc một cách nhìn mới về vẻ đẹp của thiên nhiên, về cách rung cảm trước nhiều hình thái khác nhau của tạo hóa, thay vì chỉ qua những bức hình trên mạng xã hội.
  • An ninh mạng là rủi ro kinh doanh hàng đầu trên toàn cầu
    Trước đây, an ninh mạng chỉ là vấn đề bên lề của hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp, nhưng giờ đây đã, an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức trên toàn thế giới.
  • Ngành an ninh mạng sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2025
    Dự báo an ninh mạng 2025 của Google cung cấp cái nhìn toàn diện về bối cảnh mối đe dọa mạng đang phát triển và các chiến lược mà các tổ chức nên cân nhắc để giải quyết các mối đe dọa.
  • Thái Nguyên: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hóa - lịch sử truyền thống các dân tộc
    Bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên rất đặc sắc và đa dạng với 51/54 dân tộc cùng sinh sống. Tỉnh Thái Nguyên đang đặc biệt quan tâm đến bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, trong đó chú trọng tổ chức triển khai gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • Ứng dụng Công dân số TP. HCM cung cấp nhiều tiện ích
    Việc triển khai ứng dụng công dân số không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, mà còn thể hiện cam kết thực hiện Đề án 06 cũng như Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố. Từ đó, tạo ra những bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công, đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dân.
  • ‏FPT giành cú đúp giải thưởng tại Bình chọn doanh nghiệp niêm yết‏
    ‏Mới đây, FPT được vinh danh ở 2 hạng mục Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính và Top 10 Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất.‏‏ ‏
  • ‏AppotaPay trở thành đơn vị thanh toán chính tại Thủ Đức Innovation Fest 2024‏
    AppotaPay chính thức trở thành đối tác thanh toán chính tại Thủ Đức Innovation Fest 2024 - sự kiện công nghệ quy tụ hơn 100.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách tham quan, diễn ra từ ngày 15 - 17/11/2024, tổ chức tại Công viên bờ sông Sài Gòn. ‏
Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công tại Bà Rịa - Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO