Make in Vietnam

Camera an ninh Make in Viet Nam sẽ giúp kiểm soát các vấn đề bảo mật

NK 15:22 28/07/2023

Theo đại diện Pavana, việc phát triển các sản phẩm Make in Viet Nam đóng vai trò rất quan trọng vì nếu thông tin từ camera không được bảo mật an toàn thì sẽ có nguy cơ lộ lọt bí quyết kinh doanh, bí mật công nghệ sản xuất, an ninh quốc gia.

tun_1735.jpg
Ông Nguyễn Trung Kiên: Nếu các thông tin từ camera giám sát không được bảo mật an toàn thì có thể lộ lọt thông tin bí quyết kinh doanh, bí mật công nghệ sản xuất, an ninh quốc gia.

Ngày 28/7/2023, công ty Pavana cùng công ty MK Vision phối hợp tổ chức Lễ ra mắt “Thiết bị và giải pháp camera an ninh Make in Viet Nam”. Tại sự kiện, Pavana, MK Vision cùng các đối tác SafeGate và Edgecore giới thiệu một hệ sinh thái với 15 mẫu camera và giải pháp kèm theo, với mục tiêu “Vì sự an ninh an toàn của người Việt”.

Bên cạnh các thiết bị được nghiên cứu phát triển và sản xuất tại nhà máy đặt tại Vĩnh Phúc, Việt Nam, công ty cũng giới thiệu nền tảng quản lý camera và dữ liệu video trên nền điện toán đám mây, toàn bộ hệ thống được triển khai trên máy chủ đặt tại Việt Nam.

tun_1703.jpg
Ông Nguyễn Thanh Tuyên: Bộ TT&TT luôn xác định vấn đề đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) cho Hệ thống Camera an ninh là tối quan trọng.

Thị trường cần các dòng camera Make in Viet Nam để xây dựng đô thị an toàn, thông minh

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT-TT, Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng, ra mắt và đưa vào khai thác, sử dụng với hơn 52 nền tảng số quốc gia, đáp ứng nhu cầu sử dụng của cả cơ quan nhà nước cũng như người dân và DN. Các nền tảng này khá đa dạng, phong phú ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ chính phủ số, kinh tế số cho đến xã hội số.

Cũng theo ông Tuyên, năm 2023, Bộ TT&TT xác định là năm thực thi các chiến lược, kế hoạch đã ký như Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…

Để việc triển khai các Chương trình, Chiến lược nêu trên đạt được các mục tiêu đề ra, Việt Nam đang rất cần các nền tảng, sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam, trong đó có sản phẩm camera. Đặc biệt là dòng sản phẩm camera Make in Viet Nam an toàn, bảo mật do Việt Nam tự sản xuất để xây dựng đô thị an toàn, thông minh.

Bộ TT&TT luôn xác định vấn đề đảm bảo ATTT cho hệ thống camera an ninh là tối quan trọng. Trong thời gian tới Bộ sẽ rà soát, xây dựng các chuẩn, tiêu chuẩn đối với thiết bị camera an ninh nhằm đảm bảo các thiết bị được cung cấp trên thị trường đạt các tiêu chuẩn về an toàn, bảo mật”, ông Tuyên chia sẻ.

Ông Tuyên cũng tin tưởng rằng, bộ thiết bị và giải pháp này của Công ty Pavana và MK Vision sẽ làm phong phú hơn hệ sinh thái sản phẩm Make in Viet Nam, là cơ hội để cho các cơ quan nhà nước, DN và người dân có thêm sự lựa chọn về sản phẩm, giải pháp an toàn Make in Viet Nam.

he-thong-camera-1-.jpeg
Pavana sẽ tập trung vào thiết kế các sản phẩm camera có tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ.

Sẽ cạnh tranh bằng chất lượng, tính năng sản phẩm thay vì giá

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Kiên, CEO Công ty CP công nghệ Pavana cho biết, thị trường camera an ninh Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng khoảng khoảng 12 - 13%/năm. Với chủ trương CĐS của Chính phủ, các tỉnh, thành phố cũng đã bắt đầu đầu tư triển khai hệ thống camera cho hạ tầng công cộng.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang nhập khẩu khoảng hơn 5 triệu camera/năm, trong đó hơn 90% các thương hiệu camera có nguồn gốc đến từ Trung Quốc.

Đánh giá về tầm quan trọng của camera Make in Viet Nam, ông Kiên cho biết trong các thiết bị điện tử thì nguồn gốc, xuất xứ của camera an ninh có ý nghĩa quan trọng. Bởi vì, với chính phủ, DN, nếu các thông tin từ camera giám sát không được bảo mật an toàn thì các thông tin bí quyết kinh doanh, bí mật công nghệ sản xuất, an ninh quốc gia...

Ngoài ra, kiểm soát camera an ninh không chỉ quan trọng việc sản xuất ở đâu mà còn liên quan tới nhiều vấn đề như: Thiết kế mạch điện tử; Phần mềm điều khiển; Truyền dẫn, hệ thống server quản lý cần được đặt tại Việt Nam hay các hệ thống đảm bảo an ninh an toàn bảo vệ cho người dùng.

Do đó, chúng ta không chỉ đặt sản xuất trong nước mà các công đoạn này cũng cần kiểm soát. Đồng thời, chính phủ cũng như các DN Việt Nam cũng cần đồng lòng trong vấn đề này”, ông Kiên khẳng định.

Cùng quan điểm, ông Ngô Tuấn Anh, CEO Công ty An ninh mạng SCS đã dẫn chứng một số vụ lộ, lọt dữ liệu camera trên thế giới và ở Việt Nam. Tiêu biểu như vụ xâm nhập trái phép của tin tặc (hacker) vào hơn 100 triệu camera của Hikvision do lỗ hổng phần cứng (firmware) chưa được vá tại Việt Nam.

Từ các vụ việc này đã cho thấy, việc đảm bảo an toàn cho hệ thống camera an ninh đòi hỏi tất cả các khâu, từ sản xuất phần cứng, hệ thống lưu trữ, đến xây dựng firmware, kết nối đường truyền…

Qua nhiều vụ việc cho thấy, điểm yếu của camera đến từ: Lỗ hổng camera; Lọ lọt dữ liệu trên kênh truyền; Lỗ hổng trên hệ thống máy chủ; Lỗ hổng trong vận hành; Lỗ hổng trong các ứng dụng.

Không ai có thể đảm bảo 100% hệ thống an toàn và không thể bị tấn công, Do vậy, một trong những cấu phần quan trọng trong hệ thống camera an ninh là hệ thống giám sát để phát hiện sớm nhất các bất thường. Từ đó có các phản ứng tức thời để giảm thiểu rủi ro nhất có thể", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Để giải quyết bài toán này, Pavana là một nhà thiết kế và chế tạo sản phẩm theo yêu cầu (Original Design Manufacturing - ODM) đầu tiên của Việt Nam chuyên về camera an ninh, được đầu tư bởi ba cổ đông chiến lược MK Group , CNCTech và Sky Light.

Sở hữu đội ngũ kỹ sư nghiên cứu phát triển giàu kinh nghiệm, với sự hỗ trợ từ hệ sinh thái của các nhà đầu tư, Pavana là một trong số ít những công ty Việt Nam có khả năng làm chủ toàn trình tạo ra sản phẩm từ thiết kế kiểu dáng, chế tạo khuôn mẫu, thiết kế mạch điện tử, phần mềm nhúng, phần mềm ứng dụng và quản lý sản xuất tạo lên các sản phẩm camera Make in Viet Nam.

Cũng theo ông Kiên, về việc phát triển thị trường sản xuất phần cứng, nếu chỉ sản xuất và tập trung vào thị trường trong nước thì dung lượng không đủ lớn. Do đó, chiến lược của Pavana là phát triển song song cả thị trường trong nước và quốc tế, thậm chí thị trường quốc tế phải đi trước để có được quy mô và sản lượng.

Trong khi đó, ở thị trường trong nước, Pavana sẽ phải tập trung vào thiết kế các sản phẩm camera có tính năng AI để tạo ra sự khác biệt. Đồng thời, công ty cũng xác định sẽ phải cạnh tranh bằng chất lượng, tính năng sản phẩm chứ không phải cạnh tranh bằng giá.

Bên cạnh đó, Pavana cũng đã hợp tác với các DN nội địa trong cả lĩnh vực nghiên cứu phát triển và thương mại sản phẩm. Qua đó tạo ra lực lượng đủ lớn để có thể cạnh tranh với các ông lớn trên thị trường quốc tế.

Cũng trong sự kiện, đại diện của Pavana, MK Vision và các đối tác như SafeGate, Edgecore - Accton đã chia sẻ thông tin về Hệ sinh thái giám sát an ninh Make in Viet Nam, kiến trúc tổng thể của hệ thống camera an ninh quốc gia, giới thiệu về các thiết bị mạng an toàn và giải pháp tổng thể đảm bảo an ninh an toàn cho hệ thống camera giám sát./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Camera an ninh Make in Viet Nam sẽ giúp kiểm soát các vấn đề bảo mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO