Cần thay đổi thói quen tiêu dùng "xanh" để hạn chế ô nhiễm đại dương

PV| 06/11/2022 09:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại diện Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng cần có trách nhiệm hơn trong việc kinh doanh, tiêu dùng “xanh” đối với các sản phẩm nhựa để hạn chế ô nhiễm đại dương, đặc biệt là trên khu vực biển Đông.

Cần thay đổi thói quen tiêu dùng

Chương trình được tổ chức nhằm truyền tải thông điệp thay đổi hành vi để giảm ô nhiễm chất thải nhựa.

Tại Chương trình truyền thông "Nghìn năm rác nhựa" diễn ra chiều 5/11, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhấn mạnh rác thải nhựa đã và đang làm "ô nhiễm trắng" đại dương, gây hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển... Ước tính, hàng năm có khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn nhựa thải vào các đại dương trên thế giới. Trên phạm vi toàn cầu, 32% chất thải bao bì đang rò rỉ ra môi trường.

Riêng tại Việt Nam, ông Thắng cho biết ước tính mỗi năm có khoảng 182.000 tấn rác thải nhựa trôi dạt ra đại dương. Trong đó, riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nylon khó phân hủy (theo báo cáo Chương trình giám sát và đánh giá rác thải nhựa ở bờ biển Việt Nam năm 2020 của Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên).

Trước thực tế đó, vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa và rác thải nhựa đại dương đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm và nỗ lực giải quyết thông qua việc đổi mới căn bản trong chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và những hành động thiết thực.

Cần thay đổi thói quen tiêu dùng

Chương trình kết hợp trình diễn nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật múa tái hiện lại những hành vi tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần

Trong khuôn khổ chương trình, hàng trăm khách hàng tham gia mua sắm tại đây đã có dịp chứng kiến các nhân vật hóa trang thành "Quái Đất, Quái Nước, Quái Khí" xuất hiện với những hình ảnh vừa đáng sợ, vừa đáng thương. Chúng là hiện thân cho hậu quả của những hành vi tiêu dùng sản phẩm nhựa dùng một lần bừa bãi.

Sau cơn thịnh nộ của những con "quái rác" đó là sự xuất hiện của Mẹ thiên nhiên nhân từ, bao dung và thương yêu vạn vật. Mẹ thiên nhiên đã "cảm hoá" những con quái thú này để trả lại sự xanh tươi, yên bình cho Trái Đất.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Chương trình Giảm thiểu rác nhựa thuộc WWF-Việt Nam cho biết "Nghìn năm rác nhựa" là chương trình truyền thông nằm trong khuôn khổ Dự án "Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon dùng một lần tại Việt Nam" với sự tham gia của các siêu thị, nhà bán lẻ uy tín trên phạm vị cả nước.

Chương trình truyền thông hôm nay hy vọng sẽ đặt ra cho người xem những câu hỏi đáng suy ngẫm như liệu nhựa có thực sự là xấu không? hay nguyên nhân của vấn đề "ô nhiễm trắng" hiện nay là bởi cách chúng ta đang sử dụng nhựa? Từ đó tự mỗi người sẽ dần thay đổi hành vi của mình, hướng đến tiêu dùng bền vững hơn.

"Trên cơ sở đó, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ cùng nhau thúc đẩy cách thực hành kinh doanh và tiêu dùng bền vững đối với các sản phẩm nhựa, nhất là vào giai đoạn mua sắm cao điểm cuối năm," bà Thúy nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm thương mại Big C Thăng Long cũng khẳng định đây là hoạt động rất thiết thực để doanh nghiệp thể hiện quyết tâm đồng hành cũng như "chung tay" với cơ quan quản lý vào chiến dịch tuyên truyền giảm thiểu rác túi nylon sử dụng một lần, qua đó khuyến khích khách hàng sử dụng các túi vải, túi đựng thân thiện với môi trường hơn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần thay đổi thói quen tiêu dùng "xanh" để hạn chế ô nhiễm đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO