Truyền thông

Cảnh giác thủ đoạn giả danh công an bán tài liệu, tập huấn phòng cháy chữa cháy

G.Bảo 23/11/2023 09:41

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho biết, thủ đoạn giả danh công an bán tài liệu, tập huấn phòng cháy chữa cháy đã diễn ra tại 52/63 địa phương. Người dân cần hết sức cảnh giác để không sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Muôn kiểu lừa đảo

Qua nắm bắt thực tế, nhiều cơ quan, đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh trên cả nước gặp phải trường hợp bị một số đối tượng giả danh là cán bộ Công an tỉnh gọi điện đặt vấn đề bán tài liệu và tập huấn cấp chứng nhận về phòng cháy chữa cháy nhằm trục lợi.

Đối tượng lừa đảo giả danh Cảnh sát bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Bộ Công an.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh: Lợi dụng đợt tổng kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy gần đây với hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt lên tới hàng tỷ đồng do vi phạm về PCCC&CNCH, chiêu lừa đảo mạo danh Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bán tài liệu, hồ sơ phòng cháy chữa cháy lại tái diễn.

Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện thoại đến các doanh nghiệp, đơn vị, nhất là các cơ sở kinh doanh mới hoạt động, tự xưng là cán bộ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hướng dẫn thủ tục cấp hồ sơ, chứng chỉ phòng cháy chữa cháy, bán sách, tài liệu cao hơn giá trị thật, yêu cầu cơ sở phải nộp phí hồ sơ hoặc tham gia tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, nếu không sẽ bị xử phạt nặng, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khi nhận hàng, bên trong không có bất kỳ thông tin về buổi tập huấn hay hồ sơ phòng cháy chữa cháy nào, người gửi cũng cắt đứt liên lạc.

Thủ đoạn này xảy ra đúng lúc lực lượng Công an đang ra quân chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, trong khi nhiều cơ sở thực tế cũng đang thiếu hồ sơ, chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy. Kẻ lừa đảo đánh vào tâm lý lo sợ, thiếu hiểu biết pháp luật về công tác phòng cháy chữa cháy của một bộ phận người dân, cơ sở kinh doanh.

Công an TP Hà Nội cho biết, gần đây, trên địa bàn cả nước xuất hiện một số đối tượng mạo danh cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH gọi điện đến cơ sở, doanh nghiệp, trường học để thông báo sắp có đoàn kiểm tra và yêu cầu mua sách, tài liệu, văn bản pháp luật liên quan đến công tác này.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện trực tiếp đến chủ cơ sở, doanh nghiệp, tự xưng là cán bộ công an quận, huyện liên hệ để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy. Đối tượng thông báo sắp tới có kế hoạch kiểm tra hoặc mở lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH. Sau đó, đề nghị cơ sở, doanh nghiệp mua sách, tài liệu bổ sung vào hồ sơ quản lý PCCC&CNCH, phục vụ cho công tác tập huấn.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh cũng mới cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo như trên.

"Các đối tượng thường giả dạng qua điện thoại hoặc trực tiếp liên hệ với các cơ sở đề nghị mua tài liệu. “Đây không phải là hình thức lừa đảo mới mà đã xuất hiện nhiều năm nay, tuy nhiên một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt nên đã bị các đối tượng trên lừa đảo”, Phòng Cảnh sát nhận định.

Tại Thừa Thiên - Huế, nhiều người dân cũng gặp chiêu lừa đảo tương tự. Theo Công an huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế), cách đây không lâu người dân phản ánh có đối tượng nữ tự xưng cán bộ Cảnh sát PCCC, nói giọng miền Bắc gọi điện thoại đến các cơ sở kinh doanh để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy. Tiếp đó, đối tượng thông báo đang xây dựng kế hoạch kiểm tra hoặc mở lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH; đề nghị cơ sở mua sách, tài liệu để bổ sung vào hồ sơ quản lý; mua sắm trang, thiết bị phòng cháy chữa cháy; xây dựng phương án PCCC&CNCH… Khi được sự đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ cơ sở chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận và thanh toán tiền qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Cách nào để không “sập bẫy”?

Theo cơ quan Công an, đây là thủ đoạn lừa đảo, các đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và tâm lý hoang mang, lo lắng của chủ cơ sở vì còn nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC&CNCH để chiếm đoạt tài sản. Hình thức lừa đảo này gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an nói chung và hình ảnh của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng. Tuy nhiên, phần lớn đối tượng không trực tiếp đến liên hệ mà chỉ dùng sim “rác” để gọi điện nên việc xác định các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng các địa phương đều khẳng định, đơn vị cảnh sát PCCC&CNCH không có chủ trương, cũng như không cử cán bộ bán tài liệu quy định về PCCC&CNCH. Tất cả các trường hợp nêu trên đều mạo danh lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong dư luận, phiền hà cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cũng như ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng công an nhân dân.

Để không bị mắc chiêu lừa này, người dân, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học… không nên giao dịch, mua bán và làm việc với các đối tượng nêu trên.

Nếu nhận được điện thoại, cần nhanh chóng thu thập thông tin cụ thể: tên, cấp bậc, chức vụ, đơn vị công tác, kế hoạch công tác... và nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc cán bộ phụ trách phòng cháy chữa cháy cơ sở, doanh nghiệp để kiểm tra, phát hiện và bắt giữ đối tượng.

Nắm tình hình từ các địa phương, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an phát thông tin cảnh báo đến người dân: Thời gian vừa qua có tới 52/63 địa phương xảy ra vụ việc nhiều đối tượng giả danh cán bộ cảnh sát PCCC&CNCH liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí đến trực tiếp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn PCCC&CNCH nhằm trục lợi.

Đây không phải là hình thức lừa đảo mới mà đã xuất hiện nhiều năm nay. Tuy nhiên, một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt thông tin nên đã bị các đối tượng trên lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện đến các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, người dân… nhất là các cơ sở kinh doanh mới đi vào hoạt động và giới thiệu mình là cán bộ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị giá cao hơn thị trường; mời các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC&CNCH và yêu cầu chuyển tiền.

Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua phải trả tiền trước khi nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, người mua không thể liên lạc với số điện thoại của người gửi sau khi đã thanh toán.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, đây là những hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, phiền phức cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Do đó, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đề nghị người dân nêu cao cảnh giác, không giao dịch mua bán với các đối tượng này; chia sẻ thông tin về các thủ đoạn lừa đảo cho người thân và cộng đồng, tránh mắc bẫy đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác thủ đoạn giả danh công an bán tài liệu, tập huấn phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO