Truyền thông

Câu chuyện ứng dụng AI tại hãng tin AP

Anh Minh 10:16 16/05/2024

Associated Press (AP) là một trong những hãng tin tiên phong sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao khả năng tác nghiệp báo chí. Trong gần một thập kỷ, AP đã sử dụng nhiều dạng AI khác nhau để tự động hóa các công việc tẻ nhạt, giúp các nhà báo làm việc hiệu quả hơn.

Bước đột phá của AP về AI bắt đầu vào năm 2014

AP là một trong hãng tin tức lâu đời nhất và được đọc nhiều nhất trên thế giới, thành lập vào năm 1846. Tháng 7/2023, hãng tin AP đã ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với OpenAI, startup tiên phong về AI sáng tạo.

Mối hợp tác này là cái bắt tay đầu tiên giữa một nhà cung cấp AI lớn và một cơ quan truyền thông, và về mặt nào đó, nó là cuộc gặp gỡ của hai gã khổng lồ trong ngành tương ứng của họ.

Thỏa thuận cấp phép cho OpenAI sử dụng nội dung từ kho lưu trữ của AP để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Đổi lại, AP sẽ sử dụng chuyên môn và công nghệ của OpenAI - mặc dù hãng truyền thông này đã nhấn mạnh trong một thông cáo rằng họ không sử dụng AI tạo sinh (Gen AI) để giúp viết các câu chuyện tin tức thực tế.

1920x1080_cmsv2_d53d8f32-8924-59.jpg
Bước đột phá của AP về AI bắt đầu vào năm 2014 khi bắt đầu tự động hóa các câu chuyện về báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Thực tế, AI không phải là điều gì đó mới mẻ đối với AP. Mặc dù AP hiện không sử dụng AI tạo sinh để viết tin tức nhưng hãng tin này không hề xa lạ với thế giới AI. AP tuyên bố rằng trong thập kỷ qua họ đã sử dụng AI ở nhiều mức độ khác nhau để tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, giúp các nhà báo của mình làm việc hiệu quả hơn.

Bước đột phá của AP về AI bắt đầu vào năm 2014, khi họ bắt đầu tự động hóa các câu chuyện về báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp. Trang web AP cho biết trước khi sử dụng AI, các biên tập viên và phóng viên của AP đã dành nhiều nguồn lực cho những tin tức quan trọng nhưng lặp đi lặp lại và quan trọng hơn là làm sao để việc làm báo có hiệu quả hơn. Chính dự án này đã cho phép họ thử nghiệm các sáng kiến mới và khiến các tổ chức tin tức khác tìm đến AP để học hỏi cách áp dụng công nghệ này.

AP cũng đã sử dụng AI để sao chép giọng nói và video. Tìm kiếm là một lĩnh vực khác mà AP đang sử dụng AI. AP đã ra mắt chức năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, sử dụng công nghệ của nhà cung cấp phần mềm MerlinOne, để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy hình ảnh và video hơn.

Cả OpenAI và AP đều không xác định liệu quan hệ đối tác mới có giao thoa với hay vẫn độc lập với những nỗ lực khác hay không, nhưng rõ ràng, AP nhìn thấy giá trị của AI.

Những nguyên tắc về AI mà AP đặt ra dành cho các phóng viên, biên tập viên

Rõ ràng, sự tiến bộ nhanh chóng của AI đã mở đường cho sự tham gia của công nghệ này vào các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả báo chí. AP đã có một bước đi quan trọng khi đưa ra các hướng dẫn toàn diện về việc sử dụng AI có trách nhiệm trong việc đưa tin của họ. Động thái này tạo ra các cuộc trao đổi về vai trò của AI trong báo chí và sự cần thiết phải cân bằng giữa đổi mới với tính liêm chính của báo chí.

AP đã thừa nhận tiềm năng của AI trong việc nâng cao chất lượng việc đưa tin và hợp lý hóa các quy trình biên tập. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch phụ trách tiêu chuẩn và hội nhập của AP, bà Amanda Barrett, nhấn mạnh rằng AI không nhằm mục đích thay thế các nhà báo mà để hỗ trợ cho công việc của họ. Các “hướng dẫn sử dụng AI” được AP xây dựng để trao quyền cho các phóng viên và biên tập viên sử dụng AI một cách hiệu quả đồng thời duy trì các nguyên tắc báo chí chính xác và tin cậy.

Điều hướng AI trong báo chí

Các hướng dẫn của AP, được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề tích hợp các công cụ AI như ChatGPT, nhấn mạnh sự cần thiết phải thử nghiệm thận trọng và cam kết mạnh mẽ đối với các tiêu chuẩn báo chí.

Các nguyên tắc nêu rõ rằng nội dung do AI tạo ra không thể được xuất bản nguyên trạng và phải được kiểm tra cẩn thận trước khi sử dụng. Những biện pháp này phù hợp với vai trò của tổ chức trong việc cung cấp những tin tức tin cậy cho độc giả.

green_consulting_070906034882-2000x850-c.jpg
Các “hướng dẫn sử dụng AI” được AP thiết kế để trao quyền cho các phóng viên và biên tập viên sử dụng AI một cách hiệu quả đồng thời duy trì các nguyên tắc báo chí chính xác và tin cậy. (Ảnh: AP)

Thiết lập tiêu chuẩn cho AI

Động thái của AP nhằm thiết lập các nguyên tắc về AI là một phần trong xu hướng rộng lớn hơn của các tổ chức tin tức. Viện Poynter, một tổ chức tư vấn báo chí có uy tín, đã kêu gọi các cơ quan báo chí tạo ra các tiêu chuẩn rõ ràng về việc sử dụng AI và chia sẻ những chính sách này với công chúng.

Khi công nghệ AI hoàn chỉnh hơn, việc đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trở nên cấp thiết để duy trì niềm tin của công chúng.

Giải quyết những thách thức và khả năng

Mặc dù AI mang lại tiềm năng chuyển đổi nhưng nó cũng đặt ra những thách thức. AI sáng tạo, có thể tạo ra nhiều dạng nội dung khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, không thể phân biệt rõ ràng sự thật với hư cấu.

Để giải quyết vấn đề này, AP khẳng định sẽ xem xét kỹ lưỡng tài liệu do AI tạo ra tương tự như bất kỳ nguồn nào khác.

Cách tiếp cận thận trọng này nhằm ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch và đảm bảo rằng AI được sử dụng một cách có trách nhiệm.

Vai trò hỗ trợ của AI trong báo chí

Các tổ chức tin tức đang khai thác khả năng của AI để tăng cường sản xuất tin tức mà không ảnh hưởng đến đạo đức báo chí.

Nguyên tắc của AP gợi ý rằng AI có thể tạo ra ý tưởng câu chuyện, tạo tiêu đề cũng như hỗ trợ chỉnh sửa và tóm tắt nội dung. Các ứng dụng này thể hiện tiềm năng của AI trong việc cải thiện hiệu quả và nâng cao quy trình biên tập trong khi vẫn duy trì được sự tiếp xúc của con người trong việc đưa tin.

Cân bằng đổi mới và uy tín

Là người tiên phong trong việc thử nghiệm AI để đưa tin, lãnh đạo của hãng AP hiểu được sự cân bằng giữa đổi mới và duy trì uy tín của báo chí.

Trong thập kỷ qua, AP đã khám phá việc sử dụng AI để tạo ra các câu chuyện, tin tức ngắn từ các nguồn dữ liệu. Tuy nhiên, hãng tin này vẫn thận trọng khi phát triển các ứng dụng AI mới để bảo vệ tính toàn vẹn báo chí của mình.

Hướng tới một tương lai AI có trách nhiệm

Mặc dù AP đặt ra các "hướng dẫn AI" cho các nhà báo của mình nhưng cũng đã thực hiện các bước để đóng góp vào sự phát triển của AI.

Tổ chức này đã hợp tác với nhà phát triển AI là OpenAI nhằm đào tạo các mô hình AI sáng tạo.

Hành trình của AP nêu bật mối quan hệ đang phát triển giữa báo chí và AI, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp AI "có trách nhiệm" để đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về độ chính xác, độ tin cậy và tính xác thực trong tin tức.

Hướng dẫn về AI của AP đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của ngành báo chí trong kỷ nguyên AI. Bằng cách đặt ra các tiêu chuẩn ưu tiên đưa tin tin cậy, minh bạch và tuân thủ các nguyên tắc báo chí, AP đang "làm mẫu" cho các hãng tin tức cách tích hợp AI vào quy trình làm việc một cách có trách nhiệm.

Khi AI tiếp tục biến đổi bối cảnh truyền thông, cách tiếp cận của AP đóng vai trò là "ánh sáng dẫn đường", đảm bảo rằng sự đổi mới và đạo đức luôn song hành để cung cấp tin tức đáng tin cậy cho công chúng.

Cách dùng AI “thực dụng” của AP

AP là một trong những tổ chức tin tức đầu tiên tận dụng AI và tự động hóa để củng cố công việc sản xuất tin tức cốt lõi của mình. Ngày nay, AP sử dụng công nghệ học máy (machine learning) theo các điểm chính trong chuỗi giá trị của mình, bao gồm thu thập, sản xuất và phân phối tin tức.

AP tìm cách triển khai AI một cách cẩn thận trong các lĩnh vực mà hãng tin nhận thấy việc áp dụng công nghệ có thể giúp họ hoạt động hiệu quả hơn, bao gồm thu thập tin tức, quy trình sản xuất và cách phân phối tin tức đến bạn đọc.

Mục tiêu trong quá trình ứng dụng AI của AP là hợp lý hóa quy trình làm việc để giúp các nhà báo tập trung vào công việc có tác động cao hơn. Điều này bao gồm từ việc sao chép video tự động đến thử nghiệm việc tự động tạo danh sách cảnh quay video và tóm tắt câu chuyện. AP cũng tự động hóa một số câu chuyện về thể thao và báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp.

Trong quá trình phân phối, AP mong muốn giúp công chúng truy cập nội dung dễ dàng hơn. Vì thế, là một phần của kế hoạch này, AP đang nỗ lực tối ưu hóa nội dung thông qua nhận dạng hình ảnh, tạo ra hệ thống phân loại thị giác máy tính. Hệ thống gắn thẻ này sẽ không chỉ tiết kiệm hàng trăm giờ sản xuất mà còn giúp hiển thị nội dung dễ dàng hơn.

Tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những bức ảnh và video tốt nhất đáp ứng tiêu chí tìm kiếm của họ. Thay vì tìm kiếm siêu dữ liệu truyền thống, công cụ này hiểu ngôn ngữ mô tả và tạo ra kết quả tìm kiếm dựa trên mô tả mà người dùng cung cấp.

AP làm việc với nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau để truyền tải sự đổi mới bên ngoài vào tổ chức và giúp hiện thực hóa các dự án AI. Điều này cho phép họ thử nghiệm công nghệ mới với chi phí thấp và đồng thời hỗ trợ hệ sinh thái tin tức khởi nghiệp.

Ngoài việc hợp tác với nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau, AP cũng xây dựng quan hệ đối tác để giúp mở rộng phạm vi hoạt động báo chí, như các mối hợp tác với Social Starts, Matter Ventures và NYC Media Lab.

Hãng tin AP xác định rõ AI là công cụ giúp hợp lý hóa các quy trình tuy nhiên nhà báo vẫn là trung tâm của câu chuyện. Do vậy, có thể nói, hãng tin này đã đạt được sự cân bằng tinh tế giữa hiệu quả và tính toàn vẹn trong việc ứng dụng AI./.

Theo Venturebeat, Analyticsvidhya, AP
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện ứng dụng AI tại hãng tin AP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO