CĐS cho doanh nghiệp SME: Không chỉ là câu chuyện của DN tại các thành phố lớn

Thế Phương| 01/02/2022 13:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Với những hạn chế về nhân sự và tài chính, tỷ lệ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SME) đã thử và thất bại trong quá trình chuyển đổi số (CĐS) là rất cao. Do đó, theo đại diện Base.vn, để CĐS thành công, các SME cần những phương pháp luận và lộ trình chi tiết giúp tối ưu giá trị của các phần mềm, rút ngắn thời gian triển khai… theo từng giai đoạn phát triển.

Giúp 7.000 DN CĐS thành công sau 5 năm

Tại Việt Nam, số lượng SME chiếm đến 90%, sử dụng 51% lực lượng lao động chính của thị trường và đóng góp hơn 45% vào GDP cả nước. Đây cũng là một bộ phận rất quan trọng trong sự phát triển nền kinh tế toàn cầu theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB). Thế nhưng, theo Đồng sáng lập và Giám đốc Vận hành Base.vn Trịnh Ngọc Bảo, đây cũng là nhóm DN dễ bị tổn thương nhất trước các biến động của thị trường.

Cụ thể, trong bối cảnh COVID-19, khi thị trường được gọi là VUCA: biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity), cùng với đó là sự xuất hiện của những mô hình kinh doanh, xu hướng công nghệ, hành vi khách hàng và nguồn nhân lực mới, SME đứng trước thách thức phải nhanh chóng thay đổi chiến lược cũng như áp dụng công nghệ để tồn tại và bứt phá.

Tuy nhiên, cách tiếp cận bài toán CĐS của SME, rất khác so với các DN và tập đoàn lớn. Phần lớn các SME không có bộ phận CNTT chuyên trách, yếu về năng lực quản trị với nguồn lực nhân sự và tài chính giới hạn. Việc áp dụng công nghệ cho SME cũng đòi hỏi khả năng thích ứng rất nhanh với sự thay đổi của chiến lược và thị trường. Trên thực tế, tỷ lệ SME đã thử và thất bại trong quá trình CĐS là rất cao.

"Với tham vọng thúc đẩy CĐS cho 800.000 SME Việt Nam, Base.vn đã cho ra đời Base Platform - Nền tảng quản trị và vận hành DN toàn diện", ông Bảo nói.

Theo đó, ưu điểm vượt trội của nền tảng Base đối với các DN vừa và nhỏ bao gồm, đầu tiên, do là một nền tảng quản trị và vận hành với nhiều ứng dụng nhỏ có khả năng triển khai độc lập, cho phép SME lựa chọn các ứng dụng phù hợp với giai đoạn phát triển và ngân sách của DN. Tiếp theo giải pháp của Base có khả năng mở rộng cùng DN, giúp DN giải quyết các bài toán liên tục phát sinh mà không phải thay thế hay phát triển mới các giải pháp công nghệ; Thời gian đưa nền tảng vào vận hành ngắn, giúp DN tiết kiệm nhiều nguồn lực và thời gian, nhanh chóng khai thác giá trị phần mềm.

Nhờ việc nhân sự nhận thấy kết quả phần mềm trong thời gian ngắn, đã thúc đẩy tinh thần CĐS trong tổ chức, tiến đến kiến tạo lãnh đạo số - nhân viên số - tổ chức số.

Ngoài cung cấp giải pháp công nghệ, Base.vn cũng đã xây dựng phương pháp luận và lộ trình CĐS chi tiết và bài bản dành cho các loại hình DN khác nhau, giúp DN tối ưu giá trị của các phần mềm cũng như thực sự gặt hái được kết quả trong quá trình CĐS.

"Mô hình nền tảng và phương pháp luận của Base đã chứng minh tính khả thi và hiệu quả thực tế với con số 7.000 doanh nghiệp CĐS thành công chỉ trong 5 năm kể từ ngày Base Platform ra mắt", ông Bảo chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, trong 2 năm DN chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, Base.vn tự hào giúp được nhiều DN nhanh chóng xây dựng môi trường làm việc số, đảm bảo vận hành không gián đoạn và tiếp tục sản xuất kinh doanh.

CĐS cho doanh nghiệp SMEs: Không chỉ là bài toán công nghệ - Ảnh 1.

Ông Trịnh Ngọc Bảo: Base sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai CĐS cho các địa phương.

CĐS không chỉ là câu chuyện của DN tại các thành phố lớn

Cũng theo ông Bảo, so với các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các địa phương khác có phần thiệt thòi hơn trong cuộc cách mạng 4.0 vì nhiều yếu tố như nguồn lực, con người, khoảng cách địa lý… Với mong muốn đồng hành cùng các địa phương xây dựng kinh tế số, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, Base đã phối hợp với FPT ký kết triển khai CĐS với các tỉnh trong lộ trình 5 năm, khởi đầu với Hà Giang, Lào Cai, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bắc Giang.

Về chiến lược tổng quan, dự án CĐS với các tỉnh tập trung triển khai và ứng dụng công nghệ vào 20 DN hàng đầu của địa phương, từ đó xây dựng những câu chuyện thành công điển hình để lan tỏa tới cộng đồng doanh nghiệp còn lại. Theo kế hoạch và đề xuất thực thi đã vạch ra, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn: Thiết kế và đặt nền móng; Truyền thông và phát triển nhóm ảnh hưởng; Thực thi thần tốc và tạo giá trị nhanh chóng.

Theo đó, mỗi giai đoạn đều có những bước triển khai cụ thể, từ họp bàn với chính quyền địa phương và lãnh đạo DN, đến khảo sát vĩ mô và vi mô, cũng như chỉ ra những thách thức mà DN tỉnh cần phải đối mặt trong quá trình số hóa DN, cũng như trong kỷ nguyên số nói chung.

"Chương trình nhận được sự ủng hộ lớn và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi chỉ trong 3 tháng triển khai chương trình đã có những doanh nghiệp đầu tiên ở các địa phương CĐS thành công, đưa công nghệ vào áp dụng với tỷ lệ nhân viên sử dụng phần mềm tích cực ở mức rất cao", ông Bảo nhấn mạnh.

CĐS cho doanh nghiệp SMEs: Không chỉ là bài toán công nghệ - Ảnh 2.

Tính đến cuối năm 2021, các sản phẩm của Base đã phục vụ hàng triệu người dùng của 7.000 DN, trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

3 kế hoạch lớn để hướng đến mục tiêu CĐS cho 800.000 SME ở Việt Nam

Ông Bảo cho biết, kể từ ngày thành lập và trong suốt những năm qua, Base.vn chỉ có một sứ mệnh duy nhất, đó là xây dựng những sản phẩm công nghệ thực sự tốt để giúp các doanh nghiệp quản trị và điều hành hiệu quả hơn, giúp họ phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Với sự kiên định và niềm tin rằng công nghệ sẽ mang lại những giá trị lớn và giúp DN Việt nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, Base đã triển khai nhiều chiến dịch đồng hành cùng Chính phủ, thúc đẩy quá trình CĐS tại Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2021, các sản phẩm của Base đã phục vụ hàng triệu người dùng của 7.000 DN, trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là con số "khiêm tốn", khi mà ở thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 800.000 SME, và con số này chắc chắn sẽ tăng rất nhanh trong những năm tiếp theo. 

"Đứng trước những cơ hội và thách thức trong thời đại mới, ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả có thể không còn là một lựa chọn, mà trở thành một điều bắt buộc mà DN nào cũng cần phải thực hiện nếu muốn bứt phá và tăng tốc", ông Bảo cho biết thêm.

Do đó, theo ông Bảo, việc đồng hành cùng các SME cũng chính là mục tiêu của Base.vn trong những năm sắp tới tại thị trường Việt Nam. Để làm được điều này, Base đã vạch ra ba kế hoạch chính. Đầu tiên là việc hoàn thiện hệ sinh thái các ứng dụng trong Base Platform với các bộ giải pháp đa dạng hơn.

Để làm được điều này, trong suốt thời gian qua, Base đã phối hợp với tập đoàn FPT thực hiện nhiều nghiên cứu và khảo sát, để tìm hiểu các vấn đề, khó khăn mà DN phải đối mặt trong bối cảnh thị trường nhiều biến động do những tác động của đại dịch COVID-19, những mô hình kinh doanh mới, xu hướng công nghệ mới, hành vi khách hàng mới và một nguồn nhân lực mới. Từ đó, Base có thêm cơ sở để cải thiện những sản phẩm đã có của mình và đưa ra những bộ giải pháp mới, giúp DN tiết kiệm và tối ưu nguồn lực, duy trì hoạt động kinh doanh liên tục ngay cả khi phải vận hành từ xa, qua đó xây dựng môi trường làm việc số phù hợp với tổ chức.

Kế hoạch tiếp theo là mở rộng việc tích hợp các ứng dụng của các nhà cung cấp khác nhau vào Base Platform. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Base lựa chọn xây dựng một nền tảng mở với khả năng mở rộng và tích hợp không giới hạn. Base Platform không chỉ là tập hợp và đóng gói những giải pháp hữu ích của riêng mình, mà còn chứa đựng các sản phẩm của nhiều nhà cung cấp khác, trong đó các ứng dụng phù hợp của FPT sẽ được ưu tiên.

Tùy theo đặc thù của từng lĩnh vực kinh doanh, mỗi DN sẽ gặp phải những bài toán chuyên sâu về ngành. Base tin tưởng rằng có rất nhiều các ứng dụng do chính người Việt phát triển có thể giải quyết tốt các bài toán đó. Do đó, công ty muốn giúp những đơn vị này giải nhanh hơn bằng việc tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận ngay lập tức với 7.000 khách hàng DN đang hoạt động rất tích cực trên nền tảng Base.

Cuối cùng, Base sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai CĐS cho các địa phương. Mặc dù Base đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ và đồng hành đặc biệt dành cho các địa phương, giúp DN địa phương có điều kiện tốt hơn để tiếp cận với công nghệ, đồng thời sẽ thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về CĐS.

"Với năng lực và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực CĐS cho SME trong nhiều năm qua, Base tin tưởng rằng sẽ trở thành một đối tác chiến lược, đủ tâm và đủ tầm để đồng hành cùng 800.000 SME Việt Nam và nhiều hơn thế nữa trong những năm tiếp theo", ông Bảo kết luận.

Được thành lập từ tháng 8/2016, Công ty CP Base Enterprise là đơn vị đầu tiên trong khu vực xây dựng một Nền tảng SaaS để thống nhất quá trình quản trị và điều hành DN, từ phát triển nhân sự, quản lý công việc, tài chính đến Sales và Marketing. Sau hơn 5 năm, Base.vn đã từng bước khẳng định được vai trò của "thủ lĩnh" của mình trong lĩnh vực cung cấp ứng dụng công nghệ cho SME tại Việt Nam, đồng thời, sẵn sàng nguồn lực về cả con người và sản phẩm để vươn tầm quốc tế.

Là một công ty có sự tăng trưởng thần tốc, với số lượng khách hàng chạm mốc 7000 DN và gần 100 ứng dụng trên nền tảng, Base.vn đã trở thành nền tảng quản trị DN phổ biến nhất theo đánh giá của Bộ TT&TT. Phần lớn các DN dẫn đầu thị trường và các công ty tăng trưởng nhanh đều đang dùng ít nhất một trong số các sản phẩm của Base (VinGroup, ACB bank, Sacombank, Decathlon,..)./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CĐS cho doanh nghiệp SME: Không chỉ là câu chuyện của DN tại các thành phố lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO