Chuyển đổi số

CĐS nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển và phát triển logistics

Ngọc Diệp 13/12/2023 13:45

Chia sẻ, thảo luận những định hướng, mục tiêu và giải pháp nhằm nâng cao hoạt động hiệu quả ngành Logistics, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (CĐS) của các địa phương khu vực miền Bắc là nội dung trọng tâm của Hội thảo “CĐS ngành Cảng biển và Logistics” diễn ra mới đây.

hoi-thao-cds-nganh-cang-bien-va-logistics.jpg
Hội thảo “CĐS ngành Cảng biển và Logistics"

CĐS nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả hoạt động logistics

Ngày 12/12/2023, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp (DN) Viettel (Viettel Solutions) – Thành viên Tập đoàn Viettel cùng Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) TP. Hải Phòng tổ chức Hội thảo “CĐS ngành Cảng biển và Logistics”.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc xây dựng và phát triển mô hình Cảng biển thông minh là một trong những hướng đi đúng đắn, là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia có biển trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Cảng biển được coi là cửa ngõ của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động logistics.

Với lợi thế về địa lý phát triển cảng biển, cùng những đầu tư của Trung ương và nỗ lực của thành phố trong những năm gần đây, Hải Phòng đã trở thành trung tâm logistics cảng biển lớn nhất miền Bắc.

Theo quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 2/12/2023 được Phó Thủ tướng ban hành, mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và CĐS; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước. Hải Phòng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng cho biết Thành phố hiểu rõ sự đầu tư và áp dụng CNTT đúng đắn sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững và khẳng định CĐS là bước đi quan trọng để định hình lại tương lai của ngành cảng biển và logistics.

pct-tp-hp.jpg
Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng Hoàng Minh Cường: Sự cam kết và hỗ trợ từ cộng đồng DN, tổ chức quốc tế và chính quyền sẽ đóng vai trò quyết định trong việc biến ước mơ về một ngành cảng biển hiện đại và hiệu quả thành hiện thực

“Sự cam kết và hỗ trợ từ cộng đồng DN, tổ chức quốc tế và chính quyền sẽ đóng vai trò quyết định trong việc biến ước mơ về một ngành cảng biển hiện đại và hiệu quả thành hiện thực”, ông Hoàng Minh Cường nhấn mạnh.

Đại diện của Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (XNK) đã chia sẻ xu hướng logistics trên thế giới, định hướng phát triển ngành của Chính phủ Việt Nam, từ đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của CĐS trong logistics với mục tiêu cuối cùng là cắt giảm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tại hội thảo, các địa phương cũng lắng nghe kinh nghiệm triển khai CĐS của các DN như Cảng Hải Phòng, Tân Cảng Sài Gòn và các kiến nghị của DN đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Áp dụng các giải pháp công nghệ CĐS, Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị chiếm 90% thị phần sản lượng container tại khu vực TP .HCM – được coi là điển hình hàng đầu về ứng dụng công nghệ trong khai thác cảng, đã tiết kiệm khoảng 30.000 - 50.000 tờ giấy/ngày, giảm 3000 - 5000 xe/ngày ra vào cảng làm thủ tục hành chính, cắt giảm được 45% nhân sự trong khi vẫn duy trì sản lượng như cũ.

Với Cảng Hải Phòng, DN này đã đẩy mạnh CĐS nhằm mục tiêu: Tăng trưởng, thêm khách hàng, có thể tối đa lợi nhuận, CĐS thể hiện sự vượt trội; Tăng cường sự hợp tác liên kết giữa các đơn vị, bộ phận trong nội bộ và khách hàng; Tối ưu hóa quy trình hiệu suất hoạt động, hiệu suất khai thác; Đưa ra các quyết định phân tích dựa trên số liệu thực tế giúp cho việc ra quyết định được nhanh chóng, chính xác; Khẳng định sự vượt trội của Cảng Hải Phòng trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh hiện nay; Tương tác và sẵn sàng cung cấp dịch tốt nhất cho khách hàng.

Hiện nay, Cảng Hải Phòng đã thực hiện CĐS tại tuyến cầu tàu (Ứng dụng giải pháp tự động chụp ảnh, nhân diện tình trạng vỏ container tại tuyến cầu tàu; Ứng dụng camera đầu cần phục vụ cho giám sát, ghi nhận hoạt điều hành, khai thác tại tuyến cầu tàu); tại tuyến bãi cảng (Ứng dụng hệ thống định vị dẫn hướng tự động (D.GPS) lắp đặt trên các RTG/Reach Stacker; Giám sát hành trình và nhiên liệu cho xe vận chuyển nội bộ) và tại tuyến cổng cảng (Cổng thông minh (Smart gate) ứng dụng các giải pháp công nghệ nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ moóc; Tích hợp với các phần mềm PL-TOS, ePort và App (Container checker) kiểm tra và giao nhận tự động). Bên cạnh đó, cảng Hải Phòng cũng đẩy mạnh CĐS ở lĩnh vực khách hàng và quản lý tập trung

Theo đại diện Cảng Hải Phòng, đến tháng 10/2023, tỷ lệ khách hàng thực hiện dịch vụ cảng điện tử ePort đạt 91,78%, tỷ lệ khách hàng sử dụng Smart gate là 94,5%, tương tác với gần 12.500 lái xe, 1.423 DN vận tải sử dụng và bỏ toàn bộ chứng từ giao nhận,...

Trong thời gian tới, cảng Hải Phòng sẽ xây dựng hệ thống CNTT tại bến số 3, bến số 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) đáp ứng tiêu chí cảng biển hiện đại, cảng xanh, cảng thông minh với đầy đủ các công nghệ tiên tiến, hiện đại đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế.

screen-shot-2023-12-13-at-10.08.15.png
Các trụ cột CĐS của Cảng Hải Phòng

Ngoài ra, trong sự kiện có các diễn giả đến từ Viettel, Deloitte, Chunghwa Telecom chia sẻ xu hướng cảng biển thông minh, ứng dụng công nghệ, các mô hình thành công trên thế giới.

Việc ứng dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), IoT, và dữ liệu lớn có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu thời gian xếp dỡ, và nâng cao khả năng theo dõi và quản lý hàng hóa. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về chi phí mà còn tăng cường uy tín và hình ảnh của cảng, thu hút đầu tư và tạo nên một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Viettel Solutions đồng hành CĐS ngành Cảng biển và Logistics

Được xác định là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Viettel thực hiện sứ mệnh "Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số", Viettel Solutions trong những năm qua đã đầu tư nhiều nguồn lực vào hạ tầng, công nghệ, con người để thúc đẩy quá trình CĐS.

Đối với lĩnh vực Logistics, bằng kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, tại hội thảo, các chuyên gia của Viettel Solutions đã chia sẻ mô hình tổng thể của giải pháp ứng dụng hồ dữ liệu (data lake), công nghệ phân tích dữ liệu giúp tối ưu công tác điều độ cảng, quản lý tài sản, theo dõi vận chuyển hàng hóa, quản lý vòng đời container, quản lý kho bãi,…

Giải pháp của Viettel Solutions biến dữ liệu trở thành nguồn cung cấp góc nhìn về tình hình kinh doanh, tối ưu hoạt động điều hành, và giúp doanh nghiệp hiểu về chân dung khách hàng.

mr.-nguyen-manh-ho-tgd-viettel-solutions.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc Viettel Solutions phát biểu tại hội thảo

Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng Giám đốc Viettel Solutions nhấn mạnh Viettel luôn sẵn sàng công nghệ số phù hợp cho CĐS ngành cảng biển như IoT, 5G, AI,... và đồng hành cùng các đối tác có kinh nghiệm xây dựng các mô hình cảng thông minh thành công trên thế giới. Với nguồn lực của mình, Viettel cam kết đồng hành để cùng các cảng trên toàn quốc xây dựng cảng số, cảng thông minh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CĐS nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển và phát triển logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO