Make in Vietnam

Cổng thông minh, tự động: giải pháp "đo ni đóng giày" triển khai tại Cảng Nam Đình Vũ

QA 21/10/2023 16:18

Từ ngày 20/10/2023, những chuyến xe đầu tiên chở container vào Cảng Nam Đình Vũ (TP. Hải Phòng) được xác thực QR Code, tổ chức giao nhận thông qua khu vực cổng Cảng hoàn toàn tự động.

cang-nam-dinh-vu.png

Tiếp nối những thành công của dự án Cảng thông minh Smartport, Tập đoàn Gemadept và đối tác chuyển đổi số (CĐS) CEH - VSL, sau quá trình nghiên cứu phát triển ứng dụng, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến từ khách hàng, đã chính thức cho ra mắt phiên bản Smartgate “đo ni đóng giày” cho người dùng, có thể nói là phiên bản hoàn hảo nhất trên thị trường ứng dụng tương tự cho đến thời điểm hiện nay.

Smartgate, được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tự động nhận diện số container, biển số xe, biển số rơ-mooc, số niêm chì (seal) hãng tàu, số niêm chì (seal) Hải quan, giấy phép lái xe, căn cước công dân, giấy chứng nhận kiểm định tải trọng... đối chiếu với các dữ liệu khai báo trước đó (của hãng tàu - chủ hàng - chủ cảng - các cơ quan quản lý nhà nước…) đã được lưu giữ trong hệ thống, ra quyết định xác thực và đóng/mở barie cổng, chủ động hướng dẫn tác nghiệp cho lái xe.

Không dừng lại ở chức năng Cổng điện tử (e_gate) đơn thuần như các sản phẩm ra mắt trước đó, Smartgate còn cho phép chụp hình phương tiện vận tải, chụp hình và hỗ trợ xác thực tình trạng container, phát hiện và cảnh báo hư hỏng, cảnh báo I.M.O (số được sử dụng trong hàng hải nhằm nhận dạng và xác định tàu biển), cảnh báo giới hạn tải trọng cho phép...

Toàn bộ quá trình diễn biến chỉ diễn ra từ 5 - 7 giây, so với 5 - 7 phút như trước đây và tuyệt đối chính xác, mức độ nhận diện tự động thành công đạt từ 95 - 97%.

Chia sẻ với chúng tôi, tài xế Phạm Nam Phong cho biết: “Tôi và chủ hàng cứ phải chạy tìm nhau để lấy chứng từ giao nhận, rất nhiều xe nằm chờ ngoài đường, lái xe thực sự mệt mỏi. Mất thời gian và cản trở giao thông, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn. Với hệ thống mới này, chỉ cần quét mã QR tại cổng để xác thực giao nhận là chúng tôi hoàn tất tác nghiệp, có đầy đủ hình ảnh và chứng từ điện tử. Việc này giúp những tài xế rất nhiều. Tôi rất vui.”

cang-nam-dinh-vu-2.png
Tài xế Phạm Nam Phong: Hệ thống mới giúp tài xế rất nhiều.

Smartgate thiết kế riêng cho hoạt động cảng biển - logistics

Được biết, với nhiều giải pháp tương tự đang áp dụng tại một số đơn vị khác trên thị trường Cảng biển Việt Nam và khu vực Hải Phòng, các nhà xe - đặc biệt những đơn vị có số lượng đầu xe lớn, đơn hàng nhiều, rất vất vả và tiêu tốn nguồn lực trong hoạt động kiểm soát phân phối đơn hàng, lái xe nhận đơn hàng phải thực hiện nhiều bước đăng nhập, khai báo thông tin nhiều lần và lặp lại, dẫn tới nhiều lái xe từ bỏ ứng dụng công nghệ và quay lại với các thao tác truyền thống.

Tuy nhiên, với ứng dụng Smartgate, các doanh nghiệp (DN) vận tải được truy cập và sử dụng miễn phí hệ thống hỗ trợ điều phối hiệu quả hoạt động. DN vận tải chỉ cần khai báo thông tin đội xe một lần duy nhất, tiếp nhận đơn hàng trực tuyến từ chủ hàng và giám sát hành trình, theo dõi sản lượng - doanh thu, các lái xe chủ động nhận việc thông qua ứng dụng di động (mobile apps) cài đặt sẵn trên thiết bị cá nhân, hoàn tất tác nghiệp tại cảng và lưu giữ các chứng từ điện tử được hệ thống tự động trả về.

Có được kết quả này, hai nền tảng công nghệ Smartport và cảng biển số Việt Nam (Vietnamsmarthub - VSL) đã kết nối dữ liệu với nhau, chủ động tích hợp và tạo ra hệ sinh thái chia sẻ ưu việt. Lấy khách hàng làm trung tâm, Gemadept không ngừng nỗ lực nâng cao các trải nghiệm và gia tăng lợi ích của các đối tượng người dùng Smartport - Smartgate.

Ông Trần Viết Mạnh, Giám đốc Cảng Nam Đình Vũ cho biết: Smartgate là một trong những giải pháp đã được ấp ủ rất lâu, nằm trong kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) của Cảng, với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thiết kế riêng cho hoạt động cảng biển - logistics, góp phần xác lập và thúc đẩy tiêu chuẩn xanh hóa hệ thống Cảng của Tập Đoàn Gemadept.

Smartgate không chỉ khép kín quy trình số hoạt động giao nhận - khai thác tại Cảng, mà còn mở ra một cánh cửa mới thực sự thông minh giúp kết nối chủ động DN cảng – hãng tàu - các ICD/Depot (cảng cạn/cảng khô/cảng nội địa, hoặc gọi tắt là Depot), DN vận tải, DN xuất nhập khẩu, tới từng lái xe đang lưu thông trên khắp các nẻo đường Tổ quốc, để tối ưu hóa hoạt động vận tải container, kết hợp các nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy trao đổi đơn hàng trên môi trường số, giảm thiểu lãng phí, từ đó giảm thiểu đáng kể chi phí logistics vốn dĩ từ lâu đã và đang là bài toán khó cho nền kinh tế vĩ mô.

Ông Tạ Minh Vang, Giám đốc Công ty CEH, đơn vị triển khai giải pháp SmartGate tại Cảng Nam Đình Vũ cho biết: Ứng dụng được phát triển bởi các kỹ sư trẻ Việt Nam, kết hợp với kinh nghiệm khai thác của cán bộ, nhân viên Cảng được triển khai nhanh chóng, phù hợp với thực tế vận hành, mang lại niềm vui cho tài xế, hiệu quả cho DN Cảng.

"Việc phát triển sản phẩm công nghệ cao thuần Việt cũng khá gian nan. Tuy nhiên, được sự ủng hộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư luôn đồng hành, chấp nhận chia sẻ rủi ro giúp công ty có cơ hội phát triển thành công ứng dụng Smartgate tích hợp Smartport - VSL", Giám đốc Tạ Minh Vang nhấn mạnh.

Ngày 10/10/2023, tại hội nghị CĐS Quốc Gia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch ủy ban CĐS Quốc gia khẳng định: "Năm 2023 là năm Dữ liệu số quốc gia, với quan điểm dữ liệu số là tài nguyên quốc gia, là nền tảng của phát triển, chúng ta cần nắm bắt, tận dụng cơ hội để khai thác, phát huy giá trị của dữ liệu số trở thành nguồn lực quan trọng cho phục vụ phát triển kinh tế - xã hội".

Với những bước đi tiên phong về hiện đại hóa cảng biển, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. DN Việt Nam dần khẳng định vị thế của mình với đối tác quốc tế, thu hút ngày càng nhiều các hãng tàu mở dịch vụ vận chuyển và làm tiền đề để Việt Nam trở thành cảng trung chuyển trong khu vực./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cổng thông minh, tự động: giải pháp "đo ni đóng giày" triển khai tại Cảng Nam Đình Vũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO