CEO CyRadar: Viettel Solutions là cơ hội giúp các startup hoàn thiện sản phẩm

TH| 16/08/2021 16:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo CEO CyRadar, tham gia cuộc thi Viettel Solutions, các startup có cơ hội để tinh chỉnh, phát triển tính năng, đóng gói thành các sản phẩm phù hợp hơn cho thị trường.

Là dự án khởi nghiệp về an toàn thông tin (ATTT) nhận được sự hỗ trợ đầu tư của FPT, CyRadar chính thức hoạt động độc lập từ năm 2017. Những nỗ lực của công ty đã được ghi nhận với dấu mốc trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong "Top 20 Cyber Security Innovators in 2019" dành cho các doanh nghiệp (DN) bảo mật nhiều đổi mới sáng tạo, theo bình chọn của tạp chí uy tín Technology Innovation, bên cạnh những tên tuổi hàng đầu của làng bảo mật thế giới như McAfee, FireEye, Fortinet, Cylance... Năm 2020, vượt qua nhiều đối thủ, CyRadar đã xuất sắc giành vị trí thứ 3 tại Viet Solutions 2020.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình tại hội thảo trực tuyến "Hướng đi cho startup: Tăng trưởng nóng hay bền vững?" diễn ra mới đây, ông Nguyễn Minh Đức, CEO CyRadar cho biết với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực ATTT, một lĩnh vực hẹp, ngay từ đầu CyRadar đã định hướng là sẽ ứng dụng các công nghệ mới để giải quyết các bài toán cũ.

Thực tế cho thấy các cuộc tấn công mạng ngày càng phức tạp và đa dạng nên việc phát hiện tấn công sẽ rất khó và thậm chí là luôn đi sau những kẻ tấn công. Vì vậy, CyberRadar hướng tới ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn và học máy (Machine Learning) để phát hiện tấn công.

"Chúng tôi hướng tới phát triển các công nghệ mới và chúng tôi sử dụng các dữ liệu lớn, sử dụng AI vào các bài toán cụ thể. Và định hướng CyRadar vào ATTT nó cũng đã là lĩnh vực hẹp, nhưng trong ATTT có những dòng bảo vệ khác nhau: bảo vệ thiết bị, laptop, bảo vệ đường truyền, email…. Chính vì vậy, góc nhìn của CyRadar lựa chọn là con đường phát triển bền vững", ông Nguyễn Minh Đức cho hay.

Viettel Solutions: Cơ hội giúp startup hoàn thiện sản phẩm - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Đức, CEO CyRadar

Cũng theo ông Đức, nếu kết hợp được tăng trưởng nóng trong những giai đoạn nhất định và tăng trưởng bền vững trong dài hạn là tốt nhất. Nhấn mạnh, startup không nên sốt ruột, CEO CyRadar cho biết: "Theo tôi, mỗi công ty cần đặt mục tiêu cho từng giai đoạn. Ví dụ mục tiêu là gọi vốn, để đạt mục tiêu đó phải kiên định. Tuy có thể không thành công ngay từ đầu, nhưng phải kiên trì đừng sớm bỏ cuộc".

Ông Nguyễn Minh Đức chia sẻ mặc dù CyRadar được thành lập năm 2017, nhưng nhóm phát triển sản phẩm đã nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm mới trước đó gần 2 năm. Với kinh nghiệm hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực ATTT, ông Đức hiểu rõ thị trường có gì và anh em trong ngành cần làm gì, ông cũng luôn có ý định tạo ra các sản phẩm ATTT khác biệt so với các đơn vị trên thị trường.

Trước khi tham gia cuộc thi Viettel Solutions, CyRadar là DN ATTT tập trung vào khách hàng B2B. Trong quá trình phát triển sản phẩm, CyRadar có mở rộng ra làm sản phẩm CyRadar Internet Shield, đó là một lá chắn về ATTT đặt trên đám mây (cloud), có thể hỗ trợ đa nền tảng trong các tổ chức, DN, giúp bảo vệ người dùng trước mã độc tấn công qua mạng Internet và email, chống tấn công lừa đảo trực tuyến, quản lý các ứng dụng có thể kết nối Internet theo chính sách của doanh nghiệp.

"Khi bắt đầu đưa ra sản phẩm và có khách hàng rồi thì chúng tôi biết đến cuộc thi Viettel Solutions và nhận thấy cuộc thi phù hợp với định hướng phát triển sản phẩm của mình", CEO CyRadar cho biết. Ông chia sẻ: "Viet Solutions là cơ hội để chứng minh bản thân startup với thị trường".

Theo đó, thực chất cuộc thi là cơ hội để thử nghiệm sản phẩm, để ban giám khảo góp ý, giúp DN tinh chỉnh, phát triển tính năng, đóng gói thành các sản phẩm phù hợp hơn cho thị trường. Ông Đức cho hay để đạt giải bản thân CyRadar phải có sự nỗ lực nhất định và ban giám khảo cũng nhận thấy sản phẩm hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển và hợp tác về sau.

Tham gia cuộc thi đã giúp ông Đức có cơ hội làm quen và làm việc sâu với các công ty thành viên của Viettel để từng bước đưa sản phẩm vào, đặc biệt là mảng liên quan tới DN. Ông Đức cho biết, khi CyRadar hợp tác cùng Viettel, nhiều người cho rằng tập đoàn sẽ không cần đến một startup về ATTT bởi chính họ đang sở hữu đơn vị trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, thực tế thì CyRadar có thể gia tăng sức mạnh cho các lĩnh vực hiện có của Viettel.

CyRadar cũng đang làm việc Viettel Telecom để sớm ra mắt dòng sản phẩm bảo vệ người sử dụng điện thoại di động, giúp họ tránh truy cập vào các website độc hại hay bị lừa bởi các trang web giả mạo ngân hàng hoặc tính năng cho phép phụ huynh giao điện thoại thông minh cho con, vừa đảm bảo ATTT vừa bảo vệ trẻ, giúp phụ huynh yên tâm con không sa đà vào sử dụng điện thoại thông minh hay truy cập các trang web không phù hợp với lứa tuổi.

Đặc biệt, khi hợp tác với Viettel trong cuộc thi, CyRadar có thể tin tưởng và yên tâm phát triển các sản phẩm của mình bởi sẽ có một mảng thị trường cho sản phẩm và thậm chí tách sản phẩm đã đi thi thành nhánh sản phẩm phù hợp hơn cho một tập khách hàng của Viettel./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CEO CyRadar: Viettel Solutions là cơ hội giúp các startup hoàn thiện sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO